29 ก.ค. 2021 เวลา 15:30 • ข่าว
2 สิงหาคม รถไฟชานเมืองสายสีแดง พร้อมให้ทดลองขึ้นฟรี
ตรวจสอบตารางเดินรถสาย บางซื่อ-รังสิต/บางซื่อ-ตลิ่งชัน
12 ปีแห่งการรอคอย เส้นทางรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงทั้ง 2 ช่วงคือ
🔹️ สถานีกลางบางซื่อ - ชุมทางตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กิโลเมตร 4 สถานี
🔹️ สถานีกลางบางซื่อ - รังสิต ระยะทาง 22.60 กิโลเมตร 10 สถานี
พร้อมที่จะเปิดให้ประชาชนในวันที่ 2 สิงหาคม ซึ่งเป็นการทดลองใช้ฟรี 3 เดือน ก่อนที่จะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบในเดือนพฤศจิกายนนี้
ซึ่งในวันแรกที่เปิดให้บริการ รถไฟเที่ยวแรกจะเริ่มเดินรถในเวลา 10:30 น. จากทั้งสองเส้นทางและสองขา และสิ้นสุดให้บริการในเวลา 19:30 น. สำหรับสายรังสิต และ 19:36 น. ในสายตลิ่งชัน ส่วนวันถัดไปจะเปิดให้บริการตามเวลาที่อยู่ในภาพประกอบ
โดยในช่วงแรกของการทดลองให้บริการจะมีความถี่ในการเดินรถในช่วงเวลาเร่งด่วนคือ 15 นาทีต่อขบวน ส่วนนอกช่วงเวลาเร่งด่วนคือ 30 นาทีต่อขบวน ซึ่งคงมีคำถามว่าทำไมถึงใช้เวลาต่อขบวนค่อนข้างนานนั้น สาเหตุเป็นเพราะว่าในช่วง 3 เดือนนับจากวันเปิดให้บริการจะเป็นช่วงของการทดลองวิ่งแบบที่บรรทุกผู้โดยสารจริง ทำให้จะต้องมีการทดสอบการเดินรถในสภาวะจริง แต่ก็ยังคงต้องรักษาความปลอดภัย คือให้บริการไปด้วย ทดสอบไปด้วยพร้อมกัน เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินใดๆ จะได้มีเวลาในการรับมือ
แต่พอหลังจากที่ผ่านการทดลองใน 3 เดือนไปแล้วก็จะมีการปรับความถี่ของแต่ละขบวนให้เร็วมากขึ้น ซึ่งผู้เขียนคาดว่าน่าจะมีความถี่ต่อขบวนใกล้เคียงกับ แอร์พอร์ต เรลลิงค์ ที่มีความถี่ประมาณ 10 นาทีต่อขบวน หรืออาจจะน้อยกว่านั้น ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปในช่วงเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในช่วงปลายปี
สำหรับขบวนรถที่ให้บริการมีทั้งสิ้น 25 ขบวน แต่ในช่วงแรกจะให้บริการ 22 ขบวน โดยแต่ละขบวนจะมีตู้โดยสารแบบ 6 ตู้ และ 4 ตู้ ซึ่งมากที่สุดในจำนวนของรถไฟฟ้าทั้งหมดที่วิ่งอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล
ส่วนความเร็วสูงสุดของรถไฟอยู่ที่ 160 กม./ชม. แต่ความเร็วในการให้บริการจะสูงสุดที่ 110 - 140 กม./ชม. เพื่อความปลอดภัย โดยจุดที่รถไฟสามารถทำความเร็วได้มากที่สุด อยู่บริเวณระหว่างสถานีดอนเมือง - หลักหก ที่สามารถอัดไปได้ถึง 140-145 กม./ชม. ซึ่งจะทำให้การเดินทางในสายรังสิต จะใช้เวลาประมาณ 25 นาที ส่วนสายตลิ่งชัน จะใช้เวลาประมาณ 15 นาที
1
สำหรับการเชื่อมต่กับระบบรถไฟฟ้าในเมือง จะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (รถไฟฟ้าใต้ดิน) ที่สถานีบางซื่อ โดยจะมีอุโมงค์ทางเชื่อมระหว่างสถานีกลางบางซื่อ - MRT บางซื่อที่จะเปิดให้บริการพร้อมกัน ซึ่งผู้โดยสารสามารถเดินเชื่อมระหว่างสถานีได้เลยโดยไม่ต้องเดินขึ้นมาบนดินข้าทางรถไฟ ข้ามถนนให้วุ่นวาย
สำหรับอุโมงเชื่อม MRT บางซื่อ กับสถานีกลาง มีความยาวประมาณ 700 เมตร มีด้วยกัน 2 จุดคือ
🔹️ จุดที่ 1 จะอยู่บริเวณทางเดินผู้โดยสารของสถานี MRT บางซื่อ
🔹️ จุดที่ 2 จะอยู่บริเวณชั้นจำหน่าย บัตรโดยสารของสถานี MRT บางซื่อ
1
ดังนั้นใครที่จะไปเอาเข็มทิ่มแขนแล้วเดินทางมาจากโซนดอนเมือง รังสิต ธัญบุรี หรือ โซนปิ่นเกล้า บรมราชฯ ตลิ่งชัน ศาลายา โดยที่ไม่อยากขับหรือนั่งรถโดยสารมาก็ขึ้นรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้าเมืองมาได้ เพราะจะบอกว่าขับรถมาบางซื่อช่วงนี้รถติดมาก และมีพวกหากินบนความทุกร้อนหรือความไม่รู้ของคนอย่างพวก วินฯ เถื่อน คอยดักรอเหยื่ออยู่ ถ้าใครกลัวรถติด กลัวโดนเก๊งหากินหลอก ก็นั่งสายสีแดงมาได้
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
โฆษณา