29 ก.ค. 2021 เวลา 16:24 • ข่าว
United Kingdom: นักวิเคราะห์การเมืองระหว่างประเทศมองว่า ความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและจีน อาจไปสู่จุดเลวร้าย หลังอังกฤษได้ส่งเรือรบเข้าไปประจำการถาวรในอินโด-แปซิฟิก
เรือ HMS Queen Elizabeth ซึ่งนับว่าเป็นเรือรบลำที่ใหญ่ที่สุด เท่าที่กองทัพเรือสหราชอาณาจักรเคยสร้างมา และสามารถบรรทุกเครื่องบินได้มากถึง 40 ลำ นำกองเรือรบสหราชอาณาจักร เดินทางเข้าถึงน่านน้ำพิพาทในทะเลจีนใต้เป็นครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ (26 กรกฎาคม) ที่ผ่านมา
นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า สหราชอาณาจักรกำลังมองหาวิธีการถอดบริษัทพลังงานนิวเคลียร์ของจีน ออกจากโครงการพลังงานในประเทศ
หวู ฉือชวิน ประธานสถาบันวิจัยทะเลจีนใต้แห่งชาติของจีน แสดงความเห็นถึงการมาถึงของเรือสหราชอาณาจักรว่า สิ่งที่สหราชอาณาจักรกำลังทำ เหมือนกับการที่จีนต้อนรับเพื่อนด้วยไวน์ดี ๆ แต่แท้จริงแล้วกำลังต้อนรับหมาป่าและปืน
พร้อมกับย้ำว่า การใช้สิทธิ์ "การเดินเรือด้วยเสรีภาพ" ไม่ควรมีขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ของเรือบรรทุกเครื่องบิน ที่เดินทางมานับพันกิโลเมตรเพื่อมาที่นี่ และหากเรือเข้าใกล้เกาะที่จีนควบคุมในระยะ 12 ไมล์ทะเล หรือราว 22 กิโลเมตร รัฐบาลจีนจะเดินหน้ามาตรการ ให้ผู้บุกรุกต้องจ่ายชดใช้อย่างสาสม พร้อมกับจะป้องกันไม่ให้ประเทศอื่น ๆ มากระทำเช่นนี้ในทะเลจีนใต้
เรือ HMS Queen Elizabeth เดินทางผ่านช่องแคบสิงคโปร์ หลังร่วมซ้อมรบกับกองเรืออินเดียประจำปี และมีขึ้นหลังจากที่มีข่าวว่า สหราชอาณาจักรจะส่งเรือตรวจการณ์ 2 ลำเข้ามาประจำการอย่างถาวรในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งจีนและหลายประเทศต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะหลายแห่ง
ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหราชอาณาจักร ไม่เป็นไปในทิศทางที่ดีนัก หลังสหราชอาณาจักรวิจารณ์ทั้งเรื่องกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง, การละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวมุสลิมอุยกูร์
ขณะที่ สื่อสหราชอาณาจักรรายงานสัปดาห์นี้ว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักรกำลังพิจารณาหาทางในการถอดบริษัทพลังงานนิวเคลียร์ของจีน อย่าง China General Nuclear Power Group หรือ CGN ออกจากโครงการพลังงานในประเทศทั้งหมดในอนาคต
ด้านสถานทูตจีนในกรุงลอนดอน แถลงว่า ได้รับรายงานดังกล่าวและขอต่อต้านการแทรกแซงทางการเมืองหรืออุปสรรคใด ๆ อันมีผลต่อการดำเนินการของบริษัทจีนในตลาดสหราชอาณาจักร โดยย้ำว่า ความร่วมมือระหว่างจีนและสหราชอาณาจักร ในเรื่องพลังงานนิวเคลียร์นั้น ตั้งอยู่บนผลประโยชน์ร่วมกัน
สถานทูตจีน ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า หากความร่วมมือดังกล่าวถูกระงับภายใต้การข่มขู่ จะเป็นการขัดต่อผลประโยชน์ของสหราชอาณาจักร ในแง่ของการได้รับผลประโยชน์จากเทคโนโลยีชั้นสูงของจีน และการลงทุนในการพัฒนาพลังงานสะอาด เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการวางตัวเป็นกลางทางคาร์บอนตามแผน
ภาพ: Reuters
 
#TNNWorldNews #อังกฤษ #จีน
#เจาะลึกรอบโลก
โฆษณา