27 ก.ค. 2021 เวลา 13:05 • ข่าว
ส่องสถานการณ์โควิด 5 ประเทศในอาเซียนที่เผชิญการแพร่ระบาดระลอกใหญ่ ท้าทายระบบสาธารณสุข
2
นี่คือภาพรวมของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดใน 5 ประเทศของอาเซียนที่กำลังเผชิญการแพร่ระบาดระลอกใหญ่ในปัจจุบัน ท่ามกลางการเดินหน้าฉีดวัคซีนโควิดในหลายประเทศที่ยังไม่เป็นไปตามเป้า รวมถึงการกลายพันธ์ุของเชื้อไวรัสสายพันธ์ุต่างๆ โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตาและอัลฟา
1
อินโดนีเซีย ยังอยู่ในระหว่างการเผชิญหน้ากับการระบาดระลอกใหญ่ของโควิด ที่ท้าทายประสิทธิภาพและความสามารถของระบบสาธารณสุขภายในประเทศเป็นอย่างมาก มีแนวโน้มว่าอินโดนีเซียเลยจุดสูงสุดของการแพร่ระบาดมาแล้วเมื่อราว 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา เคยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดกว่า 5.6 หมื่นรายภายในวันเดียว (15 กรกฎาคม) ก่อนที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่จะลดลงต่ำกว่า 3 หมื่นรายต่อวันในปัจจุบัน
3
มีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 3.19 ล้านราย เสียชีวิตแล้ว 8.4 หมื่นราย นับเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่และเสียชีวิตจากโควิดมากที่สุดในอาเซียน ในขณะเดียวกันก็เป็นประเทศที่เดินหน้าฉีดวัคซีนโควิดไปแล้วกว่า 62.38 ล้านโดส ยังคงเป็นประเทศที่ฉีดวัคซีนต้านโควิดมากสุดในเชิงปริมาณในย่านอาเซียน
1
ภาพ: Johannes P. Christo / Anadolu Agency via Getty Images
เมียนมา เป็นอีกหนึ่งประเทศในอาเซียนที่เผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดอย่างหนัก เมื่อวานนี้ (26 กรกฎาคม) เมียนมามียอดผู้เสียชีวิตรายใหม่จากโควิดมากที่สุดเป็นอันดับ 2 (396 ราย ภายในวันเดียว) เป็นรองเพียงอินโดนีเซีย ที่ยอดผู้เสียชีวิตรายใหม่อยู่ที่ 1,487 ราย จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้เริ่มขาดแคลนเตียงและออกซิเจนสำหรับผู้ป่วยโควิดในบางพื้นที่แล้ว
3
มีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 2.74 แสนราย เสียชีวิตแล้ว 7,507 ราย โดยมีชาวเมียนมาเพียงราว 2.8% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศเข้ารับวัคซีนครบโดสแล้ว (5 มิถุนายน)
1
ภาพ: Ye Aung Thu / AFP
มาเลเซีย เคยมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงกว่า 17,000 รายภายในวันเดียว เมื่อ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา นับเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดมาในมาเลเซีย ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยในช่วง 7 วันที่ผ่านมาอยู่ที่ 1.4 หมื่นราย เสียชีวิตสูงสุดถึง 207 รายในวันเดียว มีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 1.03 ล้านราย เสียชีวิตรวมแล้ว 8,201 ราย หลังการแพร่ระบาดผ่านมานานเกือบ 1 ปี 7 เดือน โดยมีชาวมาเลเซียกว่า 1 ใน 3 หรือคิดเป็น 11.8 ล้านราย เข้ารับวัคซีนโควิดแล้วอย่างน้อย 1 โดส
2
ภาพ: Zahim Mohd / NurPhoto via Getty Images
เวียดนาม ประเทศที่เคยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียงระดับหลักสิบต่อวัน นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดมา ก่อนจำนวนผู้ติดเชื้อจะค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้น นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนที่จะพุ่งทะยานขึ้นสูงเกือบ 8,700 รายภายในวันเดียวเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา นับเป็นการแพร่ระบาดระลอกใหญ่ครั้งแรกที่เวียดนามได้เผชิญ
ล่าสุด ทางการเวียดนามได้สั่งล็อกดาวน์กรุงฮานอย เมืองหลวงของประเทศแล้วเป็นระยะเวลา 15 วัน หลังยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น เวียดนามมียอดติดเชื้อสะสมแล้ว 1.06 แสนราย เสียชีวิตแล้ว 524 ราย ทางการเดินหน้าฉีดวัคซีนไปแล้ว 4.61 ล้านโดส มีเพียงประชากรราว 0.4% จากทั้งหมดทั่วประเทศเท่านั้นที่เข้ารับวัคซีนครบโดสแล้ว
2
ภาพ: Nhac Nguyen / AFP
ขณะที่ ไทย เป็นอีกประเทศที่ถึงแม้จะมีมาตรการคุมเข้มรับมือโควิด แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง บุคลาการทางด้านการแพทย์ การพยาบาลและสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานเป็นด่านหน้าของประเทศก็กำลังทยอยติดเชื้อมากยิ่งขึ้นทุกขณะ ล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ของไทยในวันนี้ (27 กรกฎาคม) อยู่ที่ 14,150 ราย เสียชีวิต 118 ราย ส่งผลให้ไทยมียอดผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 5.26 แสนราย เสียชีวิตแล้ว 4,264 ราย เสียชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ในย่านอาเซียน รองจากอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเมียนมา
2
เบื้องต้นทางการไทยฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ประชาชนไปแล้ว 12.4 ล้านราย คิดเป็น 18.78% ของประชากรทั้งหมด ขณะที่ 5.54% เข้ารับวัคซีนครบโดสแล้ว โดยเหลืออีกเพียง 79 วันเท่านั้น สู่เป้าหมาย 50 ล้านโดสเพื่อเปิดประเทศ
3
ภาพ: ชาติกล้า สำเนียงแจ่ม / THE STANDARD
เรื่อง: ณรงค์กร มโนจันทร์เพ็ญ
โฆษณา