29 ก.ค. 2021 เวลา 11:18 • ความคิดเห็น
สื่อโซเชียลจีนเริ่มนำเสนอสถานการณ์โควิดในไทย - โรงงานแปรรูปไก่ตรวจเจอเชื้อกว่า 3,400 คน และอีกหลายสถานการณ์น่าห่วง ชาวจีนพากันแสดงความคิดเห็น “ขอให้คนไทยปลอดภัย”
2
มีข้อความหลังไมค์เข้ามาถามผมหลายข้อความเหมือนกันเกี่ยวกับการแบนดาราไทยที่พูดถึงวัคซีนโควิดจีนอย่าง Sinovac ว่าเป็นความจริงหรือไม่ เขาจะแบนดาราไทยหรือถึงขั้นแบนคนไทยเลยไหม เพราะตามหลายกระแสที่ออกมาตามสื่อบ้านเรา คือชาวโซเชียลจีนไม่พอใจเกี่ยวกับการด้อยค่า Sinovac
เท่าที่ดูในโลกโซเชียลจีน Weibo พบว่ามีจริง แต่ยังไม่ถึงขั้นเป็นกระแสหลัก หนี่งในแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ “泰国明星抵制科兴 (ดาราไทยบอยคอต Sinovac)” มียอดอ่าน 579,000 ครั้ง และความคิดเห็น 329 ความคิดแห็น โดยหลักๆจะเป็นลักษณะ ดาวกระจาย เวลาเจอโพสต์ เจอข่าวที่เกี่ยวกับไทย หรือในเพจดาราไทย บันเทิงไทย มีแนวโน้มได้เห็นความคิดเห็นแนวๆนี้มากขึ้น ในช่วงนี้
4
อย่างการนำเสนอข่าวสถานการณ์โควิดในไทย คนจีนที่อินกับวัคซีนโควิดของชาติเขามากๆ ก็จะพิมพ์ถามว่า “สถานการณ์ในไทยก็หนักนะ ทำไมยังไม่ใช้ Sinovac อย่างน้อยช่วยป้องกันอัตราการเสียชีวิต ผ่อนหนักเป็นเบาได้นะ”
2
พอพูดถึงการรายงานสถานการณ์อันหนักหน่วงของบ้านเราประเทศไทยในโลกโซเซียลจีน พบว่า ถ้าเราค้นหาคำว่า “泰国” อันมีความหมาย “ประเทศไทย” ในช่องการค้นหาของ Weibo แล้วเราเลือกแบบ HOT
1
โพสต์แรกสุดที่ได้เห็นเมื่อสักครู่นี้ คือ การนำเสนอจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ประจำวันที่ 28 กรกฎาคม 2564 จำนวน 16,5333 ราย โดยเพจ 泰国阿姐 ผู้จัดทำเนื้อหา ยังระบุห้อยท้าย “ทำลายสถิติอีกแล้ว เป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากมากจริงๆ” โดยชาวโซเชียลจีนมากดไลก์โพสต์นี้ 5,200 ครั้ง แชร์ 1,800 ครั้ง และ แสดงความคิดเห็น 890 ความคิดเห็น
2
เท่าที่อ้ายจงไล่อ่านความคิดเห็นของคนจีนที่มีต่อโพสต์ข้างต้นของเพจ 泰国阿姐 โดยส่วนใหญ่คนจีนต่างแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียและสถานการณ์อันเลวร้ายที่กำลังเกิดขึ้นในบ้านเรา
1
นอกจากนี้ความคิดเห็นอื่นๆ เป็นไปในทำนอง “ขอให้คนไทยผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้”
เมื่อเลื่อนไปดูโพสต์ที่เกี่ยวข้อง ได้เห็นโพสต์รายงานข่าว โรงงานแปรรูปไก่ในจังหวัดเพชรบูรณ์ คนงานติดเชื้อโควิด 3,400 ราย หรือราวครึ่งหนึ่งของการตรวจเชื้อผู้ที่ทำงานในโรงงานนั้น 7,500 คน โพสต์นี้ใช้แฮชแท็ก “#泰国最大鸡肉加工厂超3400人确诊新冠” สื่อหลักที่นำเสนอคือ 财经网 สื่อทางด้านเศรษฐกิจในประเทศจีน มียอดดูแฮชแท็กทั้งหมด 8.53 ล้านครั้ง จำนวนความคิดเห็น 339 ความคิดเห็น เฉพาะคลิปข่าวที่ถูกนำเสนอผ่านเพจ 财经网 ยอดดูคลิป 635,000 ครั้ง
1
ความคิดเห็นหลักๆ คือ ขอให้คนไทยปลอดภัย และเป็นกังวลต่อสถานการณ์โควิดที่กำลังเกิดขึ้นในบ้านเรา บางความคิดเห็นขอให้ดาราไทยที่เขาชื่นชอบปลอดภัยไร้โควิด อย่างเช่น ผู้ใช้บัญชี Weibo นามว่า 花生一点也不可以 คอมเมนต์ “bkpp offgun 一定要平安呐” แปลเป็นไทย “บิวกิ้น และพีพี ออฟและกัน ต้องปลอดภัยนะ”
1
กล่าวโดยสรุป แม้การแสดงความเสียใจ และกังวลต่อสถานการณ์โควิดประเทศไทยในหน้าสื่อโซเชียลจีนจะยังไม่ได้เป็นกระแสหลักเช่นเดียวกับกระแสคนจีนไม่พอใจดาราไทย-คนไทยจนถึงขั้นจะแบน ด้วยเหตุวัคซีน Sinovac วัคซีนจีน
2
แต่เราพอจะได้เห็นถึงความคิดเห็นไม่ต่างจากตอนที่จีนระบาดหนัก โดยเท่าที่ผมอ่านความคิดเห็นและติดตามข่าวโควิดมาโดยตลอดในหน้าโซเชียลจีน พวกเขาเห็นอกเห็นใจและไว้อาลัยต่อการจากไปของผู้ติดเชื้อและครอบครัว เนื่องจากไม่ว่าใครเสียชีวิตก็ตาม ล้วนเป็นคนสำคัญของครอบครัวใครสักคน
3
ขอให้วิกฤติครั้งนี้ผ่านพ้นไปโดยไว ขอให้ทุกคนปลอดภัยครับ
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #กระแสสังคมจีน
โฆษณา