29 ก.ค. 2021 เวลา 11:39 • ข่าว
รัฐบาลชะลอเปิดประเทศรับต่างชาติ จากภูเก็ตแซนด์บ็อก เชื่อมสมุย กระบี่ พังงา
ภายหลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่นำร่องที่รัฐบาลเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างขาติ เดินทางมาโดยไม่กักตัว ทั้งภูเก็ตแซนด์บ็อก และสมุยพลัสโมเดล (เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า)
ล่าสุดพบจำนวนผู้ติดเชื้อใน 2 พื้นที่นำร่องนี้จำนวนมาก จนเกิดความกังวลว่าอาจจะต้องชะลอโครงการนี้ลงทันทีหรือไม่
นั่นเพราะถ้าดูตัวเลขของจังหวัดภูเก็ต ย้อนหลังพบว่า ในวันที่ 28 ก.ค.พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 27 ราย ต่อเนื่องมาถึงวันที่ 29 ก.ค.พบเพิ่มขึ้นอีก 23 ราย ขณะที่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า วันที่ 28 ก.ค.พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 22 ราย ต่อเนื่องมาถึงวันที่ 29 ก.ค.พบเพิ่มขึ้นอีก 39 ราย
เราได้ต่อสายโทรศัพท์สอบถามสถานการณ์ร้อนนี้กับ “พิพัฒน์ รัชกิจประการ” รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในภูเก็ตแซนด์บ็อก หลังจากที่เดินทางกลับมาจากการเปิดโอลิมปิกเกมส์ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยรมว.พิพัฒน์ ยอมรับว่า “สถานการณ์น่าเป็นห่วงเหมือนกัน”
แต่อย่างไรก็ตามทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีกำลังพิจารณาแนวทางการควบคุมอยู่ และขอประเมินตัวเลขของเกาะสมุยอีก 1-2 วัน ว่าจะกระเพื่อมขึ้นอีกหรือไม่ หากพบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นอีก ก็ต้องออกมาตรการมาควบคุมเข้มข้นขึ้นหรือชะลอโครงการไปก่อน
แต่ที่แน่ ๆ ตอนนี้โครงการที่จำเป็นชะลอไปแน่นอนแล้วคือ การเปิดพื้นที่เชื่อมโยงกับภูเก็ตแซนด์บ็อก ในรูปแบบ 7+7 ต้องชะลอออกไปแน่นอนแล้ว เพราะดูจากสถานการณ์ปัจจุบันแล้วยังน่ากังวลอยู่
ดังนั้นตามแผนที่รัฐบาลเตรียมจะเปิดให้ 2 จังหวัด เริ่มเป็นเส้นทางเชื่อมโยงกับภูเก็ตแซนด์บ็อก ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ทั้ง สมุยพลัสโมเดล (เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า) จังหวัดกระบี่ (เกาะพีพี เกาะไหง และไร่เล) และจังหวัดพังงา (เขาหลัก เกาะยาวน้อย และเกาะยาวใหญ่) ก็ต้องชะลอเอาไว้เช่นกัน
“ตอนนี้คงต้องขอชะลอเอาไว้ก่อน และขอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง คงไม่ทัน 1 ส.ค.นี้ เพราะต้องรอเสนอให้กับที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เห็นชอบก่อน”
กรณีนี้แม้ว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่ก็ถือว่า เป็นการตัดสินใจที่รวดเร็ว หลังจากสถานการณ์การติดเชื้อยังมีความน่ากังวล และตัวเลขที่เพิ่มขึ้นมานั้น ยังเข้าใกล้กับภาวะความเสี่ยงที่จะต้องทบทวนโครงการ เพราะหากยังดึงดันทำต่อไปก็อาจส่งผลให้เกิดการกระจายของเชื้อโรคได้
ส่วน ภูเก็ตแซนด์บ็อก ตอนนี้ยังคงเดินหน้าต่อ โดย “พิพัฒน์” ยืนยันกับเราว่า ตอนนี้ได้เพิ่มมาตรการเข้มงวดมากขึ้น และหวังว่าทุกอย่างจะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี
เรื่องโดย : เที่ยวละข่าว
(สัมภาษณ์รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ผ่านทางโทรศัพท์ วันที่ 29 ก.ค. 2564)
โฆษณา