27 ก.ค. 2021 เวลา 10:14 • สุขภาพ
เผยตู้เย็นเก็บไฟเซอร์ได้นาน 30 วัน
เปิดเผนขนส่งเก็บกระจายไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ยันฉีดเข็ม 3 ด่านหน้าต้องมาก่อน
#101NewsAndTalk #เพิ่มทุกมุมคิดพลิกทุกมุมข่าว #101News #คลื่นข่าวอันดับ1บนหน้าปัดวิทยุ #Covid #Covid19 #โควิด #โควิด19
เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2564 นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะทำงานด้านบริหารจัดการการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กรณีวัคซีนโควิดไฟเซอร์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเก็บและขนส่งวัคซีนไฟเซอร์ซึ่งประเทศไทยจะได้รับจากสหรัฐอเมริกาจำนวน 1.5 ล้านโดสในปลายเดือนก.ค.นี้ว่า จากการประชุมเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการรายงานเรื่องการเก็บวัคซีนซึ่งทางบริษัทแจ้งมา คือการขนส่งวัคซีนในตู้คอนเทรนเนอร์นั้นจะอยู่ในอุณหภูมิ -60 องศาฯ ถึง -90 องศาฯ จะเก็บได้ค่อนข้างนาน เมื่อมาถึงประเทศไทยจะต้องผ่านการตรวจสอบต่างๆ แล้วจะขนส่งกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ โดยควบคุมอุณหภูมิที่ -25 ถึง -15 สามารถเก็บได้ 2 สัปดาห์ และเมื่อถึงพื้นที่แล้วสามารถเก็บในตู้เย็นปกติที่ความเย็น 2-8 องศาฯ สามารถเก็บวัคซีนไฟเซอร์ได้ 30 วัน และเมื่อดูดออกมาใส่เข็มฉีดยาแล้วจะเก็บได้ 6 ชั่วโมง
"เราจึงไม่ได้มีการปรับเรื่องระบบการทำความเย็นใหม่แต่อย่างใด สามารถใช้ตู้เย็นปกติในการเก็บได้ รวมถึงกรณีวัคซีนไฟเซอร์ที่สั่งซื้ออีก 20 ล้านโดส ก็ใช้ระบบเดียวกัน ไม่ต้องปรับปรุงระบบใหม่ ไม่ต้องกังวลเรื่องคุณภาพของวัคซีน" รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า มีหลายกลุ่มกังวลว่าจะมีการนำวัคซีนไฟเซอร์ไปให้กับกลุ่มวีไอพี แย่งโควต้าบุคลากรการแพทย์ ที่จะใช้เป็นวัคซีนบูสเตอร์โดส นพ.สุระ กล่าวว่า ยืนยันว่าบุคลากรสาธารณสุขด่านหน้าต้องได้รับวัคซีนบูสเตอร์โดสแน่นอนทั้งไฟเซอร์ และแอสตราเซเนกา มีการสำรวจตัวเลขกันอยู่ และจะมีการประชุมร่วมกันในวันที่ 29 ก.ค. อีกครั้ง เพื่อกระจายวัคซีน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีบุคลากรที่ฉีดบูสเตอร์โดสด้วยวัคซีนแอสตราฯ ไปแล้วจำนวนหนึ่งโดยตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่กรมควบคุมโรคเป็นผู้รวบรวม
โฆษณา