27 ก.ค. 2021 เวลา 11:27 • สุขภาพ
นายกฯ จ่อแถลงสถานการณ์
เผย 1 เดือนจากนี้ สถานการณ์หนัก รอประเมิน 14 วัน ก่อนกรมควบคุมชงศบค.ปรับ
#101NewsAndTalk #เพิ่มทุกมุมคิดพลิกทุกมุมข่าว #101News #คลื่นข่าวอันดับ1บนหน้าปัดวิทยุ #Covid #Covid19 #โควิด #โควิด19 #แถลง #นายก #ศบค
เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการตรวจเยี่ยมศูนย์พักคอยที่บริเวณวัดอินทรวิหาร เขตพระนคร ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ในการประชุมครม.วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหมได้ให้นโยบายในที่ประชุมช่วงหนึ่งว่าต้องประกาศสถานการณ์ให้ประชาชนเข้าใจว่า จะต้องอยู่กับสถานการณ์แบบนี้ไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งอาจจะ 2-3 สัปดาห์ หรืออย่างมาก 1 เดือน
รมช.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า ในที่ประชุมได้พูดถึงสถานการณ์ในขณะนี้ว่าคืออะไร ซึ่งก็คือเราจะพบผู้ป่วยที่บ้านรอคอยเตียงอยู่ อาจจะโชคร้ายบ้างที่อาจจะมีเสียชีวิตที่บ้าน แต่ว่าเรามีมาตรการที่จะดำเนินการ รวมถึงมาตรการเอาคนติดเชื้อในกรุงเทพฯกลับบ้านด้วย ทั้งหมดนี้จะดำเนินการพร้อมกับมาตรการที่จะเข้มข้น ในการที่จะป้องกันการแพร่ระบาดถ้าเราเดินคู่ขนานกันไประยะเวลาประมาณสัก 3 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ สัก 3 สัปดาห์เราก็จะเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์
เมื่อถามว่า การแถลงสถานการณ์ และระยะเวลา 3 สัปดาห์ จะเป็นการยกระดับล็อกดาวน์ในพื้นที่สีแดงเข้มและมีเคอร์ฟิวหรือการห้ามออกนอกเคหะสถาน 24 ชั่วโมง หรือไม่ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า จะต้องประเมินก่อนว่า เมื่อครบ 14 วันโดยดูที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อ และสัญญาณต่าง ๆ ซึ่งจะนำมาพิจารณาประกอบกันว่าจะคงมาตรการไว้ หรือปรับเพิ่มขึ้น
"ส่วนตัวผมมองว่ามาตรการอย่างน้อยควรคงเดิม แต่ถ้าจะปรับเพิ่มขึ้น ก็ต้องรอกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะเป็นผู้เสนอไปยัง ศบค. และรัฐบาลให้พิจารณา" ดร.สาธิต กล่าว
โฆษณา