1 ส.ค. 2021 เวลา 03:30 • ศิลปะ & ออกแบบ
ใครคือผู้คิดค้น การระบายสีตามตัวเลข
กลับมาสู่ช่วงล็อกดาวน์ครั้งที่เท่าไรก็ไม่รู้ของประเทศไทย หลายคนที่อยู่บ้านเริ่มมองหากิจกรรมอื่น ๆ นอกเหนือจากการดูซีรีส์ ทำอาหาร หรือกิจกรรมเดิม ๆ ที่เคยทำในรอบที่ผ่าน ๆ มา
1
ซึ่งหนึ่งในงานอดิเรกที่ได้รับความสนใจก็คือ “ศิลปะ” โดยสำหรับคนที่วาดรูปไม่เก่ง ก็คงจะหันไปเลือกการระบายสีแทน แต่มันอาจจะมีปัญหาอยู่บ้าง ที่บางทีเราก็ไม่รู้ว่าเราจะระบายสีอะไรลงไปในรูปกันแน่
แต่ปัญหาการไม่รู้จะระบายสีที่ไหนนี้ สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้ตัวเลขมาช่วยกำหนดให้ ว่าเราจะต้องระบายสีอะไร
ที่น่าสนใจคือ การระบายสีรูปแบบนี้ถูกคิดค้นมาตั้งแต่ปี 1950 หรือเกือบ 50 ปีมาแล้ว
แล้วใครเป็นผู้คิดค้นการระบายสีตามตัวเลข ? ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
การระบายสีตามตัวเลขนั้นถูกสร้างขึ้นมาโดยบริษัท Palmer Paint โดยได้ไอเดียมาจากพนักงานของบริษัทชื่อคุณ Dan Robbins
เรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงปี 1950 ซึ่งเป็นช่วงหลังจากที่สงครามโลกครั้งที่ 2 ได้จบลงแล้ว ทำให้ชาวอเมริกันหลายคนเริ่มมีเวลาและมีเงินมากขึ้น จึงมองหากิจกรรม หรืองานอดิเรกใหม่ ๆ ทำ
คุณ Max Klein ประธานบริษัทของ Palmer Paint จึงมีแนวคิดที่จะสร้างกิจกรรมขึ้นมา และอยากจะทำให้ทุก ๆ คนไม่ว่าใครก็สามารถเป็นศิลปินได้
นอกจากนี้เขายังต้องการที่จะสร้างแรงจูงใจให้ผู้คนหันมาซื้อสี ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของบริษัทมากขึ้นด้วย
ตอนนั้นคุณ Dan Robbins ที่เพิ่งกลับจากการรับใช้ชาติในสงครามโลก ก็ได้มาสมัครเข้าทำงานที่บริษัท Palmer Paint
ซึ่งระหว่างนั้นเขาก็เริ่มฝึกฝนความสามารถในด้านศิลปะไปด้วย และเขาเองก็สนใจในแนวคิดของคุณ Max Klein ที่อยากจะให้ทุก ๆ คนสามารถเป็นศิลปินได้เช่นกัน
หลังจากลองผิดลองถูกอยู่หลายเดือน เขาก็นึกถึงศิลปินชื่อดังอย่าง Leonardo da Vinci ว่าในอดีตเอง Leonardo da Vinci ก็เคยใช้วิธีแจกรูปแพตเทิร์นที่มีตัวเลขให้แก่เด็กที่มาฝึกวาดรูปกับเขา
ทันใดนั้นคุณ Dan Robbins ก็ได้ไอเดียขึ้นมาว่า ถ้าอย่างนั้น ทำไมไม่ใช้หลักการเดียวกันนี้ ในการทำสินค้าตัวใหม่ เพื่อให้คนระบายสีไม่จำเป็นต้องมีพรสวรรค์ในการวาดรูปหรือผสมสี ก็สามารถสร้างผลงานศิลปะชั้นเยี่ยมออกมาได้
ฉะนั้นสิ่งที่คุณ Dan Robbins ลงมือทำก็คือ สร้างภาพวาดขึ้นมาหนึ่งภาพ จากนั้นก็ระบุตัวเลขลงไปตามช่องว่างที่ต้องการให้ใส่สีแต่ละสีให้ชัดเจน
ในทีแรกคุณ Dan Robbins ก็ได้พยายามขายไอเดียนี้ให้กับคุณ Max Klein อยู่หลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเล่าไอเดียแบบปากเปล่าก่อน จากนั้นจึงเริ่มมีการทำของโปรโตไทป์ไปให้ ซึ่งก็ผ่านการปรับแก้อยู่หลายครั้ง
จนในปี 1951 บริษัท Palmer Paint ก็ได้เปิดตัวชุดระบายสีตามตัวเลขออกมาภายใต้แบรนด์ Craft Master โดยมีลักษณะเป็นชุดผ้าใบที่มีรูปวาดพร้อมกับตัวเลขระบุตามช่องต่าง ๆ พร้อมกับชุดสีที่ระบุตัวเลขบนสีไว้เช่นกัน
ซึ่งหลังจากที่บริษัทออกสินค้าและเริ่มทำโฆษณาเพื่อขายชุดระบายสีตามตัวเลข ก็สามารถขายได้กว่า 12 ล้านชุด โดยคิดเป็นเงินประมาณกว่า 2,600 ล้านบาท
1
อย่างไรก็ตามในช่วงปี 1960 การระบายสีตามตัวเลขก็เริ่มหายไปจากตลาด เพราะกิจกรรมนี้เริ่มถึงจุดอิ่มตัว และผู้คนก็เริ่มหันไปสนใจกับกิจกรรมใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น อย่างเช่น การไปคอนเสิร์ต หรือเปลี่ยนไปดูโทรทัศน์กันมากขึ้นแทน
แต่ถึงอย่างนั้นผลงานที่เคยถูกระบายสีในชุด Craft Master เอง ก็กลับกลายเป็นอีกหนึ่งไอเทมของสะสม ที่มีคนบางกลุ่มยังให้ความสนใจอยู่
กลับมาที่ยุคปัจจุบัน การระบายสีตามตัวเลขก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เริ่มกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง จากผลกระทบของโรคระบาดที่ทำให้ผู้คนเริ่มมองหากิจกรรมที่จะทำภายในบ้าน
ซึ่งถ้าหากเปรียบเทียบกิจกรรมการระบายสีในสมุดระบายสี กับการระบายสีตามตัวเลขนั้น ก็ให้ความเพลิดเพลินที่แตกต่างกัน
เพราะการระบายสีทั่ว ๆ ไปนั้นอาจจะสร้างความเพลิดเพลินได้จริง แต่ผู้ระบายสีนั้นก็ยังคงต้องคิดอยู่ว่า จะระบายสีอะไร ลงในส่วนไหนของรูปวาด
แต่การระบายสีตามตัวเลขนั้น จะเน้นไปที่การมีสมาธิในการระบายสีมากกว่า ว่าจะระบายอย่างไรให้อยู่ในกรอบ หรือระบายครบทุกช่องแล้วหรือยัง
นอกจากนี้รูปที่มาจากการระบายสีตามตัวเลขนั้น แทบจะรับประกันได้เลยว่า เมื่อผลงานเสร็จสิ้นมันจะกลายเป็นผลงานศิลปะที่สวยงามอย่างแน่นอน
1
เพราะด้วยโครงรูปเดิมที่สวยงามอยู่แล้ว ผนวกกับสีสันที่ถูกจัดมาแล้วว่าจะได้รูปออกมาแบบไหน ทำให้ผลงานที่เสร็จนั้น กลายมาเป็นของแต่งบ้านอีกหนึ่งชิ้นไปโดยปริยาย
ฉะนั้นในช่วงนี้ที่พวกเราหลาย ๆ คนกลับเข้ามาสู่การ Work From Home กันอีกครั้ง ก็อาจจะเริ่มมองหากิจกรรมที่ช่วยให้เราได้ใช้ชีวิตห่างจากคอมพิวเตอร์ดูบ้าง
1
และถ้าหากอยากลองเริ่มต้นระบายสี แต่ไม่อยากมานั่งคิดว่าต้องระบายสีอะไร การระบายสีตามตัวเลข ก็คงจะเป็นหนึ่งกิจกรรมที่ตอบโจทย์ ในเรื่องความสวยงาม ความเพลิดเพลิน และช่วยลดความเครียดจากการทำงานได้อย่างแน่นอน
ด้วยความห่วงใยจากทีมงานลงทุนเกิร์ลทุกคนค่ะ
โฆษณา