28 ก.ค. 2021 เวลา 06:41 • กีฬา
ชุดกีฬา สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม
5
วันนี้ดูน้องเมย์แข่งแบตมินตัน นอกจากจะลุ้น จะเชียร์ส่งแรงใจแล้ว หลายคนก็สงสารที่น้องเมย์แข่งไปถลกแขนเสื้อไป ด้วยตัวเสื้อที่รุ่มร่าม และคงรู้สึกรำคาญแขนเสื้อที่รุงรัง
ในปีก่อน ๆ ที่น้องเมย์เข้าแข่งขัน เสื้อที่สวมใส่จะเป็นชุดที่ไม่มีแขน และพอดีตัว ตัดความกังวลใจในเรื่องเสื้อผ้าไปเลย สมาธิสามารถจดจ่ออยู่กับการแข่งขันได้เต็มที่ ซึ่งทำให้เราเห็นความสำคัญของเสื้อผ้าขึ้นมาทันทีนอกจากความสามารถและสมรรถนะในเรื่องกีฬา
(ขอแสดงความยินดีกับน้องเมย์ด้วยที่เข้ารอบ 16 คนสุดท้ายแล้ว หลังจากชนะมาเลเซียไปในวันนี้)
1
ชุดในการแข่งขันครั้งก่อน ๆ
กีฬาหลายประเภทให้ความสำคัญในเรื่องเสื้อผ้าเป็นอันดับต้น ๆ โดยเฉพาะกีฬาที่อาศัยความเร็วความคล่องตัวสูง ผู้เขียนเองชื่นชอบการวิ่ง และเคยเข้าร่วมรายการวิ่งระยะไกลมาบ้าง จึงเข้าใจดีว่านอกจากรองเท้าแล้ว เสื้อผ้าก็เป็นสิ่งที่ต้องพิถีพิถัน
ในการแข่งขันที่ โตเกียวโอลิมปิก 2020 นี้ กีฬาประเภทวิ่งที่ไทยมีลุ้นก็คือ คีริน ตันติเวทย์ นักวิ่งชายประเภท 10,000 เมตรหรือ 10 กิโลเมตร
คีริน เป็นลูกครึ่งไทย-อเมริกัน เจ้าของเหรียญทองจากงานซีเกมส์ 2019 จากรายการ 5,000 เมตร และ 10,000 เมตร
1
คีรีน ตันติเวทย์
หากได้ติดตามกีฬาประเภทวิ่งกันมาบ้าง จะเห็นว่าชุดนั่งวิ่งในทุก ๆ ปีของนักกีฬาระดับโลกจะถูกออกแบบให้กระชับรับกับรูปร่าง กางเกงวิ่งมีเนื้อผ้าที่เบาไม่เสียดสี ทั้งยังต้องซัพพอร์ตและลดการสั่นสะเทือนของกล้ามเนื้อ ซึ่งช่วยให้คล่องตัวลดการบาดเจ็บได้ และยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดได้ดีในระหว่างวิ่งด้วย
ส่วนเสื้อวิ่งเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน นักกีฬาวิ่งหลายคนมีปัญหาเรื่องเนื้อผ้าที่เสียดสีกับผิวหนัง โดยเฉพาะจุดสำคัญคือหัวนม ที่บางครั้งทำให้เลือดสาดกันมานักต่อนักแล้ว ดังนั้นเนื้อผ้าของเสื้อวิ่งจึงต้องไม่หยาบ ระบายความร้อนได้ดี แห้งเร็ว
เพราะเมื่อผ้าแห้งช้าระบายอากาศแย่ ก็จะเปียกแนบตัวเสียดสีกับร่างกายในส่วนที่บอบบางอย่างหัวนม ซ้ำไปซ้ำมาจนเกิดการถลอกและเลือดออกในที่สุด
วันนี้ในโลกโซเชียลของนักวิ่งไทย จึงกังวลกับการโพสท์ถามของคีรินว่า เพิ่งได้รับเสื้อทีมชาติมาจะใส่สีอะไรดี (มีสีแดงกับสีน้ำเงิน) ที่ต่างกังวลกันมาก เพราะเสื้อที่คีรินโพสท์ถามนั้น ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอสำหรับนักวิ่งเลย บางคนจึงให้คำแนะนำว่า “ใส่สีแดงเถอะ เลือดออกจะได้ไม่เห็น” ซึ่งเป็นความเห็นเชิงประชดประชันไปยังผู้เป็นสปอนเซอร์เสื้อผ้านักกีฬาไทย
2
เรื่องนี้จึงควรเป็นเรื่องสำคัญที่วงการกีฬาไทยจะนำไปพิจารณาในโอกาสต่อ ๆ ไป

เราไม่อยากเห็นน้องเมย์หรือนักกีฬาคนอื่นต้องมาพะวักพะวนกับการคอยดึงถลกแขนเสื้อระหว่างแข่ง
และไม่อยากจะเห็นคีรีนที่อาจจะต้องโดนเสื้อบาดหัวนมจนเลือดสาดระหว่างวิ่ง
เพราะชุดกีฬาคือสิ่งสำคัญของนักกีฬาที่ไม่ควรมองข้าม
โฆษณา