30 ก.ค. 2021 เวลา 04:50 • ท่องเที่ยว
หมู่บ้านช้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก (EP.2)
ที่มา อนุรักษ์วัฒนธรรมไท เชื้อสาย กวย กูย
EP.2 ศาลปะกำ ที่เปรียบเสมือนเทวาลัยศักดิ์สิทธิ์ ถูกตั้งขึ้นบริเวณพื้นที่บ้านหมอช้าง โดยจะให้หันหน้าไปทางทิศเหนือเสมอ และต้องระวังไม่ให้อยู่ในบริเวณตำแหน่งเงาบ้านตกกระทบ และไม่ให้เงาศาลตกกระทบตัวบ้านด้วย ในการทำพิธีแต่ละครั้ง ผู้นำพิธีจะต้องเป็นหมอช้างผู้ผ่านพิธี ปะชิ มาแล้วเท่านั้นจึงจะสามารถนำสวด เซ่นไหว้ ศาลปะกำได้
สำหรับเชือกปะกำนั้นถูกทำมาจากหนังควาย 3 เส้น ยาวประมาณ 40 เมตรครับ โดยหนังควายทั้ง 3 เส้นนี้ได้มาจากควายตัวเมีย 1 ตัว และตัวผู้อีก 2 ตัว
https://www.matichon.co.th/local/news_493232
คนที่จะกรีดหนังควายได้จะต้องเป็นผู้ที่ผ่านพิธีกรรม ปะชิ มาแล้วเท่านั้น เชือกปะกำจะถูกทำให้มีลักษณะเป็นบ่วงบาศก์ที่ปลายด้านหนึ่ง ไว้ใช้สำหรับคล้องช้าง เชือกถูกควั่นเป็นเกลียว เชื่อว่ายิ่งแน่นเท่าไรยิ่งผูกความสัมพันธ์ระหว่างคนกับช้างได้มากเท่านั้น
เราถือว่าเชือกปะกำเป็นของสูงครับ เนื่องจากได้อัญเชิญดวงวิญญาณของปู่ ย่า ตา ยาย บรรพบุรุษ ที่เรานับถือ ทั้งครูบา และผีปะกำ ให้มาสิงห์สถิตอยู่ในเชือกเส้นนี้ เพื่อให้ท่านปกปักรักษา คุ้มครอง ในยามที่ต้องออกเดินทางไกลเพื่อไปคล้องช้าง และที่ต่างๆนั่นเอง สำหรับสิ่งที่เป็นข้อห้ามคือห้ามเหยียบเชือกปะกำ ห้ามผู้ที่ไม่ใช่สายเลือดของตระกูล และผู้หญิงแตะต้องเชือกปะกำเด็ดขาด ถ้าระเมิดข้อห้ามนี้ก็จะถือว่าผิดปะกำหรือผิดครู ซึ่งอาจจะส่งผลร้ายต่อคนที่จะไปคล้องช้างได้
ที่มา อนุรักษ์วัฒนธรรมไท เชื้อสายกวย กูย
ในทุกๆปีจะต้องมีการเซ่นไหว้ศาลปะกำ โดยมีหมอช้าง หรือครูบาช้าง เป็นผู้นำพิธี สำหรับคนที่จะเข้าไปในพิธีได้จะต้องเป็นผู้ชาย และมีสายเลือดตระกูลเดียวกับผู้ตั้งศาลเท่านั้น ที่เหลือสามารถร่วมพิธีได้เพียงนั่งล้อมรอบศาลในบริเวณที่กำหนดไว้ให้เท่านั้น เครื่องเซ่นไหว้ก็จะมี ตั้งแต่กรวยใบตองใส่ดอกไม้ น้ำเปล่า หมากพลู เทียน บุหรี่ ขมิ้นผง ไก่ต้ม เหล้าขาว เส้นด้ายสีแดง และสีดำ จะมีการสวดคาถาโดยครูบาช้าง และใช้วิธีการทำนายดวงชะตา จากคางของไก่ต้มที่นำมาเซ่นไหว้นั้น
ชายหนุ่มเมื่อผ่านพิธี ปะชิแล้ว จะถูกเรียกว่า "หมอสะเดียง" ซึ่งจะสามารถออกไปคล้องช้าง กับหมอช้างขั้นที่สูงกว่าได้ครับ
https://www.matichon.co.th/local/news_493232
ภาพ คางไก่ต้มที่ใช้ทำนายดวงชะตา ที่มา https://www.matichon.co.th/local/news_493232
ที่มา อนุรักษ์วัฒนธรรมไท เชื้อสายกวย กูย
การที่จะออกไปคล้องช้างได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย โดยคนที่จะออกไปคล้องช้างจะต้องร่ำเรียนวิชาคล้องช้างจากหมอช้าง หรือครูบาช้างด้วย ซึ่งเมื่อได้รับการถ่ายทอดวิชาแล้วจะต้องอยู่ภายใต้ข้อห้ามมากมาย การทำร้ายช้างนอกเหนือจากการฝึกช้าง และโดยไร้เจตนาที่ดีต่อช้าง ถือเป็นข้อห้ามสำคัญครับ เชื่อว่าไม่เพียงแต่หมอช้างที่ระเมิดข้อห้ามแล้วเกิดผลร้ายต่อตัวเองเท่านั้น แต่ครอบครัวของหมอช้างผู้นั้นก็จะต้องพบเจอกับการเจ็บไข้ได้ป่วย รวมถึงเหตุการณ์ร้ายๆด้วย แต่หากหมอช้างผู้นั้นปฏิบัติตัวอยู่ภายใต้ข้อห้ามได้ก็จะได้รับแต่โชคลาภ จะคิด หวังสิ่งใดก็สำเร็จทั้งหมดครับ
ที่มา อนุรักษ์วัฒนธรรมไท เชื้อสายกวย กูย
สำหรับ EP.นี้ขอจบไว้เท่านี้ก่อนนะครับ
เอาไว้ จะมาเล่าต่อในEP.ถัดไปน๊า😊😊
🐘 อย่าลืมกดติดตามให้กำลังใจในการทำบทความต่อไปด้วยนะค๊าบ😊😊
โฆษณา