29 ก.ค. 2021 เวลา 15:55 • ความคิดเห็น
ร้านอาหารมณฑลเหอหนานหลายร้านพร้อมใจกัน "ไม่รับเงินค่าอาหารจากเจ้าหน้าที่กู้ภัย" เพื่อตอบแทนการช่วยเหลือน้ำท่วมใหญ่ จนเกิดเป็นกระแสย่อมๆภายในเมืองที่ร้านอาหารเต็มใจทำตาม
1
หากดูเผินๆ 3 ภาพแรกที่อ้ายจงแคปเจอร์มาจากคลิปวิดีโอประกอบข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในร้านอาหารแห่งหนึ่งที่เมืองซินเซียง มณฑลเหอหนาน คงดูเหมือนกับมีเหตุทะเลาะวิวาทกันเกิดขึ้น เนื่องจากปรากฏภาพของการยื้อยุดอะไรบางอย่าง แต่ที่น่าสังเกตคือ หากทะเลาะกันจริง ทำไมเด็กผู้หญิงที่ใส่เสื้อแดงน้ำเงิน ดูเหมือนเธอจะไม่ตกใจอะไรเลย มิหนำซ้ำยังนำผ้าสีน้ำเงิน ไปทำอะไรบางอย่างบริเวณหน้าตู้อาหาร
"มันเกิดอะไรขึ้นที่ร้านแห่งนี้กันแน่?"
เหตุการณ์จริงๆคือ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือน้ำท่วมหนักในเมืองซินเซียง มณฑลเหอหนาน จำนวน 2 คน ได้ไปกินข้าวที่ร้านนี้ พอกินข้าวเสร็จก็จะจ่ายเงิน โดยวิธีสแกน QRCode แต่ทางเจ้าของร้านไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่จ่ายเงิน ต้องการให้กินฟรี เพื่อตอบแทนที่มาช่วยเหลือประชาชน เลยเกิดการยื้อยุดกันไปมา
เด็กผู้หญิงลูกสาวเจ้าของร้านเห็นเหตุการณ์ดังกล่าว จึงรีบนำผ้าสีน้ำเงินไปปิดตัว QRCode ที่แปะอยู่บนตู้อาหาร เป็นการช่วยพ่อแม่ของเธอบรรลุเป้าหมาย "เลี้ยงข้าวฮีโร่เจ้าหน้าที่กู้ภัย" อีกแรง
ต้องบอกว่า เรื่องราวเช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ร้านเดียว ถ้าดูจาก Weibo โซเชียลจีน มีอีกหลายร้านเลยที่ทำอย่างเดียวกัน จนกลายเป็นกระแสย่อมๆขึ้นในเมืองซินเซียงในการให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยกินฟรี
เช่น คลิปที่เผยแพร่โดยเพจ Weibo: 衝鋒号角 ก็เผยให้เห็นภาพเจ้าของร้านให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยกินฟรี ไม่ต้องจ่ายเงิน และลูกค้าในร้านต่างพร้อมใจกันปรบมือให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ด้วย
บางร้านแม้กู้ภัยเหล่านี้กินอาหารรวมกันเป็นเงินมากถึง 700-800 หยวน (ราว 3,500-4,000 บาท) ก็ไม่คิดเงิน อย่างในคลิปที่เผยแพร่โดยเพจ Weibo:欢声笑语bot เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามจ่ายเงินให้ได้ เนื่องจากเป็นยอดเงินไม่น้อยทีเดียว เจ้าของร้านเลยอุ้มกู้ภัยคนนั้นออกนอกร้านไปเลย ยังไงก็ไม่ให้จ่าย
หลายปีมานี้ นับตั้งแต่โซเชียลมีเดียมีบทบาทอย่างมากต่อชีวิตคนจีน สื่อจีนภายใต้การควบคุมของรัฐบาลจีน นำเสนอเรื่องราวดีดี Feel Good มากขึ้น ทั้งมุมภาครัฐ-ประชาชน และประชาชน-ประชาชน ด้วยกัน เป็นหนึ่งในวิธีให้คนจีนซึมซับค่านิยมสิ่งที่ควรทำ เช่น การตอบแทนกัน การช่วยเหลือกัน (จากเดิมในสมัยก่อนที่เรามักเห็นแต่ข่าวคนจีนไม่กล้าช่วยเหลือ ดูนิ่งเฉยต่อความเดือดร้อนของคนอื่น) และปลูกฝังการรักชาติของพวกเขา
อ้ายจงเล่าเรื่องจาก
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #กระแสสังคมจีน
โฆษณา