29 ก.ค. 2021 เวลา 07:42 • ท่องเที่ยว
หมู่บ้านช้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก (EP.1)
EP. นี้จะมาเล่าเรื่องราวน่าประทับใจระหว่างคนกับช้างให้อ่านกันครับ
ที่นี่หมู่บ้านช้างที่ใหญ่ที่สุดในโลกครับ ที่นี่คือบ้านตากลาง (อ่านว่า ตา-กลาง) ตั้งอยู่ ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ชาวบ้านที่นี่เลี้ยงช้างมาตั้งแต่รุ่นปู่ ย่า ตา ยาย สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น
http://www.zoothailand.org/ewt_gallery.php?category_id=10
เมื่อขับรถเข้ามาในอาณาเขตพื้นที่ของ ต.กระโพ ก็จะได้เจอกับป้ายเตือน ระวังช้าง (เอาะๆ!!เป็นช้างเลี้ยงนะครับ ไม่ใช่ช้างป่า) เมื่อขับรถไปเรื่อยๆในระหว่างทางอาจจะได้เจอกับช้างเดินไปมาข้างทางบ้าง ผูกไว้ข้างบ้านคนเลี้ยงบ้าง กำลังเต้นตามจังหวะเสียงเพลงบ้าง น่ารักดี มองๆดูก็อดอมยิ้มไม่ได้เชียวครับ
ที่มา คชอาณาจักร สุรินทร์
https://asacrew.asa.or.th/elephant-study-center/
ถือว่าที่นี่เป็น Amazing Thailand ครับ ที่มีเรื่องราวความอบอุ่นระหว่างคนกับช้างมาช้านาน เนื่องจากชาวบ้านไม่ได้มองว่าช้างเป็นเพียงสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์ป่า แต่ช้างเป็นทั้งเพื่อน เป็นพี่ และเป็นน้อง เปรียบเสมือนส่วนหนึ่งของคนในครอบครัว เลยก็ว่าได้
ที่มา คชอาณาจักร สุรินทร์
ที่มา คชอาณาจักร สุรินทร์
ที่มา คชอาณาจักร สุรินทร์
เมื่อก่อนความเจริญ ถนนหนทาง ยังไม่ได้ถูกพัฒนา พื้นที่ทั้งหมดที่นี่เป็นป่ารกทึบอุดมสมบูรณ์มาก คุณยายผมเป็นคนหมู่บ้านช้างตั้งแต่เกิด มักจะเล่าให้ฟังอยู่บ่อยๆว่า ในสมัยรุ่นปู่ ย่า ตา ทวด แรกเริ่มที่เข้ามาตั้งรกรากที่นี่ ตอนนั้นพื้นที่ทั้งหมดเป็นป่ารกทึบ มีสัตว์ป่ามากมาย โดยเฉพาะช้างป่า มันชอบหากินบริเวณลำน้ำมูล ชาวบ้านมักจะไปจับช้าง หรือคล้องช้างกันบริเวณนั้น แต่การคล้องช้างไม่เหมือนกับการจับสัตว์ป่าทั่วไป คนที่จะสามารถออกไปคล้องช้างได้จะต้องผ่านพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ และคล้องช้างตามจำนวนขั้นที่กำหนดเท่านั้น และมีเพียงผู้ชายเท่านั้นที่จะสามารถคล้องช้างได้
บ้านไหนที่จะคล้องช้างจะต้องตั้งศาลที่เปรียบเสมือนเทวาลัย ใช้เป็นสถานที่เก็บเชือกสำหรับคล้องช้างซึ่งผ่านพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์(เชือกปะกำ) เราเรียกศาลนี้ว่า"ศาลปะกำ" ครับ ผู้ชายที่จะออกไปคล้องช้าง จะต้องผ่านพิธีกรรมที่เรียกว่า "ปะชิ" หรือ "ประชิ" เป็นพิธีกรรมเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ผีบรรพบุรุษ และผีปะกำ โดยพิธีปะชิ จะต้องทำต่อศาลปะกำ ซึ่งจะทำได้เฉพาะผู้ชายเท่านั้น ห้ามผู้หญิง และคนที่ไม่ใช่สายเลือดแตะต้องเชือกปะกำที่ใช้สำหรับคล้องช้าง และห้ามขึ้นไปบนศาลเด็ดขาด หากระเมิดข้อห้ามนี้จะถือว่าผิดปะกำ หรือ ผิดครู อาจส่งผลร้ายต่อคนที่จะไปคล้องช้างได้
ที่มา ศูนย์คชศึกษา
เอาไว้รายละเอียดเกี่ยวกับหมอช้างและศาลปะกำ จะมาเล่าให้ฟังอีกนะครับ 😊😊
โฆษณา