2 ส.ค. 2021 เวลา 00:30 • หนังสือ
สรุปหนังสือ “เปลี่ยนจิต เปิดพลังชีวิตของคุณ”
เข้าใจวิธีเปลี่ยนจิตให้คิดแต่เรื่องดีๆ มองโลกในแง่ดี
สร้างความรักให้กับตนเองและกับเพื่อนมนุษย์ทั้งหลาย
ไว้ใจพลังปัญญาญาณของตนเอง ที่มีพลังมหาศาลในการสร้างสิ่งดีๆ
รวมทั้งความเจริญมั่งคั่งให้กับตัวเราเอง
ผู้เขียน: หลุยส์ แอล. เฮย์
ผู้แปล นิดดา หงษ์วิวัฒน์, จารุพัสตรา ไตลยสุต
สรุปโดย นักเรียน สรุปให้ รุ่นที่ 5 คุณ พิมพ์นิภา พรหมแก้ว
=====================
ไม่พลาดสรุปหนังสือดี ๆ กดติดตาม เพจสรุปให้
#ไม่พลาดโปรดีๆติดตามที่ Line: @saroophai
3
เราทุกคนมีพลังอำนาจ ในตัวเรา เมื่อเราได้เชื่อมต่อ เราสามารถค้นพบทุกองค์ความรู้และปัญญาญาณทั้งหมดที่มีให้เราอยู่ทุกช่วงเวลาฟังเสียภายใน แค่ปล่อยวางความรู้สึกที่หนัก ความรู้สึกที่เป็นมวลลบปล่อยวางและให้อภัยมันออกไป ใช้คำพูดกับจิตใต้สำนึกทางบวก เพราะจิตใต้สำนึกฟังทุกคำพูดของเรา เสียงปัญญาจะมาเมื่อจิตเบาสบายมีสมาธิ ทันความคิดลบที่เข้ามา เป็นผู้เฝ้ามองดูมัน และปลดปล่อยออกไป
เข้าใจจิต เราทุกคนมีสิ่งที่ท้าทายในชีวิตกันทุกคน ไม่มีใครผ่านชีวิตโดยไม่มีสิ่งท้าทาย บางคนนมีสิ่งท้าทายมากน้อยไม่เหมือนกัน บางคนมีครบทุกอย่าง เริ่มต้นหยุดบ่นด่า เกลียดตัวเอง เมื่อมีความโกรธ จงปลดปล่อย อย่างถูกต้องเหมาะสม ไม่เก็บกด แล้วให้อภัยปล่อยวางสิ่งนั้นโดยเร็ว พลิกความเศร้าเป็นความร่าเริง เมื่อเราใส่บทเรียนสร้างตัวเราใหม่ รักตัวเอง เราจะพบปัญญาญาณคลังพลังที่อยู่ในเรา
การเปลี่ยนตัวเอง คือ การเปลี่ยนจิต เราต้องเริ่มที่การรักตัวเอง เพราะเมื่อเรารักตัวเองเป็น เข้าใจผู้อื่น เรามีการเติบโตภายใน ทำให้เรามองโลกเปลี่ยนไป ข้อแรก คือการหยุดด่าตัวเอง แต่ละคน มีความแตกต่าง มีลักษณะเฉพาะตัวในตัวแต่ละคน ทำให้เราแตกต่างจากคนอื่น เราแต่ละคนมีบทบาทบนโลกนี้ไม่หมือนกัน การด่าตัวเองเท่ากับการปิดบังอำพรางบทบาทอันสำคัญนั้น ข้อสอง การหยุดทำให้ตัวเองกลัว เราส่วนใหญ่มักเราเอาปัญหาเล็กทำใหญ่ขึ้น คาดหวัง กังวลจะเกิดสิ่งเราเลวร้าย ในชีวิตตลอดเวลา ติดคิดถึงสถานการณ์ลบ หัดแทนที่มองเห็นทางออก เห็นโอกาสจากสถานการณ์นั้น ข้อสาม อ่อนโยน อดทนต่อตัวเอง คิดถึงจิตใจเป็นสวน อาจมีพุ่มไม้ แห่งความเกลียดชังตัวเอง ก้อนหินแห่งความหวัง ความวิตกกังวล ต้นไม้เก่า ว่าด้วยความกลัว เราต้องกำจัดมันออกไปบ้าง เราต้องเพิ่มเมล็ดพันธุ์บางอย่าง หรือต้นไม้เล็กๆ แห่งความสุข เราใช้ ความอ่อนโยน ความอดทน ในการเอาใจใส่ดูแล ข้อสี่ ดูแลร่างกาย การเลือกอาหารที่ดี ไม่เป็นอาหารขยะ ไม่เสพติดอาหารมากมายจนเป็นผลเสียต่อสุขภาพ การเลือกอาหารเป็นตัวบอกการรักตัวเองเพราะมันคือเชื้อเพลิงของชีวิต ข้อห้า ชื่นชมตัวเอง คือ การเชื่อมั่น สนับสนุนตัวเอง ใช้คำพูดที่ดี ทั้งที่พูดในใจและที่พูดเปล่งเสียงออกมา ข้อหก รักด้านลบ ไม่ว่าด้านลบของเราจะเป็นอะไร ใช้อารมณ์ขัน ช่วยเราปลดปล่อยให้เรามีอารมณ์ดี ข้อเจ็ด เมตตาตัวเอง อย่าเกลียดตัวเอง ที่คิดลบ คิดไม่ดี จงถามตัวเองตอบว่าทำไม เพราะอะไร ใช้ เวลาสงบ 2- 3นาทีตอบคำถาม คำตอบนั้นทำให้เราเติบโตภายใน ข้อแปด บอกรักตัวเอง สวนใหญ่เรามักไม่ค่อยเต็มใจให้อภัย ยึดติด ปิดประตูบานนี้ เมื่อใดประตูบานนี้เปิดออกเราจะรู้สึกปล่อยวาง เบาสบาย เราสามารถพูดบอกรักตัวเองได้ตลอดและกล่าวซ้ำๆเพื่อสื่อสารกับคนภายใน ข้อเก้า ไม่มีเวลาใด เหมาะสมเท่าตอนนี้ จงบอกรักตัวเองตอนนี้เลย ดูน้อยลง
โฆษณา