27 ก.ค. 2021 เวลา 05:49 • สิ่งแวดล้อม
เตือนภัย ”น้ำ” กลาง+ใต้
เดือนตุลาเป็นต้นไป รับมือปริมาณน้ำจะมากกว่าปกติ
#101NewsAndTalk #เพิ่มทุกมุมคิดพลิกทุกมุมข่าว #101News #คลื่นข่าวอันดับ1บนหน้าปัดวิทยุ #น้ำ
รศ.ดร.เสรี ศุภราทิพย์ ผอ.ศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ ม.รังสิต ให้สัมภาษณ์ FM101 ในรายการสนามข่าว 101 ให้ระวังช่วงเดือนตุลาคมถึงสิ้นปี โอกาสจะเจอภาวะน้ำมากกว่าปกติ จากปัจจัย 2 เรื่อง ได้แก่ สภาพโลกร้อนที่ทำให้สะสมความชื้นไว้สูงมาก บวกกับปรากฎการณ์ลานินญ่า ที่มีฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ซึ่งจะเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดถี่ขึ้นจากอิทธิพลของโลกร้อน โอกาสที่ไทยโดยเฉพาะในภาคกลางและใต้ มีความเสี่ยงที่จะพบกับสภาพน้ำท่วม ซึ่งยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะมีปริมาณน้ำมากแค่ไหน แต่น่าจะไม่รุนแรงเท่ากับปี 54
ขณะที่ภาคอีสาน 8 จังหวัดที่มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำโขง ก็เผชิญกับการระบายน้ำจากประเทศต้นทาง จากพายุเจิมปากา ก็ต้องเตรียมรับสภาพน้ำหลาก ซึ่งต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์ก่อนจะกลับมาปกติ
ต่อคำถามเรื่องการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งมีนโยบายมาตั้งแต่ปี 2554 ดร.เสรี กล่าวว่ามีความคืบหน้าค่อนข้างช้า เนื่องจากเป็นปัญหาโครงสร้าง ซึ่งต้องใช้ระยะเวลานาน อย่างเช่นการทำบายพาสคลองชัยนาท-ป่าสักก็เพิ่งจะเริ่มเวนคืน ปัญหาโครงสร้างต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งงบประมาณที่ใช้นับแสนล้านบาท แม้แต่ในกรุงเทพฯ อุโมงค์ยักษ์ก็มีความคืบหน้าไปพอสมควร แต่ต้องยอมรับว่าสามารถรองรับได้ระดับหนึ่งเท่านั้น
ทางออกในการรับมือ ดร.เสรีเผยว่าประชาชนต้องเตรียมการรับมือด้วยตนเอง อาทิ หากอยู่ในพื้นที่ที่มีปัญหาน้ำท่วมบ่อย ๆ ควรจะทำประกันให้กับทรัพย์สินของตนเอง หรือกรณีจอดรถใต้ดินในตึกคอนโด หากเข้าฝนตกหนัก ก็ต้องย้ายรถออกแต่เนิ่นๆ “ผมคิดว่า ต้องรับมือในปัจเจกบุคคล” ดร.เสรีกล่าวทิ้งท้าย
โฆษณา