31 ก.ค. 2021 เวลา 13:24 • การศึกษา
Self-directed neuroplasticity
2
วิธีเปลี่ยนสมองของคุณให้มีค่ายิ่งกว่าทองคำ !
1
Self-directed neuroplasticity
คุณเคยรู้สึกไม่มีความสุข เครียด หรือกลัวอะไรแบบไม่มีเหตุผลบ้างไหม ?
1
หรือเลิกพฤติกรรมที่ทำร้ายสุขภาพตัวเองไม่ได้ เช่น เลิกสูบบุหรี่ไม่ได้ เลิกอดหลับอดนอนเพื่อดูซีรี่ย์ไม่ได้ เลิกกินตอนดึกไม่ได้ทั้ง ๆ ที่รู้ว่ามันไม่ดีต่อสุขภาพ ?
นั่นเป็นเพราะว่าพฤติกรรมเหล่านี้ช่วยให้คุณรู้สึก "ผ่อนคลายจากความกังวล" ได้ชั่วขณะ ทำให้คุณรู้สึกดี และกระตุ้นให้สมองสร้างวงจรประสาทในพื้นที่เดิมซ้ำ ๆ จนกลายเป็นนิสัยในที่สุด
2
และเนื่องจากสมองไม่รู้ว่าสิ่งที่คุณทำดี หรือไม่ดี มันรู้แค่ว่ามีสัญญาณประสาทส่งมาบ่อย กระตุ้นการทำงานของสมองในพื้นที่เดิมซ้ำ ๆ มันจึงทำให้ระบบประสาทในส่วนนั้นพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับการใช้งานซ้ำ ๆ ก็แค่นั้นเอง
1
ดังนั้น ถ้าคุณคิดลบ ขี้กังวล หรือยึดติดกับความคิดลบซ้ำ ๆ เช่น คุณไม่เก่ง หรือคุณไม่มีทางรวยได้ สมองของคุณจะสร้างวงจรประสาทที่แข็งแรง และทำให้คุณติดอยู่ในวังวนความคิดลบแบบไม่ต้องสงสัย
2
ข่าวดีก็คือ คุณสามารถเปลี่ยนการทำงานของสมองได้ด้วยตัวเอง เรียกว่า "Self-directed neuroplasticity" ซึ่งใช้ความสามารถของสมองในการเปลี่ยนแปลงวงจรประสาทใหม่
สิ่งที่คุณต้องทำมีเพียง 2 อย่าง คือ
1
1. Focus ที่ความตั้งใจแทนอารมณ์ความรู้สึก
2. มุ่งมั่นทำตามตั้งใจของคุณ
3
ยกตัวอย่างไดแอน ผู้หญิงที่ประสบอุบัติเหตุ ทำให้เป็นอัมพาตครึ่งซีก และต้องทำกายภาพบำบัดเพื่อรักษาอาการอัมพาต
ในระหว่างการบำกัด เจ้าหน้าที่แนะนำให้ไดแอน Focus ไปที่อารมณ์หงุดหงิดที่พัฒนาการทางร่างกายของเธอช้ากว่าที่เธอหวัง และเธอก็มุ่งมั่นทำตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำ
1
ผลก็คือ ไดแอน Focus ไปที่อารมณ์หงุดหงิด แทนการสนใจอารมณ์สิ้นหวังจากการเป็นอัมพาต ทำให้เธอฟื้นตัวได้เร็วขึ้นไปอีก
ที่น่าสนใจก็คือ ผลการสแกนสมองทำให้พบว่า การ Focus ที่สิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยเฉพาะในแบบที่เธอทำ ช่วยทำให้สมองของเธอเปลี่ยนแปลงวงจรประสาท และกระตุ้นพื้นที่อื่นในสมองที่ช่วยในเรื่องการเคลื่อนไหวของร่างกาย และทำให้เธอหายจากอาการอัมพาตครึ่งซีกได้ในที่สุด !
ลองเปลี่ยน Focus ของคุณใหม่ ตั้งใจมองอย่างสร้างสรรค์ในสิ่งที่คุณเลือก และทำซ้ำบ่อย ๆ ผมมั่นใจว่าคุณจะมีความสุขในชีวิตมากขึ้น และมีโอกาสดีๆ เข้ามาหาคุณมากขึ้นแน่นอนครับ (เพราะสมองของคุณปรับเปลี่ยนตามการกระทำของคุณ)
2
Reference : หนังสือ You are not your brain โดย Jeffrey M. Schwartz และ Rebecca Gladding
กดติดตามเรื่องราวการพัฒนาตัวเองได้ในทุกวัน (วันละ 0.5%)
อ่านแล้วกดถูกใจ แชร์ความรู้ต่อไปให้ในแบบของคุณนะครับ
โฆษณา