30 ก.ค. 2021 เวลา 00:08 • การเมือง
"รัฐบาล" อ่วม "ฝ่ายค้าน" อ่อน เกมที่ยังโค่นกันไม่ลง !?
ออกมาประกาศกร้าวว่าเตรียม "จัดหนัก" ด้วยญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ด้วยหวังว่าการโหมโรงของ "พรรคฝ่ายค้าน" รอบนี้น่าจะเป็นภารกิจ "ทิ้งทวน"ที่ฝากบาดแผลเอาไว้ให้กับ "บิ๊กตู่"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปจนถึง "รัฐมนตรี" ที่เตรียมจัดคิวจับขึ้นเขียง
แต่ดูเหมือนว่าฟากรัฐบาลเองประเมินแล้วว่า ถึงอย่างไรแล้ว "มรสุม" ที่นอกสภาฯ ย่อมน่าวิตกกังวล และหวั่นไหวกว่า "ศึกในสภาฯ" หลายเท่านัก!
จนถึงวันนี้ ผ่านพ้นการล็อคดาวน์ในพื้นที่ 13 จังหวัดสีแดงเข้มเกือบครบ 14 วัน แต่รัฐบาลยัง "คุมไม่อยู่"เมื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงพุ่งสูงขึ้นในแต่ละวันอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับจำนวนผู้ป่วยที่เสียชีวิต จนส่งผลทำให้วัดตามจังหวัดต่างๆที่รับทำฌปนกิจศพให้กับผู้เสียชีวิตแทบรับมือกับการเผาศพในแต่ละวันไม่ไหว เดือนร้อนไปจนถึงพระสงฆ์ เจ้าหน้าที่สัปเหร่อ ที่บัดนี้กลายเป็น "ด่านหน้า" ต้องออกมาช่วยเหลือ ในวาระสุดท้ายอย่างที่เห็น
มิหนำซ้ำ ล่าสุด "ศัตรู" ที่อยู่ในมุมมืด จนทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องสั่งการให้ "ทุกหน่วยงาน" ช่วยกันหาทางแก้ไขปัญหาข่าวปลอม การให้ข้อมูลเท็จ โจมตีการทำงานของรัฐบาล จนทำให้สังคมเกิดความปั่นป่วน และดูเหมือนว่า รัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ เองจะพ่ายแพ้แก่สงครามข่าวสารมาอย่างต่อเนื่อง
ปัญหาทางการเมืองที่รอจังหวะ "ผสมโรง" เมื่อยามรัฐบาลพลาดพลั้ง ยังคงดำเนินต่อไป ไม่เพียงแต่การพุ่งเป้าไปที่การแก้ไข "วิกฤติโควิด" เท่านั้น แต่ยังกลายเป็นว่า มีการจัดม็อบที่มีแกนนำเชื่อมโยงกับ บางพรรคการเมือง เข้าไปเกี่ยวข้อง เดินสายจัดอีเว้นท์ ปั่นป่วนที่ภูเก็ต ขณะที่รัฐบาลเองตั้งเป้า ตั้งความหวังในการฟื้นฟูเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว ในโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ เอาไว้ไม่น้อย
จนเกิดเป็นภาพ ประชาชนชูป้าย เซฟภูเก็ต ออกมารวมตัวตะโกนขับไล่ม็อบป่วน ที่หวังทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยว
อย่างไรก็ดี ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ เองแม้วันนี้จะประกาศขอทำงานแบบเวิร์ค ฟอร์ม โฮม แต่เอาเข้าจริงแล้ว ก็ต้องอยู่ในภาวะที่เรียกว่า "นั่งไม่ติด" เพราะตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเรียกประชุมคณะทำงานสำคัญ ๆ นอกเหนือไปจากการประชุมครม. ยังต่อด้วยการเรียก "ทีมเศรษฐกิจ" เข้าหารือที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา
แน่นอนว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 วันนี้ทั้งไทยและต่างประเทศ ต่างต้องเผชิญหน้ากับความรุนแรงจากการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ แต่ปัญหาที่ทำให้รัฐบาลกำลังตกอยู่ในวิกฤติและยังหาทางออกไม่ได้ คือการบริหารจัดการ ยิ่งเมื่อมาผสมโรงเข้ากับ เฟกส์นิวส์ การสร้างข่าวเท็จขึ้นมาปั่นป่วน สร้างความหวาดกลัวในสังคม โดยล่าสุดมีการเผยแพร่คลิปที่มีการแชร์กันในโลกโซเชี่ยล โดยเป็นการจัดฉากอ้างว่าเป็นชายที่ป่วยจากโควิดแล้วย้ายไปนอนชักในหลายสถานที่ เพื่อตอกย้ำความผิดพลาดของรัฐบาล
แต่ดูเหมือนว่า การข่าวของรัฐบาลจะช้าไปหลายก้าวเสมอ เพราะกลัวที่จะชี้แจงข้อมูล ข้อเท็จจริงต่อสังคม คลิปดังกล่าวได้มีการแชร์ไปอย่างรวดเร็ว
เมื่อหันกลับมาที่ฟากฝ่ายค้านเอง กลับน่าสนใจว่าแม้จะมีการประกาศกร้าวเตรียมใช้ "เวทีสภาฯ" ซักฟอกพล.อ.ประยุทธ์ ไปจนถึง "5 รัฐมนตรี" ก็ตาม แต่ลึกๆแล้ว แม้แต่ฝ่ายค้านด้วยกันเองก็ยังรู้ดีว่า นี่คือ "พิธีกรรม" ที่ต้องแสดงและดำเนินไปเท่านั้น โอกาสที่จะ "โค่น" พล.อ.ประยุทธ์ กลางสภาฯ ยังอีกไกล !?
โดย:ทีมข่าวการเมือง
โฆษณา