29 ก.ค. 2021 เวลา 00:39 • ธุรกิจ
Satya Nadella ชายผู้ซึ่งเข้ามา Refresh Microsoft ให้กลับสู่เส้นทางรุ่งโรจน์อีกครั้ง
Satya Nadella ได้สืบทอดตำแหน่งต่อจาก Steve Ballmer ให้เป็น CEO ของ Microsoft เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2014 เขาเป็นที่รู้จักว่าเป็นหนึ่งในไม่กี่คนในบริษัทที่ได้อยู่ในตำแหน่งต่างๆ ในหลากหลายธุรกิจของ Microsoft ก่อนที่จะก้าวมาถึงจุดนี้
5
Satya Nadella ชายผู้ซึ่งเข้ามา Refresh Microsoft ให้กลับสู่เส้นทางรุ่งโรจน์อีกครั้ง
เช่นเดียวกับคนที่ประสบความสำเร็จทุกคนบนโลกใบนี้ Satya Nadella ก็เป็นหนึ่งในนั้น เขาเป็นคนหลงใหลในความรู้ใหม่ ๆ เพื่อให้เข้าใจโลกใหม่ ๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
2
เรื่องราวของชีวิตในวัยเด็กของเขา…
Satya เกิดในครอบครัวที่ตั้งอยู่ในเมืองไฮเดอราบัด รัฐอานธร ประเทศอินเดีย โดยพ่อของเขาเป็นข้าราชการฝ่ายบริหารของอินเดีย
หลังจากจบการศึกษาจากโรงเรียนรัฐบาลไฮเดอราบัดแล้ว Satya ก็สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมไฟฟ้าจากสถาบันเทคโนโลยีมานิปาลในปี 1988
1
Satya มีความชัดเจนว่าเขาต้องการสร้างสิ่งใหม่ ๆ แต่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี เขารู้ดีว่าวิทยาการคอมพิวเตอร์คือสิ่งที่เขาต้องการจะเรียน แต่เนื่องจากหลักสูตรนี้ไม่ได้มีความสำคัญขนาดนั้นที่มหาวิทยาลัยมานิปาล เขาจึงตัดสินใจเรียนวิศวกรรมไฟฟ้า
3
ต่อมา เขาตัดสินใจย้ายไปเรียนที่สหรัฐอเมริกา โดยเขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน–มิลวอกี ในปี 1990 หลังจากนั้นเขายังสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทสาขาบริหารธุรกิจ (MBA) อีกด้วย
5
หลังจากสำเร็จการศึกษาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ Satya เริ่มต้นอาชีพกับ ‘Sun Microsystems’ ในฐานะทีมงานด้านเทคโนโลยีของบริษัท
การเดินทางที่ Microsoft!
เขาต้องการทำสิ่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของโลก และเขารู้ดีว่า Microsoft สามารถทำสิ่งนั้นให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วได้
2
หลายบริษัทตั้งเป้าและหวังว่าจะเปลี่ยนแปลงโลกในวันหนึ่ง แต่ยังคงเป็นความจริงที่ว่ามีเพียงไม่กี่แห่ง ทีมีคุณสมบัติพร้อม (ความสามารถ ทรัพยากร และความทะเยอทะยาน) ที่จำเป็นเพื่อนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงนั้น
1
ในขณะที่ Microsoft มีศักยภาพทั้งสาม! ในฐานะที่ผลิตภัณฑ์ของ Microsoft ได้ส่งเสริมให้ผู้คนทำสิ่งมหัศจรรย์ และในขณะเดียวกันก็ทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้น
1
ดังนั้น หลังจากอยู่กับ Sun ได้ไม่นาน Satya จึงตัดสินใจลาออกจากบริษัท และนำพาตัวเองไปสู่การเดินทางที่จะเปลี่ยนชีวิตของเขาไปตลอดกาล ในปี 1992 Satya เข้าร่วมงานกับ Microsoft .
1
Satya เริ่มต้นกับ Microsoft ตั้งแต่พนักงานระดับล่างๆ (CR:VHistory)
ไม่นานหลังจากนั้น Satya ก็เริ่มสร้างชื่อในบริษัทจากการเป็นผู้นำที่สามารถเผยแพร่เทคโนโลยีและธุรกิจของบริษัทเพื่อเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดของ Microsoft ได้สำเร็จ
Satya ประสบความสำเร็จในการเป็นผู้นำโครงการสำคัญๆ มากมาย ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนไปใช้การประมวลผลแบบคลาวด์ของ Microsoft และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
2
ขณะที่เขาอยู่ที่นั่น Satya เขาก็กำลังศึกษาระดับปริญญาโทด้วย ซึ่งโดยปกติในสถานการณ์เช่นนี้คนส่วนใหญ่จะเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงเท่านั้น
แต่ Satya ตัดสินใจทำทั้งสองอย่างพร้อมกัน เขาเคยบินออกจากเรดมอนด์ (สำนักงานใหญ่ของ Microsoft) ในคืนวันศุกร์เพื่อไปเรียนที่มหาวิทยาลัยชิคาโกแล้วกลับมา แต่ตามกิจวัตรนี้ Satya สามารถสำเร็จปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจภายในเวลาเพียงสองปีครึ่ง
1
การเติบโตอย่างรวดเร็ว…
Satya เป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ได้เห็นเกือบทุกจุดของ Microsoft รวมถึงเข้าไปคลุกคลีกับธุรกิจหลาย ๆ อย่างที่บริษัทกำลังดำเนินการอยู่
2
ในการทำงานกับ Microsoft เป็นเวลา 22 ปี; จากประธานฝ่ายเซิร์ฟเวอร์และเครื่องมือ รองประธานอาวุโสฝ่ายวิจัยและพัฒนา ฝ่ายบริการออนไลน์ รองประธานฝ่ายธุรกิจ รองประธานองค์กรกลุ่ม Business Solutions และ Search & Advertising Platform เป็นรองประธานบริหาร -ประธานกลุ่ม Cloud และ Enterprise เขาผ่านตำแหน่งต่างๆ และมองเห็นภาพรวมของบริษัทได้ดีกว่าใคร
ต้องบอกว่าการได้รับการโปรโมตของเขาก็เร็วพอๆ กันกับการเติบโตของบริษัท เขาเติบโตอย่างรวดเร็วจากตำแหน่งระดับล่าง ๆ ขึ้นมาจนถึงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของ Microsoft
ภายในปี 1999 Satya ได้กลายเป็นรองประธานของบริการธุรกิจขนาดเล็ก’ Microsoft bCentral ‘ และยังเป็นผู้จัดการทั่วไปสำหรับกลุ่มแพลตฟอร์มการค้าของบริษัทอีกด้วย
1
นอกจากนั้น ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ แต่เขาได้รับการพิจารณาให้เป็นผู้รับผิดชอบในการเป็นผู้นำการเติบโตของ Microsoft Office Small Business, Microsoft BizTalk Server, Microsoft Commerce Server และ Microsoft Dynamics ERP และ CRM .
นอกจากนี้ เขายังมีบทบาทสำคัญในการผลักดันบริษัทในด้านเทคโนโลยีขั้นสูงอย่างราบรื่น เช่น Digital Rights Management (DRM) และ Interactive Television (ITV)
ในหนึ่งทศวรรษถัดมา ชายผู้นี้ได้รับการเลื่อนตำแหน่งสามครั้ง เริ่มต้นด้วยรองประธานองค์กรของ Microsoft Business Solutions
1
และในขณะเดียวกันก็ได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นรองประธานอาวุโสฝ่ายวิจัยและพัฒนาสำหรับแผนกบริการออนไลน์ในปี 2007 และสุดท้ายในฐานะประธานฝ่ายเซิร์ฟเวอร์และเครื่องมือของ Microsoft ที่เป็นธุรกิจหลักอย่างนึงของ Microsoft ที่มีมูลค่าสูงถึง 19,000 ล้านดอลลาร์
1
สุดท้ายก่อนที่จะขึ้นเป็น CEO ของบริษัท ตำแหน่งสุดท้ายที่เขาดำรงตำแหน่งคือ Executive Vice President สำหรับ Microsoft’s Cloud and Enterprise Group
1
การได้เข้ามาดูแลธุรกิจหลักอย่าง Cloud นี่เองที่ผลักดันให้เขาขึ้นเป็น CEO ได้สำเร็จ (CR:Microsoft News)
แผนกนี้มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดหาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับ Bing เครื่องมือค้นหาออนไลน์ของ Microsoft, เครือข่ายเกมบรอดแบนด์ Xbox Live และบริการ Office 365
1
ในช่วงระยะเวลานี้ Satya ไม่เพียงแต่สามารถเปลี่ยนบริษัทจากการเป็นบริษัทที่มีวัฒนธรรมทางธุรกิจและเทคโนโลยีของบริการลูกค้าไปเป็นธรุกิจที่โฟกัสในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานและบริการระบบคลาวด์เท่านั้น แต่เขายังประสบความสำเร็จในการช่วยให้เสิร์ชเอ็นจิ้น Bing เติบโตอีกด้วย
2
ซึ่งเป็นที่รู้จักว่าเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตเร็วที่สุดและทำกำไรได้มากที่สุดของ Microsoft ทั้งนี้เนื่องจากลูกค้าธุรกิจส่วนใหญ่ต้องการเช่าเซิร์ฟเวอร์และโปรแกรมอื่นๆ ในศูนย์ข้อมูลที่อยู่ห่างไกลออกไปมากกว่าการสร้างศูนย์ข้อมูลด้วยตัวเอง
การก้าวเข้ามาของ Satya ทำให้ Microsoft เริ่มดึงดูดความคิดสร้างสรรค์ของนักพัฒนารุ่นใหม่ เขาได้พบปะกับเหล่าสตาร์ทอัพและทำความเข้าใจความต้องการของพวกเขาจาก Microsoft
1
ภายใต้การนำของเขา รายได้ที่บริษัทได้รับจากบริการคลาวด์เพิ่มขึ้นจาก 16,600 ล้านดอลลาร์ (2011) เป็น 20,300 ล้านดอลลาร์ (2013) เขายังมีหน้าที่รับผิดชอบในการนำฐานข้อมูลของ Microsoft, Windows Server และเครื่องมือสำหรับนักพัฒนามาไว้ใน Azure cloud
1
เส้นทางของเขาที่ Microsoft เติบโตขึ้นอย่างมาก และค่อนข้างชัดเจนว่านำไปสู่อะไร!
ก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุด…
และเมื่อเข้าสู่ยุคปลาย ของ CEO อย่าง Steve Ballmer นั้น ต้องบอกว่า เป็นช่วงขาลงที่ตกต่ำที่สุด ของ Microsoft เลยก็ว่าได้ มีการก้าวเดินที่ผิดพลาดหลายอย่างในยุค Ballmer ขึ้นคุมบังเหียน
2
ทั้งความผิดพลาดในตลาดมือถือ ทั้งที่ตัวเองเป็นผู้นำอยู่ก่อนใน Smart Phone ยุคก่อนหน้า iPhone ที่มี Windows Mobile ซึ่งถือว่าล้ำที่สุดในสมัยนั้นครองตลาดอยู่
เมื่อถึงเวลา ก็ต้องเปลี่ยนผู้นำเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงของโลก ที่คนยุคเก่า ๆ เริ่มตามไม่ทัน ด้วยการเข้ามา Refresh Microsoft อีกครั้ง ของ Satya
1
ที่ต้องบอกว่าเปรียบเสมือนการเข้ามา Refresh องค์กรใหม่ทั้งหมด ผ่านการบริหารงานของเขาหลังจากได้รับไม้ต่อมาจาก Steve Ballmer และ Bill Gates ที่ถึงเวลาลงจากตำแหน่งจริง ๆ เสียที
และการทิ้งผลิตภัณฑ์ Windows Phone ที่ไม่น่าจะต่อกรกับคู่แข่งได้อีกแล้ว ที่ Microsoft ทำการ take over Nokia เข้ามาในตอนแรกนั้น ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่สำคัญอย่างนึงของ Satya
1
Satya มองว่า ในระยะยาว การลงทุนด้าน Windows Phone นั้นไม่น่าจะสามารถแย่งส่วนแบ่งจากเจ้าตลาดอย่าง IOS และ Android ได้อีกต่อไปแล้ว การตัดขาดทุน รวมถึงการโละพนักงานออกไปเป็นจำนวนมากเป็นสิ่งที่ยากของคนระดับ CEO แต่เพื่อพยุงบริษัทในระยะยาวนั้น ต้องถือว่า เป็นการที่ตัดสินใจที่ถูกต้องอย่างยิ่ง ของ Satya
2
และเราจะเห็นได้ว่า การแค่เพียงเปลี่ยนเพียงผู้นำเป็น Satya ต้องบอกว่าเป็นการเลือกตัดสินใจที่ถูกต้องอีกครั้งนึงของ Microsoft เพราะใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่ปี ทุกอย่างก็พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ
ภาพลักษณ์ของ Microsoft กลับมาดูดีขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในเรื่องรายได้ กำไร ความเป็นบริษัทนวัตกรรม เริ่มดึงดูดคนรุ่นใหม่กลับมาทำงานได้อีกครั้ง และมันได้ถึงเวลาแล้วที่ ชายที่ชื่อ Satya Nadella จะนำพา Microsoft ผลัดใบไปสู่ยุคใหม่ที่รุ่งโรจน์อีกครั้งอย่างที่เราได้เห็นกันในทุกวันนี้นั่นเองครับผม
ต้องบอกว่าเรื่องราวของ Satya Nadella ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจได้อย่างดีมาก ๆ การเป็นคนไม่หยุดที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่ทำให้เขาสามารถผลักดันตัวเองจากวิศวกรในระดับล่าง ๆ ขึ้นสู่จุดสูงสุดขององค์กรได้นั้น ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างยิ่ง และมีคำกล่าวนึงที่น่าสนใจที่ Satya เคยสอนไว้เป็นบทเรียนที่ว่า
1
“หมั่นเรียนรู้อยู่เสมอ คุณจะเริ่มเป็นคนที่ไร้ประโยชน์ ถ้าคุณไม่เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ซึ่งสำหรับผมคือกุญแจสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณประสบความสำเร็จตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ของการทำงาน สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือคุณต้องเปิดการเรียนรู้ในเรื่องใหม่ ๆ อยู่เสมอ” Satya Nadella
3
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
=========================
ร่วมสนับสนุน ด.ดล Blog และ Geek Forever Podcast
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิต Content ดี ๆ ให้กับท่าน
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog ผ่าน Line OA เพียงคลิก :
=========================
ฟัง PodCast เรื่องเกี่ยวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ที่ Geek Forever’s Podcast
——————————————–
ฟังผ่าน Podbean :
——————————————–
ฟังผ่าน Apple Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Google Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Spotify :
——————————————–
ฟังผ่าน Youtube :
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา