30 ก.ค. 2021 เวลา 10:14 • บ้าน & สวน
บ้านทรงจั่ว สีขาวน่ารักดีไซน์มินิมัลที่สือถึงความอบอุ่นของครอบครัว แต่ด้วยที่ดิน 106 ตารางวา ที่มีพื้นที่ใช้สอยกว่า 700 ตารางเมตร และยังเป็นต้องถอยร่นอาคารมากกว่าปกติเพราะมีถนนรอบทั้ง 3 ด้าน จึงเป็นความ "แน่น" ในการออกแบบที่สถาปนิกต้องแก้ปัญหา
1
ออกแบบ : WARchitect โดย คุณธาวิน หาญบุญเศรษฐ, คุณพศวัต อปริมาณ www.facebook.com/ WARchitect
เจ้าของ : ครอบครัวตรรกพงศ์
อ่านเรื่องเต็ม : https://cutt.ly/Nm02K3m
ในบ้านทรงจั่วโมเดิร์นที่ออกแบบให้ดูเป็นหลังเดียวกันนั้น แบ่งเป็น 2 หลังที่มีฟังก์ชันแยกออกจากกันอย่างชัดเจน บ้านหลังใหญ่ (บ้านฝั่งขวา) เป็นของพี่ชาย ส่วนบ้านหลังเล็ก (บ้านสูง 3 ชั้นฝั่งซ้าย) เป็นของน้องชาย ซึ่งต่างคนต่างมีครอบครัวและลูกวัยน่ารัก แต่ด้วยความผูกพันที่อยากให้ครอบครัวได้อยู่ใกล้กัน โดยมีคุณพ่อคุณแม่ (ปู่ย่าของหลานๆ) เป็นจุดศูนย์กลางของครอบครัว ให้ท่านได้มีความสุขกับการได้อยู่ด้วยกันพร้อมหน้าและได้เห็นการเติบโตของหลานๆ แล้วยังเป็นการได้กลับมารวมตัวกันของครอบครัวใหญ่ ที่ครอบครัวของน้องสาวได้มาอยู่พร้อมหน้ากันในวันหยุด ซึ่งนับรวมกันแล้วมีสมาชิกถึง 10 คน
“Full House” เป็นชื่อที่สถาปนิก-คุณวิน ตั้งเป็นชื่อเล่นให้กับบ้าน ด้วยมีหลายข้อจำกัดทำให้เป็นบ้านที่ทั้ง “เต็ม” และ “แน่น” ที่สุดเท่าที่เคยทำมา ด้วยที่ดิน 106 ตารางวา ที่มีพื้นที่ใช้สอยกว่า 700 ตารางเมตร เมื่อคำนวณพื้นที่ใช้สอยจากฟังก์ชันที่ต้องการ ประกอบกับที่ดินมีถนนล้อมรอบถึง 3 ด้าน จึงมีกฎหมายเกี่ยวกับระยะร่นจากกึ่งกลางถนนทำให้เหลือพื้นที่ที่ใช้ก่อสร้างได้ลดลง เบื้องต้นเริ่มจากร่างแบบแปลนเป็นบ้าน 3 ชั้นที่ค่อนข้างแน่นกับระยะร่นของที่ดิน จึงจะบรรจุฟังก์ชันทั้งหมดลงไปได้ โดยทั้งสองหลังจะมีฟังก์ชันหลักที่เหมือนกัน คือ มีห้องนั่งเล่นที่มีประตูบานเลื่อนเปิดกว้างเชื่อมกับสวนในคอร์ตส่วนตัว มีห้องนอนครบตามจำนวนของสมาชิกของแต่ละฝั่ง มีเพียงห้องครัวไทยเท่านั้นที่ทำหน้าที่เป็นจุดศูนย์รวมของบ้าน ประตูของทั้งสองหลังสามารถเปิดเข้ามาเพื่อเชื่อมกันได้
อ่านเรื่องเต็ม : https://cutt.ly/Nm02K3m
เรื่อง ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์
ภาพ: รุ่งกิจ เจริญวัฒน์
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา