19 ต.ค. 2021 เวลา 01:15 • ปรัชญา
"2 เรื่องที่พระพุทธเจ้าทรงสอน"
"... ธรรมชาติ
พระพุทธองค์ได้แบ่งไว้ 2 ประเภท
ก็คือ ธรรมชาติที่ถูกปัจจัยปรุงแต่ง
ทรงเรียกว่า สังขตธรรม
คุณลักษณะของสังขตธรรม ก็คือ
มีการเกิดปรากฏ มีการเสื่อมปรากฏ
เมื่อตั้งอยู่ ก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างอื่น
กฏของไตรลักษณ์ กฎของธรรมชาติ
ไม่เที่ยง เป็นทุกข์
คำว่า เป็นทุกข์ ในพระพุทธศาสนา ก็คือ
สภาพที่ทนอยู่ไม่ได้
เกิดขึ้นแล้วก็ต้องสลายตัวไป
เป็นอนัตตา ไม่ใช่ตัวตน
อันนี้คือกฎของไตรลักษณ์ กฏของธรรมชาติ
ในฝักฝ่ายของสังขตธรรม
สิ่งที่ถูกปัจจัยปรุงแต่งขึ้นมา
อะไรบ้างเป็นสังขตธรรม
ก็รูปนาม ขันธ์ห้า ทั้งหมด สรรพสิ่ง
อีกธรรมชาติหนึ่ง
เป็นธรรมชาติที่ปราศจากการปรุงแต่ง
ทรงเรียกว่า อสังขตธรรม
ก็คือธรรมชาติที่ปราศจากการปรุงแต่ง
คุณลักษณะของอสังขตธรรม ก็คือ
ไม่มีการเกิดปรากฏ ไม่มีการเสื่อมปรากฏ
คงสภาวะเช่นนั้นเอง
เป็นธรรมชาติที่บริสุทธิ์
เรียกว่า อมตธรรม
ถ้าเราพูดถึงอมตะ ความไม่ตาย
ถ้าเป็นปุถุชนชาวโลกทั่วไป จะเข้าใจว่าอย่างไร
ก็คือมีชีวิตจนมันไม่ตาย ใช่ไหม
นั่นคือ อมตะที่ชาวโลกเข้าใจ
แต่ในความเป็นจริงมันใช่อย่างนั้นหรือเปล่า ?
ร่างกายยังไงมันก็ต้องสลายตัวไหม ?
ต่อให้เรามีอายุร้อยปี พันปี หมื่นปี
ก็ต้องสลายตัว
เพราะว่ามันเป็นสังขตธรรม
สิ่งที่ถูกปัจจัยปรุงแต่งขึ้นมา
เป็นของหนัก ขันธ์ทั้งห้า
แต่การเข้าถึงอมตธรรม
ก็คือการเข้าถึงธรรมชาติที่บริสุทธิ์
ที่พ้นจากทุกข์ทั้งปวง
เพราะฉะนั้น ให้เข้าใจภาพรวมของพระพุทธศาสนา
ที่พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสไว้ว่า
ตั้งแต่ตอนที่พระองค์ประกาศพระสัทธรรม
จนจะเสด็จดับขันธ์เข้าสู่ปรินิพพาน
พระองค์ตรัสอยู่เพียง 2 เรื่องเท่านั้น
รู้ไหม เรื่องอะไรบ้าง
ก็คือเรื่องทุกข์
และความดับไม่เหลือแห่งทุกข์
ถ้าให้เราเห็นภาพรวมของพระพุทธศาสนา
ก็คือมีเรื่องของทุกข์
เรื่องของทุกข์ ก็คือ
ธรรมชาติที่เป็นฝ่ายของสังขตธรรมนั่นเอง
กับความดับไม่เหลือแห่งทุกข์ ก็คือ
ธรรมชาติที่บริสุทธิ์
ที่พ้นจากทุกข์ทั้งปวง
ธรรมะที่พระพุทธองค์ทรงสอนทั้งหมด
ทรงเรียกว่าโพธิปักขิยธรรม 37 ประการ
ที่ทรงแสดงด้วยพระปัญญาอันยิ่ง
รู้ไหม มีอะไรบ้าง
โพธิปักขิยธรรม 37 ประการ
อิทธิบาท 4
สติปัฐฐาน 4
สัมมัปปทาน 4
อินทรีย์ 5
พละ 5
โพชฌงค์ 7
อริยมรรคมีองค์ 8
พระองค์อุปมาเหมือนเรือแพที่ใช้ข้ามฝั่ง
จากฝั่งของทุกข์เข้าสู่ฝั่งที่พ้นจากทุกข์
จากฝั่งของสังขตธรรมเข้าสู่ฝั่งของอสังขตธรรม
เพราะฉะนั้น ถ้าเราให้เห็นภาพรวมของพระพุทธศาสนา
ก็มีเรื่องของทุกข์กับความดับไม่เหลือแห่งทุกข์
และก็ทรงสอนมรรควิธี
วิธีข้ามฝั่งไปสู่ฝั่งที่พ้นจากทุกข์
ให้เราเข้าใจภาพรวมของพระพุทธศาสนาแบบนี้นะ
เพราะฉะนั้น ถ้าเราดูในพระไตรปิฏกทั้งหมด
84,000 พระธรรมขันธ์
ก็ทรงสอนแค่นี้แหละ
เรื่องทุกข์และความดับไม่เหลือแห่งทุกข์
มรรควิธีที่จะดำเนินเข้าสู่ความดับไม่เหลือแห่งทุกข์
ถ้าทรงสอนให้รู้จักทุกข์
และธรรมที่พ้นจากทุกข์
แต่ไม่สอนมรรควิธี
คนจะเข้าถึงได้ไหม
ไม่รู้วิธีไป ก็ไปไม่ได้
เพราะฉะนั้น พระพุทธศาสนาไม่ใช่เรื่องของการบรรยาย
ว่านิพพานเป็นอย่างนั้นอย่างนี้
แต่ขาดมรรควิธี แล้วไปอย่างไร
เปรียบเหมือนอยู่กรุงเทพ ฯ วุ่นวายจังเลย
ไปเชียงใหม่สบายกว่า
แล้วไปอย่างไร
เพราะฉะนั้น ก็จะมีเรื่องของทุกข์ให้เรารู้จัก
เกิดการตระหนักรู้ขึ้นมา
แล้วก็ทรงสอน
ธรรมที่จะพ้นจากสภาพแห่งความทุกข์ทั้งปวง
และมรรควิธีที่จะดำเนินไป
วิธีปฏิบัติ How to
ทำอย่างไร
ที่จะนำไปถึงฝั่งแห่งความหลุดพ้นจากทุกข์ได้ ... "
.
ธรรมบรรยาย
โดย พระมหาวรพรต กิตฺติวโร
Photo by : Unsplash

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา