28 ก.ค. 2021 เวลา 11:39 • หนังสือ
วรรณกรรมเยาวชนที่ทำให้เรากลายเป็นเด็กน้อยในโรงเรียนที่่น่าเรียนที่สุดในโลก "โรงเรียนโทโมเอ"
สวัสดีค่ะเพื่อนๆหนอนหนังสือ วันนี้เราอยากเล่าเรื่องเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ ในช่วงวิกฤตเคลียดๆแบบนี้ หนังสือนี้แหละ ทำให้อ่านไปหัวเราะไป จนอยากกลับไปเป็นเด็กแล้วสมัครเรียนโรงเรียนนี้เลย
เล่าย่อๆคือ โต๊ะโตะจัง เด็กป.หนึ่งที่ถูกมองว่าเป็นเด็กมีปัญหา (ด้วยความซน อยากรู้อยากเห็น) จึงโดนไล่ออกจากโรงเรียนเก่า แล้วได้มาพบกับโรงเรียนรถไฟที่แทบจะไม่มีใครทำแนวนี้ในสมัยก่อนสงครามโลก "โทโมเอ" ช่างเป็นโรงเรียนที่สร้างเพื่อเด็กจริงๆ ไม่หรูหรา แต่สร้างสรรค์ เช่นเด็กแต่ละคนเลือกวิชาที่อยากเรียนได้ในแต่ละวัน, วาดรูปบนพื้นห้องประชุมแล้วช่วยกันลบ, พาเด็กๆไปเดินเล่นตอนบ่าย (ไม่ต้องเรียน นี่โรงเรียนในฝันเลย), จัดแคปปิ้งริมทะเล, กินอาหารจากภูเขาและจากทะเล
อ่านแล้วสัมผัสได้ถึงหัวใจของครูใหญ่ที่แกอบอุ่นและใจดีมากกก อีกสิ่งคือโต๊ะโตะจัง เธอฮามากเพราะความคิดซนๆ เธอทั้งมุดรั้วลวดหน้า (เหมือนหมาในการ์ตูน) ตกลงไปในบ่อเกรอะ ปีนต้นไม้ มีความตลกในความคิดใสๆของน้องมากมายที่ถ้าใครไม่เข้าใจจะมองว่าเป็นเด็กมีปัญหา แต่สำหรับครูใหญ่แล้วจะบอกว่า "จริงๆแล้วหนูเป็นเด็กดีนะ"
อยากให้เปิดใจแล้วอ่านเรื่องนี้ นี่คือโรงเรียนนี้ที่ปลูกฝังให้ทั้งเด็กนักเรียนและผู้อ่านใจกว้าง มีเข้าใจคนอื่น(โดยไม่รู้ตัว) ขอบคุณคุณคุโรยานางิ เท็ตซึโกะ (ผู้แต่ง) ที่ตั้งใจแบ่งบันเรื่องดีๆของโรงเรียนนี้และคุณผุสดี นาวาวิจิต(ผู้แปล) ที่แปลได้ใส เก็บรายละเอียดครบถ้วนมากๆ
นี่คือตัวช่วยดีๆที่ทำให้แอดมินหลับสบายทุกคืน เพื่อนๆหละคะ เคยอ่านไหม รู้สึกอย่างไรบ้าง พิมพ์เข้ามาได้นะ
แค่อยากให้มีตัง(แมวเหมียว)เป็นพรีเซนเตอร์
โฆษณา