30 ก.ค. 2021 เวลา 03:00 • กีฬา
" มานูโช่ กองหน้าที่ถูกลืม "
1
นักเตะจากทวีปแอฟริกา เข้ามาสร้างชื่อในพรีเมียร์ ลีก หลายราย ตัวเทพคนปัจจุบันก็ต้องยกให้ โมฮาเม็ด ซาลาห์ กับ ซาดิโอ มาเน่ ของลิเวอร์พูล
ก่อนหน้านั้นเราเคยเห็น ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา, ยาย่า ตูเร่, โคโล่ ตูเร่, ไมเคิ่ล เอสเซียน, เอ็นวาโก้ คานู หรือย้อนไปถึง ลูคัส ราเดเบ้ กับ บรูซ กร็อบเบลาร์
หลายสโมสรได้เคยมีแขังแอฟริกา รับใช้อย่างน่าพอใจ แต่สำหรับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มันดูจะไม่เป็นแบบนั้น
ไม่ใช่ทีมปีศาจแดงไม่เคยเซ็นแข้งจากกาฬทวีป เพียงแต่เกือบทั้งหมดมักล้มเหลว มีแค่ไม่กี่คนที่ดูแล้วพอไปไหว เช่น ควินตัน ฟอร์จูน ส่วน เอริค ไบยี่ ก็ลูกผีลูกคน
1
เอริค เฌมบ้า เฌมบ้า โดนมองว่าล้มเหลว มาเม่ บิราม ดิยุฟ เป็นกองหน้าที่ดี แต่ไปโดดเด่นกับฮันโนเวอร์ และสโต๊ค ซิตี้ ไม่ใช่ในสีเสื้อแมนฯ ยูไนเต็ด
ยังมีอีกคนที่มาดับกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทั้งที่โดนมองว่าจะสามารถก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดของแอฟริกาในตอนนั้นได้เลย นั่นก็คือ มานูเอล อัลแบร์โต้ กอนเตรยราส กอนซัลเวส "มานูโช่"
ปลายปี 2007 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่กำลังเดินหน้าป้องกันแชมป์พรีเมียร์ ลีก กำลังมองหาแนวรุกเข้ามาเสริม
คริสเตียโน่ โรนัลโด้, เวย์น รูนี่ย์, คาร์ลอส เตเวซ ยอดเยี่ยม แต่แบ็กอัพไม่มี โซลชาร์ รอแขวนสตั๊ด, หลุยส์ ซาฮา ก็บาดเจ็บออดๆ แอดๆ ที่เหลือมีแต่ดาวรุ่งอายุน้อยๆ จากทีมเยาวชน
ตอนนั้น สเปอร์ส เองก็ยืนยันว่าไม่มีทางขาย ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ มาให้แน่นอน มันเป็นเรื่องยากมากๆ โดยเฉพาะระหว่างซีซั่นด้วยแล้ว
สโมสรเฝ้าติดตามดูนักเตะวัย 24 ปีรายหนึ่งชาวแองโกล่าเอาไว้ มาตั้งแต่ซัมเมอร์ เป็นกองหน้าของ เปโตร อัตเลติโก้ สโมสรในแองโกล่า
1
แองโกล่า ช่วงนั้นเป็นยุคทองของฟุตบอลพวกเขา ได้ไปเล่นในฟุตบอลโลก 2006 ที่เยอรมันด้วย นักเตะหลายคนเชื่อมโยงกับโปรตุเกส ประเทศนี้เป็นเมืองขึ้นของโปรตุเกสมาก่อน ระบบฟุตบอลก็มีความสัมพันธ์กับสโมสรในโปรตุเกส
คาร์ลอส เคยรอช มือขวาของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เลยขอให้สโมสรดึงตัว "มานูโช่" มาลองทดสอบฝีเท้าดูหน่อย
1
มานูโช่ สร้างความประทับใจให้กับยอดกุนซือชาวสก็อต และทีมงานโค้ชได้ทันที โดยเฉพาะเรื่องของพละกำลังและความเร็วที่สามารถงัดกับ 2 กองหลังตัวหลักอย่าง เนมานย่า วิดิช และ ริโอ เฟอร์ดินานด์ ได้อย่างไม่เป็นรองในซ้อมแข่งจริง
"เราได้มานูโช่ มาทดสอบ 3 สัปดาห์ และน่าประทับใจพอที่เราจะยื่นข้อเสนอ 3 ปีให้" นี่เป็นคำแถลงของ เฟอร์กี้ เมื่อตัดสินใจติดต่อไปยัง เปโตร อัตเลติโก้ เพื่อขอซื้อตัว มานูโช่ ในเดือนมกราคม 2008 ในทันที
"เขาเป็นกองหน้าตัวสูง คล่อง และไว ผ่านทาง คาร์ลอส (เคยรอช) เราเลยได้จับตาเขามา 6 เดือนแล้ว เขาทำได้ดีมากๆ"
1
ปัญหาอีกนิดหน่อยที่รออยู่ก็คือ พอดีในเดือนมกราคมนั้้น มันจะมี แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ อยู่ซึ่ง แองโกล่า ก็เข้าร่วมการแข่งขันด้วย และเรื่องของ เวิร์ค เพอร์มิต
สองเรื่องนี้มันโยงเข้ามารวมกัน แม้ว่า เฟอร์กี้ อยากได้ตัว มานูโช่ มาเลย ไม่อยากให้ไปเล่นทีมชาติ แต่ก็นั่นเองที่ แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ เป็นทัวร์นาเมนต์สำคัญ ในการตัดสินว่า มานูโช่ เล่นได้มากพอ และดูแล้วเป็นกำลังหลักให้ทีมชาติพอ ที่จะออกใบอนุญาตการทำงานหรือไม่
"เราหวังว่าเขาจะทำได้ดีในแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ เพราะในตอนนี้ เขาต้องเล่นให้ได้จำนวนเกมมากพอในการจะผ่านเกณฑ์ เวิร์ค พอร์มิต" เซอร์ อเล็กซ์ ยอมรับ
2
ไม่ผิดหวัง มานูโช่ ยิงประตูแรกของทัวร์นาเมนต์ให้แองโกล่าได้ ในเกมเสมอ แอฟริกาใต้1-1
จากนั้นเขาทำคนเดียว 2 ประตูในเกมต่อมาที่เอาชนะเซเนกัล 3-1 ก่อนจะเสมอกับตูนิเซีย 0-0 ในนัดสุดท้าย ซึ่งก็เพียงพอให้พวกเขาผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์
1
น่าเสียดาย แองโกล่า ไปเจอกับอียิปต์ ซึ่งเป็นทีมเก่งของทวีป อียิปต์ ไประดับโลก ไม่ค่อยดี แต่เมื่อไหร่ที่เจอทีมจากแอฟริกา ด้วยกัน พวกเขาไม่เคยกลัวใคร
อียิปต์ เอาชนะแองโกล่าไป 2-1 แต่ประตูของแองโกล่า ก็ได้มาจากมานูโช่ เหมือนเดิม
สรุปแล้ว มานูโช่ ทำไป 4 ประตูจาก 4 เกม ตอนจบทัวร์นาเมนต์ เขาถูกจัดให้อยู่ใน 11 นักเตะยอดเยี่ยมของรายการนี้
ในระบบ 3-5-2 เขาถูกจัดให้เป็นกองหน้าคู่กับ อาเมอร์ ซากี้ กองหน้าอียิปต์ทีมแชมป์ เขาเบียดกระทั่งซามูแอล เอโต้ เข้ามาติดทีมยอดเยี่ยม ทั้งที่ เอโต้ เป็นดาวซัลโว ยิงไป 5 ประตูก็ตาม
เฟอร์กี้ วางแผนไว้แล้วว่าจะค่อยๆ ให้ มานูโช่ มาร่วมซึมซับ เรียนรู้จากทีมชุดใหญ่เพื่อให้พร้อมสำหรับการช่วยทีมโดยเร็วที่สุดเพราะมองเห็นศักยภาพของกองหน้ารายนี้
อย่างไรก็ตาม แม้จะมีผลงานที่ดีในเนชั่นส์ คัพ การยื่นเรื่องของ เวิร์ค เพอร์มิต ของแมนฯ ยูไนเต็ด กลับโดน Home Office หรือกระทวงมหาดไทยของสหราชอาณาจักร ปัดตก
ความยุ่งยากตรงนี้เองทำให้สุดท้าย แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องจัดการส่งเขาไปให้ พานาธิไนกอส ทีมดังของกรีซ ยืมตัวจนจบฤดูกาล โดยหวังว่าระหว่างนี้ การยื่นขอเวิร์ค เพอร์มิต จะได้รับการอนุมัติในช่วงซัมเมอร์
แมนฯ ยูไนเต็ด เดินหน้าลุ้นแชมป์ทั้งในพรีเมียร์ ลีก, เอฟเอ คัพ และ แชมเปี้ยนส์ ลีก อยู่ในเวลานั้น
มานูโช่ ประเดิมสนามให้ พานาธิไนกอส ด้วยการทำประตูทันที ในเกมชนะลาริสซ่า 2-0 ซึ่งเขาทำได้ทั้งหมด 4 ประตูจาก 10 นัด แต่เขาผิดหวังเพราะโดยมากมักเป็นตัวสำรอง โอกาสลงสนามน้อย
เขากลับมายังแมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อจบฤดูกาล ตอนนั้น ทีมปีศาจแดง คือแชมป์พรีเมียร์ ลีก และแชมป์ยุโรป
มานูโช่ ยอมรับว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ดีในกรีซ แต่เขาอยากลงเล่นมากขึ้น เชื่อว่าจะทำประตูได้มากกว่านี้
หลังจากพยายามอยู่นาน ในที่สุด แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ทำเรื่องขอใบอนุญาตการทำงานให้ มานูโช่ จนได้ ทีมงานกฎหมายของสโมสร พบเงื่อนไขหนึ่ง ที่ทำให้ได้รับอนุมัติโดยทันที น่าเสียดายที่พวกเขาไม่พบช่องทางนี้ตั้งแต่ต้นปี เพราะไม่เช่นนั้น มานูโช่ อาจจะมีส่วนร่วมกับทีมชุดใหญ่ไปแล้ว และอาจเป็นส่วนหนึ่งในทีมแชมป์ยุโรป ที่เอาชนะเชลซี ด้วยการดวลจุดโทษที่มอสโก
1
แต่ชีวิตของ มานูโช่ ไม่ได้ราบรื่นเลย ระหว่างมาร่วมทีมในช่วงปรีซีซั่น ในซัมเมอร์ 2008 ซึ่งปีศาจแดงไปทัวร์แอฟริกาด้วย ในการเข้าแคมป์ มานูโช่ ดันได้รับบาดเจ็บกระดูกเท้า
มิหนำซ้ำ คาร์ลอส เคยรอช ซึ่งจะว่าไปเป็นคนคอยเดินเรื่อง คอยติดต่อ พูดภาษาโปรตุกีสเหมือนกัน และดูแล มานูโช่ มาตลอดตั้งแต่ดึงมาทดสอบฝีเท้าจนตลอดช่วงเวลาที่กรีซ กลับอำลาตำแหน่งมือขวาของเฟอร์กี้ เพื่อไปคุมทีมชาติโปรตุเกส
1
มานูโช่ เคว้งมาก ผู้ใหญ่ที่เคารพและสนิทอำลาไป ตัวเองเจ็บไม่ได้ลงโชว์ฝีเท้า ทั้งที่ปรีซีซั่นนั้น มันควรเป็นโอกาสให้เขาแสดงความสามารถ
1
กลายเป็นดาวรุ่งอย่างเฟรเซอร์ แคมป์เบลล์ ที่ทำผลงานได้ดีในการทัวร์ปรีซีซั่น และ แคมป์เบลล์ ก็เป็นส่วนหนึ่งในการดีล วันสุดท้ายของตลาดนักเตะซึ่งแมนฯ ยูไนเต็ด ไปดึง ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ มาจากสเปอร์ส ได้สำเร็จ
เบอร์บาตอฟ คือเป้าหมายแรกของ เฟอร์กี้ อยู่แล้ว เท่ากับว่าเมื่อมี โด้-เตฟ-รูน บวกเบอร์บาตอฟ ในฤดูกาล 2008/09 โอกาสของ มานูโช่ ยิ่งเลือนลาง
เดือนกันยายน 2008 มานูโช่ หายเจ็บกลับมา เขาประเดิมสนามให้ทีมในเกม ลีก คัพ ที่ชนะมิดเดิลสโบรช์ 3-1 จากนั้น ก็ลงเล่นเรียกความฟิต และความคุ้นเคยเกมในทีมสำรองไปก่อน
1
การลงเล่นพรีเมียร์ ลีก นัดแรกของเขามาถึงในเดือนพฤศจิกายน 2008 ลงไปแทน คาร์ลอส เตเวซ ในนาทีที่ 74 เกมกับสโต๊ค ซิตี้
เกมนั้น แมนฯ ยูไนเต็ด ชนะ 5-0 มานูโช่ พลาดโอกาสยิงประตู แต่เขาก็มีส่วนช่วยเปิดบอลให้เด็กวัย 18 ปี ยิงประตู
เด็กคนนั้นได้รับการยกย่องมากว่าเป็นตัวเทพของทีมเยาวชน ชื่อของเด็กคนนี้คือ แดนนี่ เวลเบ็ค และเกมนี้ มันก็เป็นเกมแรกในทีมชุดใหญ่ของ เวลเบ็ค ด้วยเช่นกัน
เวลเบ็ค ได้บอลจาก การทำชิ่งกับ มานูโช่ แล้วลากมายิงด้วยขวาจากเกือบ 30 หลา บอลพุ่งเสียบสามเหลี่ยม ก่อนแสดงท่าทางดีใจ ที่บอกให้เห็นว่าเขาเป็นเด็กที่เปี่ยมความมั่นใจสุดๆ
นั่นเท่ากับบอกว่างานของ มานูโช่ ในการจะเบียดลงสนามมันยากเป็นทวีคูณ นอกจาก โรนัลโด้, รูนี่ย์, เตเวซ, เบอร์บาตอฟ เขายังมีเด็กที่ชื่อ แดนนี่ เวลเบ็ค อยู่อีกคนด้วย
1
ในเดือนธันวาคม มานูโช่ ได้ลงเล่นให้แมนฯ ยูไนเต็ด ในเกมลีก คัพ กับแบล็คเบิร์น ด้วยการเป็นตัวสำรอง ก่อนจะโดนปล่อยตัวไปให้ ฮัลล์ ซิตี้ ยืมตัวในเดือนมกราคม
1
มันเป็น 1 ปีที่ระหกระเหินมากสำหรับ มานูโช่ จากเซ็นสัญญากับแมนฯ ยูไนเต็ด - โดนปล่อยไปพานาธิไนกอส - กลับมาแล้วเจ็บตอนซัมเมอร์ - รอโอกาส ได้ลงสนามแต่เบียดตำแหน่งไม่ได้ -โดนปล่อยยืมอีกครั้งไปที่ฮัลล์
กับฮัลล์ ซิตี้ เขาก็ไม่ใช่ตัวหลัก รวมๆ แล้วลงสนาม 13 นัด ทำได้ 2 ประตู หนึ่งในนั้นคือประตูชัยเหนือฟูแล่ม 1-0 ในนาทีสุดท้าย และในที่สุด ฮัลล์ ก็รอดตกชั้นหวุดหวิด มีแต้มเหนือนิวคาสเซิ่ลเพียงแค่แต้มเดียว
จบฤดูกาล 2008/09 แม้ว่า แมนฯ ยูไนเต็ด จะป้องกันแชมป์พรีเมียร์ ลีก ได้แต่ไม่สามารถป้องกันแชมป์ ชปล. ได้ด้วยการแพ้ บาร์ซ่า 0-2 ที่กรุงโรม
หลังจบฤดูกาล เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ คาร์ลอส เตเวซ กับ โรนัลโด้ ย้ายออกไป แต่ มานูโช่ ก็ไม่ได้อยู่ในแผนการสร้างทีมใหม่ของเฟอร์กี้ แล้ว เขาโดนขายขาดไปให้ เรอัล บายาโดลิด
รวมแล้ว มานูโช่ ได้ลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ของแมนฯ ยูไนเต็ด เพียง 3 นัด ด้วยเวลารวมแค่ 42 นาที
อาจเป็นเพราะเมื่อได้มาร่วมทีมจริงจัง เขาไม่มีคุณสมบัติที่ดีพอ หรือขาดแรงจูงใจ หรือขาดคนที่คอยสื่อสารอย่าง เคยรอช หรือจะด้วยสาเหตุใดก็แล้วแต่ มานูโช่ แจ้งเกิดกับทีมไม่ได้
มานูโช่ อาจไม่ได้เป็นกองหน้าที่มีพรสวรรค์สุดยอด เขาเริ่มจากการเล่นปีกมาก่อนสมัยเป็นดาวรุ่ง แต่เขามีความตั้งใจและสภาพร่างกายที่เหมาะในการเล่นพรีเมียร์ ลีก
อย่างน้อยๆ ก็ควรได้โอกาสมากกว่าแค่ 42 นาที
หากว่าตอนต้นปี 2008 เวิร์ค เพอร์มิต ผ่าน บางทีเราอาจได้เห็น มานูโช่ ในสีเสื้อปีศาจแดงมากกว่านี้
มานูโช่ เป็นอีกหนึ่งนักเตะจากทวีปแอฟริกา ที่แจ้งเกิดกับแมนฯ ยูไนเต็ด ไม่สำเร็จ
รับชมแบบมีอรรถรสยิ่งขึ้น คลิ๊กเลย :: http://ow.ly/ETmX30rP66h
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
1
โฆษณา