30 ก.ค. 2021 เวลา 09:40 • หุ้น & เศรษฐกิจ
BREAKING !! : อัดฉีดเงินทุนสูงสุด ! ล่าสุด IMF เตรียมอัดฉีดเงินทุนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยจะมีงบประมาณกว่า 2.3 แสนล้านดอลลาร์ไหลเข้าสู่ตลาดตราสารหนี้ของประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา
เงินทุนกว่า 2.3 แสนล้านดอลลาร์จาก IMF ที่จะเทเข้าสู่ตลาดตราสารหนี้ของประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนากำลังดึงดูดนักลงทุนเข้าสู่ตลาดตราสารหนี้ที่มีความเสี่ยงมากที่สุด
ประเทศต่างๆ เช่น ปากีสถาน เอกวาดอร์ และตุรกี จะได้รับเงินทุนจำนวนมากเพื่อช่วยจัดการกับค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 โดยแพ็คเกจนี้คาดว่าจะได้รับการอนุมัติในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
ในอดีต ครั้งสุดท้ายที่กองทุนจากสหรัฐฯ กระทำขั้นตอนที่ไม่ปกติเช่นนี้คือตอนช่วงวิกฤตการเงินโลกในปี 2009 ซึ่ง IMF ได้เริ่มต้นเข้าซื้อตราสารหนี้ในตลาดเกิดใหม่ที่ให้ผลตอบแทนสูง
การกระทำเช่นนี้คล้าย ๆ กับการที่ FED เข้ามาเป็นผู้ซื้อพันธบัตรของสหรัฐฯ แต่เนื่องจากประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาไม่ได้มีธนาคารกลางที่พิมพ์เงินออกมาได้ไม่จำกัด ดังนั้นหากมีเงินทุนไม่พอ พวกเขาจะต้องพึ่งพา IMF แทน
2
คณะกรรมการของ IMF กำลังเตรียมที่จะลงนามในเงินทุนสำรองมูลค่า 2.12 แสนล้านดอลลาร์ หรือที่เรียกว่าสิทธิพิเศษถอนเงิน (special drawing rights : SDR) สำหรับตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา (ยกเว้นจีน) และอีก 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับประเทศที่มีรายได้ต่ำ ส่วนจีนจะได้รับเงินแยกต่างหากเกือบ 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์
1
การอัดฉีดของ IMF ในประเทศเหล่านี้นั้นเป็นส่วนหนึ่งของแพ็คเกจกระตุ้นมูลค่า 6.5 แสนล้านดอลลาร์สำหรับประเทศสมาชิก IMF ทั้งหมด
1
อ่านเนื้อหาฉบับเต็มแบบไม่ตัดตอน พร้อมข้อมูลเชิงลึก, Graphic Detail และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/80702
2
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสารที่แท้จริงไปกับ World Maker
หากข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่าน ทางเราฝากกด Like 👍 กด Shareเพื่อไม่ให้พลาดข้อมูลจาก World Maker ด้วยนะครับ
References :
โฆษณา