27 ก.ค. 2021 เวลา 05:00 • สุขภาพ
งานศึกษาจีนเผย แอนติบอดีจากการฉีดวัคซีน Sinovac จะลดต่ำกว่าเกณฑ์หลังฉีดเข็ม 2 ไป 6 เดือน ต้องฉีดเข็ม 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกัน
8
วานนี้ (26 กรกฎาคม) นักวิจัยของจีนเผยผลการศึกษาเลือดของกลุ่มตัวอย่างที่สุขภาพดีและมีอายุ 18-59 ปี หลังเข้ารับวัคซีนโควิดชนิดเชื้อตายจาก Sinovac ครบทั้งสองโดส แบ่งเป็นกลุ่มที่ฉีดห่างกัน 2 และ 4 สัปดาห์ กลุ่มละกว่า 50 ราย พบว่า แอนติบอดีจากการฉีดวัคซีนจะลดลงจนต่ำกว่าเกณฑ์หรือหายไปในช่วงประมาณ 6 เดือน หลังจากเข้ารับวัคซีนเข็ม 2 ในผู้ที่เข้ารับวัคซีนส่วนใหญ่ ต้องใช้วัคซีนเข็ม 3 ฉีดกระตุ้น
11
จากกลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 กลุ่ม มีเพียง 16.9% และ 35.2% ตามลำดับที่ยังคงมีระดับของแอนติบอดีสูงกว่าเกณฑ์ในช่วง 6 เดือน หลังจากเข้ารับวัคซีน Sinovac เข็ม 2 ก่อนที่จะทำการศึกษาแอนติบอดีหลังการฉีดวัคซีน Sinovac เข็มที่ 3 ในกลุ่มตัวอย่างรวม 540 ราย โดยหลังจากฉีดเข็ม 3 หลังเข็ม 2 ประมาณ 6 เดือน แอนติบอดีหลังเข้ารับการฉีดเข็มที่ 3 ไปแล้วราว 28 วัน (4 สัปดาห์) จะเพิ่มสูง 3-5 เท่าจากแอนติบอดีที่เคยมีหลังเข้ารับการฉีดเข็มที่ 2 ไปแล้ว 4 สัปดาห์
11
แต่อย่างไรก็ตาม มีผู้คนจำนวนไม่น้อยตัดสินใจตรวจแอนติบอดีหลังเข้ารับการฉีด Sinovac ไปแล้ว 2 เข็ม แต่แอนติบอดีที่เกิดขึ้นอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำ หลายประเทศจึงตัดสินใจปรับเปลี่ยนแผนการฉีดวัคซีน โดยใช้วัคซีนยี่ห้ออื่นในการฉีดเข็มที่ 3 อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพต่ำในการต้านโควิดกลายพันธ์ุ แม้จะช่วยลดโอกาสในการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดสายพันธ์ุดั้งเดิมได้บ้างก็ตาม
8
บทความที่เกี่ยวข้อง:
4
สำรวจแนวทางการใช้วัคซีน mRNA เป็น ‘วัคซีนเข็มที่ 3’ ในประเทศที่ใช้วัคซีน Sinovac
สำรวจ ‘วัคซีนเข็มกระตุ้น’ หรือ ‘วัคซีนเข็มที่ 3’ ที่น่าสนใจในประชาคมโลก
เปรียบเทียบประสิทธิภาพล่าสุด วัคซีน Sinovac vs. Pfizer-BioNTech ในชิลี
โควิด-19 กลายพันธ์ุสายพันธ์ุต่างๆ มีชื่อเรียกใหม่ว่าอย่างไร
สำรวจราคาวัคซีนต้านโควิด-19 ในประชาคมโลก โดสละเท่าไร
ผลข้างเคียงวัคซีนต้านโควิด-19 ในประชาคมโลก อาการเป็นอย่างไรบ้าง
เช็กประสิทธิภาพวัคซีนต้านโควิด-19 ล่าสุด
3
เรื่อง:ณรงค์กร มโนจันทร์เพ็ญ
ภาพ: Pavlo Gonchar / SOPA Images / LightRocket via Getty Images
อ้างอิง:
โฆษณา