29 ก.ค. 2021 เวลา 16:21 • การเกษตร
"คนมือร้อนปลูกต้นไม้ไม่ขึ้น จริงหรือ?" EP.1
ไร่ข้าวโพดของฉัน
เคยได้ยินมาไหมครับว่า คนมือร้อนปลูกต้นไม้อะไรก็ไม่ขึ้น ไม่งอกงาม ไม่ออกดอกออกผลอย่างที่ตั้งใจไว้ ทำให้บางคนที่คิดว่าตัวเองเป็นคนมือร้อนไม่กล้าที่จะปลูกต้นไม้อีกต่อไป
1
ก่อนที่จะตัดโอกาสของตัวเองไป ผมอยากให้หลายๆคนที่ยังคิดว่าตัวเองมือร้อน ทำให้ไม่กล้าปลูกต้นไม้ได้วิเคราะห์ถึงปัจจัยที่ทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดีกันก่อนนะครับ ว่าเราควรรู้และทำอะไรบ้าง
1. 🎯ศึกษาธรรมชาติของพืชนั้นๆที่เราจะปลูกเสียก่อน ก่อนจะปลูกพืชชนิดไหน แน่นอนเราต้องรู้ ศึกษากันก่อนว่าพืชมีวิธีการปลูกแบบไหน ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เช่นมีอะไรบ้าง เรามาดูกันครับ
📌ดินที่เพาะปลูก ต้องศึกษาเพื่อให้ทราบถึงลักษณะของดินว่าเหมาะแก่การปลูกพืชนั้นๆหรือไม่ พืชชอบดินแบบไหน
📌การให้น้ำ เป็นปัจจัยสำคัญอีกหนึ่งอย่างครับ สำหรับพืชบางชนิด อาจจะชอบน้ำน้อย บางชนิดต้องให้น้ำบ่อยๆ เพราะบางครั้งถ้าให้น้ำมากไปอาจจะทำให้พืชรากเน่า หรือการให้น้ำน้อยไปอาจจะทำให้พืชเจริญเติบโตช้า ทั้งนี้รวมถึงค่า pH ของน้ำด้วยว่าอยู่ในค่าที่เหมาะสมหรือไม่
📌สภาพแวดล้อม อุณหภูมิ ความชื้นหรือฤดูกาลที่ปลูกพืช ตัวอย่างของผมตอนนี้ กำลังเลี้ยงไม้ใบบอนสีอยู่ ผมก็ต้องศึกษาและทราบว่า บอนชอบสภาพแวดล้อมที่มีความชื้น ต้องการแสงแดด จะทำให้บอนเจริญเติบโตได้ดีและไม่ตาย และพืชบางชนิดจะเจริญเติบโตในฤดูกาลที่ต่างกัน
บอนสีที่ผมกำลังเลี้ยง
2. 🎯ความอุดมสมบูรณ์ของดิน เพราะดินเป็นสิ่งที่สำคัญในการเจริญเติบโตของพืชหลายชนิด โดยองค์ประกอบของดินที่ดีจำเป็นต้องมี แร่ธาตุอาหาร 45%, น้ำ 25%, อากาศ 25%, และอินทรีย์วัตถุ 5%
ขอบคุณภาพสวยๆจาก : https://www.cpp-worldwide.com/article-detail/125
3. 🎯เลือกช่วงเวลาที่เหมาะสม เช่น ช่วงเวลาปลูก, ฝนกำลังตก หรือช่วงที่มีแสงแดดร้อนจัด การปลูกพืช ย้ายกระถางหรือย้ายสถานที่ในช่วงเวลาดังกล่าว อาจจะทำให้พืชเหี่ยวเฉาได้ หรือปรับสภาพไม่ทัน อีกทั้งช่วงเวลาในการรดน้ำ การให้ปุ๋ยทางใบควรจะเป็นช่วงที่ปากใบของพืชเปิด เพื่อให้พืชได้รับปุ๋ยได้ดี เวลาที่เหมาะสมควรเป็นช่วงเช้าและช่วงเย็น
4. 🎯ความรักหรือความเอาใจใส่ แน่นอนครับพืชหลายๆชนิดก็เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องการ ความดูแลเอาใจใส่ อยู่บ่อยๆ บางครั้งพืชก็มีศัตรูต่างๆ เช่น โรค วัชพืชและแมลงต่างๆ ที่มารบกวน กัดกินใบ กินน้ำเลี้ยง ทำให้เกิดความเสียหายต่อต้นไม้ได้ เราต้องคอยสังเกตสิ่งเหล่านี้ เพื่อป้องกันและระวังไม่ให้มารบกวนต้นไม้ของคุณได้
5. 🎯ถ้าล้มเหลวให้ลองใหม่ แน่นอนครับปัจจัยนี้เป็นปัจจัยเสริมแรงใจ ผมเองก็เป็นคนที่ไม่ใช่กูรูในเรื่องของการปลูกต้นไม้ ผมเคยทำสวนพริก เจอปัญหามากมาย มีกำไรบ้าง ขาดทุนบ้างแต่ต้องยังคงทำต่อไปครับ เพื่อที่จะหาแนวทางให้ได้ผลผลิตที่สูงขึ้น เอาชนะโรคของพืช ราคาของพริกที่ตกต่ำให้ได้
6. 🎯หาที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญและมีความรู้ในการปลูกพืชชนิดนั้นๆ แน่นอนครับถ้าเราศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวคนเดียวนั้นอาจจะทำให้เราล้มเหลวได้ง่าย การมีที่ปรึกษาจะช่วยให้เราสามารถทำได้ง่ายขึ้น ผิดพลาดน้อยลง หากเจอปัญหาก็จะได้มีคนคอยแนะนำได้
จากปัจจัยข้างต้นที่ผมได้แนะนำไป เป็นแนวคิดที่ผมได้จากประสบการณ์ของผมเองอาจจะมีส่วนที่ขาดหรือบกพร่องไปบ้าง ทุกท่านสามารถแนะนำมาได้เลยครับ ผมยินดีรับฟัง😇
บทความนี้ผมหวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนมือใหม่หรือคนมือร้อนและทุกท่าน เพื่อเป็นแนวทางในการดูแลต้นไม้ของท่านให้เจริญเติบโตสวยงามตามที่คาดหวังไว้นะครับ และเพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อๆไปฝากกดไลค์ กดแชร์ และติดตามเพจ "เกษตรใส่สูท" ของผมด้วยนะครับ😊
โฆษณา