28 ก.ค. 2021 เวลา 10:42 • สุขภาพ
ไม่ไหวบอกไหว!!! นักวิจัยชี้ Sinovac 2 เข็ม Antibodies จะตกใน 6 เดือน การฉีดเข็ม 3 เพิ่มจะช่วยหรือไม่?
ด้วยหลายเหตุและปัจจัยทำให้หลายประเทศได้เลือกที่จะฉีดวัคซีน Sinovac แม้ว่าจะมีประสิทธิภาพค่อนข้างด้อยกว่าวัคซีนจากประเทศอื่นๆ ก็ตาม เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้มากขึ้นจึงมีการวิจัยเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน Sinovac เข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันครับ ทั้งนี้นักวิจัยที่ประเทศจีนได้แสดงผลการศึกษาออกมาคร่าวๆ เรามาติดตามกันครับ
5
ประสิทธิภาพของ Sinovac
อ้างอิงจากการศึกษาของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ (Strategic Advisory Group of Expert: SAGE) ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าการทดลอง Phase 3 ที่ประเทศบราซิลโดยมีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ห่างกับเข็มแรกประมาณ 14 วัน พบว่าวัคซีน Sinovac มีประสิทธิภาพในการป้องกันอาการของ COVID-19 ได้ที่ 51% และสามารถกันอาการเจ็บป่วยรุนแรงจนถึงเข้าโรงพยาบาลได้ 100% ครับ
ถ้าเรามองข้ามเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีน (ไม่ควรมองข้ามครับ) ข้อดีของวัคซีน Sinovac คือใช้เทคโนโนโลยีเชื้อตายที่ผลิตโดยการเพาะเลี้ยง Coronavirus ให้ได้ปริมาณมากแล้วทำให้มันตายไม่ว่าจะด้วยความร้อนหรือสารเคมี ทำให้อากสที่ผู้รับวัคซีนแล้วจะเกิดผลข้างเคียงน้องกว่าเทคโนโลยีเชื้อเป็นครับ นอกจากนี้การเก็บรักษาวัคซีน Sinovac ยังทำได้ไม่ยาก โดยเก็บไว้ที่อุณหภูมิ 2 – 8 องศาเซลเซียส ดังนั้นจึงสะดวกในการกระจายไปยังผู้รับวัคซีนครับ
2
ผลการศึกษาล่าสุดจากจีนแผ่นดินใหญ่
สิ่งสำคัญของการสร้างภูมิคุ้มกันไม่ได้มองแค่มีประสิทธิภาพในการป้องกันได้สูงอย่างเดียว แต่ต้องมีระยะเวลาที่ภูมิคุ้มกันสูงเพียงพอที่ป้องกันเชื้อโรคร้ายได้ครับ อย่างไรก็ตามนักวิจัยจากประเทศจีนได้สุ่มตรวจตัวอย่างเลือดจากประชาชนสุขภาพดีในช่วงอายุ 18 – 59 ปีและได้รับวัคซีน Sinovac แล้ว 2 เข็มมาแล้ว 6 เดือนครับ
1
จากการทดสอบพบว่าผู้ร่วมทดสอบที่รับวัคซีนเข็มแรกกับเข็มที่ 2 ห่างกันเพียง 2 สัปดาห์และ 4 สัปดาห์จะมีเพียง 16.9% และ 35.2% เท่านั้นเองที่มี Neutral antibodies ที่เกินระดับที่รับได้ครับ นั้นหมายความว่าระดับ Natural antibodies ของผู้รับวัคซีน Sinovac 2 เข็มจะลดลงไปมากๆ ระยะเวลาผ่านไป 6 เดือนครับ
แนวทางการแก้ไขคือการฉีดเข็มที่ 3
เพื่อป้องกันปัญหาด้านประสิทธิภาพและเน้นการต่อกรกับไวรัสมรณะสายพันธ์อินเดียหลายประเทศเริ่มพิจารณาการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ครับ แต่คำถามที่ตามมาคือเข็ม 3 ดังกล่าวควรจะเป็นวัคซีนของเทคโนโลยีใดกันแน่ ซึ่งหลายๆ ประเทศรวมทั้งประเทศจีนเองก็เริ่มพิจารณาการใช้วัคซีน mRNA เข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพของการป้องกันไวรัสครับ โดยทางการผู้มีอำนาจควบคุมด้านยาของจีนได้ตัดตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญเพื่อพิจารณาตัว Booster ที่ทางบริษัทจีน Shanghai Fosun Pharmaceutical และ BioNTech ร่วมมือกันพัฒนาขึ้นมาครับ
อันฉีดโดส 3 คืออันขวาสุดครับ
อย่างไรก็ตามเริ่มมีบทวิจัยของการฉีดวัคซีน Sinovac 3 เข็มออกมาให้เห็นกันบ้างแล้วครับ โดยให้กลุ่มตัวอย่างที่รับวัคซีน Sinovac ครับ 2 โดสเข้ารับวัคซีนเข็มที่ 3 6 - 8 เดือนภายหลังรับเข็มที่ 2 ครับ สิ่งที่เราทราบมากขึ้นคือระดับของ Neutral antibodies เพิ่มขึ้นมาถึง 3 เท่าด้วยกันครับ อยู่ในระดับประมาณ 140 ครับ แต่โดยรวมก็ยังถือว่ายังด้อยกว่า mRNA อยู่ดี
1
กล่าวโดยสรุปคือป้องกันตนเองไว้ให้มากที่สุด ต้องตั้งการ์ดให้สูงโดยใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาและล้างมืออย่างสม่ำเสมอครับ นอกจากนี้ถ้ามีโอกาสได้รับวัคซีนรีบฉีดจะดีที่สุดครับ แต่ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้วัคซีน mRNA กระจายถึงมือประชาชนเพื่อประสิทธิภาพที่ดีกว่าครับ
1
ท้ายที่สุด ผมขอฝาก Sticker line "Qubit The Cat" ด้วยนะครับ
ขอโอกาสให้น้อง Qubit ได้เป็นเพื่อนของทุกท่านนะครับ สามารถสนับสนุนน้องได้ที่ link https://store.line.me/stickershop/product/15887113 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
1
โฆษณา