28 ก.ค. 2021 เวลา 09:14 • การตลาด
Journey 5: เมื่อหมออยากเป็นนักประดิษฐ์ 💉 📚✂️⚙
การทำงานสายแพทย์...🏥ไม่จำเป็นต้องเรียนต่อยอดในสายแพทย์อย่างเดียวเท่านั้น...บางทีหากเราออกมาหาความรู้ใหม่ๆ เรียนออกนอกกรอบบ้าง...เราก็จะได้ Innovation ใหม่ๆ ได้มุมมองใหม่ๆอีกมากมาย นะคะ 🥰🥰
คุณหมอบางคนจบแพทย์แล้วมาเรียนบริหาร...บ้างก็ต่อเฉพาะทางให้รู้ลึกเป็น expert ด้านนั้นๆไปเลย...บ้างก็ไปทำธุรกิจแต่สายนี้ไปเรียนต่อด้านวิศวะ..เพื่อมาคิดค้น ประดิษฐ์อุปกรณ์การแพทย์เอง อืมมม🤔
👉 ตามไปดูดีกว่าค่ะว่า...เป็นหมอแล้วมาต่อวิศวะ...ได้ Innovation อะไรบ้าง ❓❓❓
วันนี้...นาวาเอก นพ. เถลิงเกียรติ แจ่มอุลิตรัตน์ หรือหมอโป้ง (น้องชายของผู้เขียนเองค่ะ 😁) ปัจจุบัน...งานหลัก คือ เป็นคุณหมอประจำ รพ. สมเด็จพระปิ่นเกล้า จะมาเล่าประสบการณ์ การเรียนแนวใหม่ๆ นอกกรอบแบบไม่จำเจ...ให้ฟังค่ะ 🥰
ปุ๊ก & โป้ง
หมอโป้ง เลือกเรียนแพทย์พระมงกุฎ เพราะตอนแรกอยากเป็นทหาร..แต่คุณพ่อ บอกว่า เป็นอย่างอื่นดีไหม..เพราะครอบครัวเรามีตำรวจ..ทหารเยอะแล้ว เลยไม่อยากให้ลูกเจริญรอยตาม..ก็เลยพบกันครึ่งทาง...หมอพระมงกุฎ คือ คำตอบที่ใช่...เพราะจะได้เป็นทั้งหมอและทหารกันไปเลย 😅
เมื่อเรียนจบ ก็มาต่อเฉพาะทางด้านรังสีวิทยา มีประสบการณ์ทำงานด้านการแพทย์มานาน ประสบปัญหาเกี่ยวกับเครื่องมือแพทย์ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ...คิดว่า เครื่องมือที่ใช้อยู่ทุกวัน บางทีมันก็ไม่ได้ตอบโจทย์ผู้ใช้จริงเสมอไป..ยังมีข้อจำกัดมากมาย จึงมีความคิดว่า...ถ้าเราไปออกแบบและทำเองได้...พวกข้อจำกัดทั้งหลายนี้น่าจะลดลงได้..หลักของ customer journey เลยนะคะเนี๊ยะ...นำ pain point ของลูกค้ามาปรับปรุง...มันคือ หลักการนำ pain point ของสินค้าที่เรามีมา develop ใหม่ด้วยจากประสบการณ์การใช้สินค้านั้นๆ ของลูกค้า..แต่ใน case นี้ หมอใช้เอง..รู้ข้อจำกัดเอง...เลยจะมาออกแบยประดิษฐ์เครื่องมือแพทย์ใช้เองซะเลย 😂
📌 ตามไปดู...ส่วนหนึ่งของผลงาน และส่วนหนึ่งของทีมงานในการประดิษฐ์นวัตกรรมต่างๆ กันค่ะ
✅ ทีมพัฒนา ผ้าก๊อซเส้นใยนาโน รับมอบเกียรติบัติจาก รมว. การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และ นวัตกรรม ในโครงการ Life Sci Level up Challenge 2020
✅ ผลงาน “ตู้ป้องกันรังสี Rayless radioprotective cabin” ได้รับรางวัลบริการภาครัฐ ประจำปี พ.ศ. 2563 ประเภทนวัตกรรมการบริการ ระดับดีเด่น จาก คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) โดยมี ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้มอบรางวัล
✅ ผลงาน “การนำโครงช่วยฝึกเดินที่มีระบบพยุงนำ้หนักบางส่วน (Space Walker) มาประยุกต์ใช้เพื่อการฟื้นฟูในผู้ป่วยสูงอายุหลังผ่าตัดกระดูกสะโพกหัก” ได้รับรางวัลชมเชย ในการประกวดสิ่งประดิษฐ์ทางทหารด้านหลักการ โดย สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพบก
✅ รับมอบรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 สำหรับผลงาน “แม่พิมพ์เสมือนจริงสำหรับหล่อสารซีเมนต์ผสมยาปฏิชีวนะ เพื่อใช้รักษากระดูกสะโพกติดเชื้อหลังการผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพกเทียม” ในการประกวดสิ่งประดิษฐ์ทางทหารด้านยุทโธปกรณ์ โดย สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพบก
เมื่อคิดได้...ไม่รอช้าต้องรีบหาที่เพิ่มเติมความรู้ซะหน่อยแล้ว...จริงๆ หมอโป้งก็มีความรู้เกี่ยวกับด้านเครื่องมือแพทย์มาเยอะพอสมควร แต่เพื่อให้มีความรู้มากขึ้นไปอีกก็ต้องหาที่เรียนอย่างเป็นทางการซะหน่อย..และก็ได้ไปเจอหลักสูตรที่เกี่ยวกับ medical engineering ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ ธรรมศาสตร์ จึงคิดว่านี่แหละ...🥰 วิชาความรู้ที่ได้จากการเรียนที่นี่น่าจะนำไปต่อยอดผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่สามารถ คิดเอง ทำเอง แก้ไขเองได้ และลดการนำเข้าเครื่องมือแพทย์จากต่างประเทศ จึงนำมาสู่การเข้ามาศึกษาต่อทางด้านวิศวกรรมศาสตร์
จริงๆ แล้ว ถ้าเราได้ทำอะไร เรียนอะไรที่เราชอบ เราก็จะทำสิ่งนั้นๆ ได้ดีค่ะ ครอบครัวของผู้เขียนทั้งคุณพ่อและคุณแม่ไม่เคยบังคับให้เรียนโน่นเรียนนี่ เพียงแต่ไกด์ว่าอะไรไม่ควรเรียน 🥰 พวกเราเรียนได้ทำได้เรียนสิ่งที่เราชอบค่ะ
🎯 ความรู้ไม่มีขีดจำกัดและไม่มีวันหมด ถ้าเราไม่หยุดเรียนรู้...การคิดนอกกรอบ จะทำให้เราเจออะไรที่ใหม่ๆ น่าค้นหา และสนุก อีกเยอะค่ะ ...🥰
เรื่อง : วิลาสินี แจ่มอุลิตรัตน์
ติดตามดูได้เลยที่นี่ 👇
ฝากติดตามด้วยนะคะ 🥰
โฆษณา