27 ก.ค. 2021 เวลา 01:30 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมไม่เก่ง ไม่ภูมิใจในตัวเองเลยสักอย่าง...
มาเรียนรู้วิธีปรับความคิดให้ใช้ชีวิตแบบ ‘ไม่เกลียดตัวเอง’ กันเถอะ
.
.
การใช้ชีวิตในแต่ละวันนั้นไม่ง่าย หลายคนคงเคยเกิดคำถามว่า ทำไมตัวเราถึงไม่มีอะไรดีเลยสักอย่าง? ขึ้นในใจ บางครั้งก็รู้สึกไม่มั่นใจในตัวเอง มองทุกอย่างในแง่ร้าย บางครั้งก็รู้สึกกังวลและหวาดระแวง ความรู้สึกแง่ลบเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้บ่อยๆ ซึ่งเป็นที่มาของการขาดความมั่นใจ ไปจนถึงความรู้สึก “เกลียดตัวเอง”
.
วันนี้เราจะพาคุณมาสำรวจความรู้สึกข้างใน พร้อมวิธีจัดการกับความเกลียดชังที่ก่อขึ้น เพื่อรับมือกับความรู้สึกดังกล่าว ก่อนจะสายเกินไป
.
.
เช็กสัญญาณสำหรับการ ‘เกลียดตัวเอง’
.
☑️ คุณตัดสินทุกการกระทำของตัวเองแค่ดีกับไม่ดี ไม่มีตรงกลาง
☑️ หากเจอเรื่องไม่ดีเพียงเล็กๆ คุณก็จะลืมโฟกัสกับความสุขที่เคยเกิดขึ้นทันที
☑️ เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น อิจฉา และมักลงท้ายด้วยการไม่มีความภูมิใจในตัวเอง
☑️ เมื่อเป็นเรื่องของตัวเอง คุณก็มักจะขอให้คนอื่นช่วยตัดสินใจหรือเลือกแทน
☑️ ถ้าได้รับคำชม คุณจะรีบปฏิเสธ และคิดว่าคนอื่นแค่ชมตามมารยาท
☑️ รู้สึกว่าคนอื่นไม่ชอบตนเอง คุณจึงต้องพยายามเข้ากับคนอื่นให้มาก
☑️ เมื่อโดนวิจารณ์ คุณจะคิดว่าคนคนนั้นต้องการโจมตีคุณเสมอ
☑️ ไม่กล้ามีความรักทั้งในรูปแบบคนรักและเพื่อนสนิท เพราะเชื่อว่าความสัมพันธ์จะพัง
☑️ ไม่กล้าฝัน กลัวความล้มเหลว และกลัวความสำเร็จ
☑️ ถ้าทำผิดแล้วจะให้อภัยตัวเองได้ยาก
.
.
ถ้าหาก 10 ข้อข้างต้น คุณติ๊กเครื่องหมายถูกในใจไปเกิน 5 ข้อ นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าคุณมีความเกลียดตัวเองฝังอยู่ภายใน แต่อะไรที่ทำให้คุณรู้สึกแบบนั้น?
.
การเกลียดตัวเองมีปัจจัยหลายอย่าง และมักมาจากประสบการณ์ในวัยเด็ก รวมถึงการถูกผู้อื่นทำร้ายจิตใจ อย่างการกลั่นแกล้งจากเพื่อน การถูกพ่อแม่ด่าทอทุบตี ความสัมพันธ์ที่ร้าวราน เหตุการณ์สะเทือนใจ เช่น อุบัติเหตุ การสูญเสียของรักหรือคนรัก โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เชื่อมโยงว่าคุณเป็นฝ่ายผิด
.
ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่ฝังอยู่ในส่วนลึกของใจคุณ เมื่อความทรงจำถูกกวนให้ขุ่น ราวกับตะกอนในน้ำ ก็จะทำให้คุณผูกโทษทุกอย่างไว้ที่ตัวเอง แม้ว่าบางอย่างจะไม่ใช่ความผิดของคุณเลยก็ตาม สุดท้ายความคิดเชิงลบจะค่อยๆ ฝังตัวอยู่ภายในคุณ สิ่งที่คุณเกลียดมันนั่นเอง ที่ทำให้คุณเกลียดตัวเองในที่สุด
.
.
แล้วเราจะต่อสู้กับความเกลียดตัวเองอย่างไร?
.
เมื่อคุณรู้แล้วว่าความรู้สึกเหล่านี้มีอยู่ในตัวคุณ ซึ่งส่งผลต่อการใช้ชีวิตในหลายๆ ด้าน เช่น คุณไม่สามารถตัดสินใจอะไรด้วยตัวเองได้ บุคลิกภาพก็แย่ เพราะไม่สามารถยืดและยิ้มอย่างภาคภูมิ แต่ที่สำคัญก็คือ สภาพจิตใจคุณจะพังทลายลงเรื่อยๆ และนำไปสู่ปัญหาสุขภาพจิตตามมา
.
เพื่อแก้ไขไม่ให้ทุกอย่างเลวร้ายไปกว่านี้ ลองมาฝึกวิธีรับมือกับความเกลียดตัวเองกันเถอะ
.
.
จดบันทึกเพื่อไตร่ตรองสิ่งที่เกิดขึ้น
1
การจดบันทึกจะทำให้คุณได้ทบทวนเหตุการณ์ในแต่ละวัน เข้าใจต้นสายปลายเหตุของแต่ละเหตุการณ์ ช่วยแยกแยะว่าสิ่งที่คุณรู้สึกว่าเป็นความผิดของตัวเอง แท้จริงแล้วเกิดจากอะไร ซึ่งในขณะที่คุณจดบันทึกในแต่ละวัน ให้ลองสังเกตไปด้วยว่า อารมณ์ความรู้สึกของคุณเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้เทคนิค Morning Pages หรือการเขียนระบายทุกสิ่งทุกอย่างในใจตั้งแต่ตอนเช้าที่ตื่นนอนก็ได้
.
.
ตรวจสอบความคิดแง่ลบภายในตัวเอง
เมื่อไรที่รู้สึกแย่หรือคิดว่าตัวเองทำผิดพลาด ให้ตรวจสอบความคิดด้วยการถามตัวเองว่า ความคิดที่คิดนั้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ลองตอบโต้กับ ‘คนพาล’ ในใจตัวเอง คนที่พยายามชี้หน้าต่อว่าคุณ หากยากในการเป็นคนเข้มแข็ง ให้ลองจินตนาการว่าคุณเป็นใครอีกคนที่แข็งแกร่งมากพอ และใช้พลังตรงนั้นตอบโต้เสียงในหัวของตัวเองแทน
.
.
ฝึกการเห็นอกเห็นใจตนเอง
ความเห็นอกเห็นใจนั้นฝึกฝนได้ ความรู้สึกนี้จะเกิดขึ้นเมื่อเราได้ทำความเข้าใจเหตุผล ในสิ่งที่ตัวเองทำไม่สำเร็จ โดยไม่คิดว่ามันเป็นข้ออ้าง แต่นั่นเป็นข้อจำกัดของเรา เช่น ทำไมเราถึงทำงานนี้ไม่ผ่าน?...เพราะเรามีเวลาน้อยเกินไป และเนื้อหาก็ยาก ต้องใช้การอ่านข้อมูลเยอะกว่านี้… จุดสำคัญคือการเข้าใจว่า สิ่งที่เราทำล้มเหลวนั้นสามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้ ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องเป็นแบบนั้นเสมอ
.
.
ตั้งเป้าหมายเป็นสิ่งเล็กๆ มากๆ
คุณมักจะตัดสินว่าตัวเองล้มเหลว และเกลียดตัวเองที่ไม่เคยทำอะไรได้สำเร็จ ดังนั้น ลองมาเปลี่ยนวิธีโฟกัสกับเป้าหมายใหม่ ด้วยการ ‘ย่อย’ เป้าหมายออกเป็นส่วนเล็กๆ และเริ่มทำแบบสะสมไมล์ไปเรื่อยๆ เช่น การทำงานทันไทม์ไลน์ การทำอาหารอร่อย ฯลฯ เริ่มต้นจากการโฟกัสสิ่งดีๆ ที่คุณได้ทำสำเร็จ ฝึกชื่นชมฝีมือตัวเอง ในเรื่องที่ไม่ต้องเป็นเรื่องใหญ่อะไรเลย
.
.
พาตัวเองไปอยู่กับคนคิดบวก
การฝังตัวเองอยู่กับที่ ไม่มีเพื่อน ไม่มีใครให้แบ่งปันความรู้สึก นั้นมีแต่จะทำให้คุณวนเวียนอยู่ในความเกลียดชัง ลองโทรหาเพื่อนเก่า คนที่เรารู้สึกว่าเขาคือความเบ่งบาน คนที่มักจะมองโลกแง่บวกอยู่เสมอ หรือลองใช้ชีวิตกับเพื่อนร่วมงานที่ทำงานคนละส่วน เพื่อให้คุณไม่รู้สึกเปรียบเทียบตัวเองกับเขา การได้เรียนรู้ทัศนคติจากคนอื่นๆ จะช่วยลดความขุ่นมัวในการมองโลกของคุณได้
.
.
เข้าใจตัวเองด้วยความเป็นจริง ยอมรับในส่วนที่ผิด และเปิดใจชื่นชมสิ่งที่สวยงามของตัวเอง เราทุกคนมี ‘คุณค่า’ อย่าลืมโฟกัสในคุณค่านั้น…
.
.
แปลและเรียบเรียงจาก:
.
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#selfimprovement
โฆษณา