14 ส.ค. 2021 เวลา 05:03 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ดาบ คือ อาวุธ เพลงดาบก็คือศาสตร์แห่งการฆ่า ไม่ว่าจะพูดให้สวยหรูเพียงใด ความจริงก็คือความจริง
🔻 ในที่สุดก็ถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนจะได้ย้อนเวลากลับไปสู่จุดเริ่มต้นของ มือพิฆาตบัตโตไซ กับภาพยนตร์ เรื่อง RUROUNI KENSHIN : THE BEGINNING (รูโรนิ เคนชิน ซามูไรพเนจร : ปฐมบท) ภาพยนตร์ลำดับที่ 5 จากชุดภาพยนตร์ซีรีส์ รูโรนิ เคนชิน ซามูไรพเนจร
รีวิวหนัง RUROUNI KENSHIN : THE BEGINNING (รูโรนิ เคนชิน ซามูไรพเนจร : ปฐมบท)
🔻 โดยในภาคนี้จะบอกเล่าเรื่องราวในอดีตของ ฮิมูระ เคนชิน ก่อนจะมาเป็นผู้ที่คอยปกป้องและช่วยเหลือผู้อื่น เคนชินเคยเป็นมือสังหารสุดโหดเหี้ยมฉายา มือพิฆาตบัตโตไซ แต่หลังจากได้พบกับ ยูกิชิโร่ โทโมเอะ ผู้อ่อนโยน ชีวิตของเขาก็เริ่มเปลี่ยนไป
อดีตของ ฮิมูระ เคนชิน กับ ยูกิชิโร่ โทโมเอะ
📌 เนื้อเรื่องโดยย่อ
🔻 ภาพยนตร์เรื่อง รูโรนิ เคนชิน ซามูไรพเนจร : ปฐมบท จะบอกเล่าเรื่องราวในอดีตของ ฮิมูระ เคนชิน (รับบทโดย ทาเครุ ซาโต้) มือพิฆาตบัตโตไซแห่งเอโดะ ผู้ใช้เพลงดาบล่องนภา ที่มีความเชื่อว่าเพลงดาบของเขา จะช่วยให้ยุคสมัยเปลี่ยนไปได้
ฮิมูระ เคนชิน (รับบทโดย ทาเครุ ซาโต้) มือพิฆาตบัตโตไซ
🔻 เคนชิน จึงเข้าร่วมกับขบวนการปฏิวัติอำนาจโชกุน โดยผ่านการคัดเลือกจาก คาซึระ โคโกโร่ ผู้นำกลุ่มปฏิวัติโจชู นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นในการเข้าสู่โลกมือสังหารของเคนชิน
คาซึระ โคโกโร่ ผู้นำกลุ่มปฏิวัติโจชู
🔻 ในฐานะมือสังหารของกลุ่มปฏิวัติ เคนชินมีหน้าที่สังหารบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ คาซึระ โคโกโร่ เห็นว่าจะเป็นภัยต่อการปฏิวัติ ต่อกลุ่มปฏิวัติ และต่อตัวเขาเอง
🔻 ยิ่งนานวันคนที่เคนชินได้เข่นฆ่าลงไปก็มากขึ้นเรื่อย ๆ ในทางกลับกันจิตสำนึกพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ในตัวของเขาก็ยิ่งเริ่มลดน้อยลง เคนชินคิดว่าตัวเขาเองไม่มีความเป็นมนุษย์หลงเหลืออยู่แล้ว เพราะเขาเข่นฆ่าผู้คนมามากเกินไป สิ่งที่เขาจะเป็นได้มากที่สุดก็แค่เครื่องจักรสังหารเท่านั้น
ฮิมูระ เคนชิน ผู้ใช้เพลงดาบล่องนภา
🔻 จนเมื่อเคนชินได้พบกับหญิงสาวปริศนานามว่า ยูกิชิโร่ โทโมเอะ (รับบทโดย คาซูมิ อาริมูระ) หญิงสาวผู้ที่จะมาเปลี่ยนความคิด และวิถีชีวิตแบบนักฆ่าของเขาไปตลอดกาล
ยูกิชิโร่ โทโมเอะ (รับบทโดย คาซูมิ อาริมูระ)
📌 ความรู้สึกหลังจากที่ได้ดู
✅ สิ่งที่น่าชื่นชม
🔻เนื้อเรื่องและการดำเนินเรื่องที่ไม่ได้มีแต่การฆ่าฟันเพียงอย่างเดียว
จริงอยู่ครับว่า เสน่ห์ของภาพยนตร์ชุดนี้อยู่ที่ฉากต่อสู้และการประลองเพลงดาบ แต่ผมว่าสิ่งเหล่านั้นเราได้เห็นจาก 4 ภาคก่อนหน้ามาอย่างเต็มที่แล้ว ภาคนี้จึงเป็นการนำเสนอเนื้อเรื่องด้านความคิด ความรู้สึกของเคนชินมากกว่า ซึ่งทำให้ตัวละครของเคนชินดูมีมิติ และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
เนื้อเรื่องที่จะพาไปรู้จักกับ ฮิมูระ บัตโตไซ มากขึ้น
🔻 นักแสดงที่รับบทบาทนี้มาเกือบ 1 ทศวรรษ
ทาเครุ ซาโต้ กับบท ฮิมูระ เคนชิน ที่เขาแสดงมากว่า 10 ปี ทำให้เชื่อได้เลยครับว่าเขาเกิดมาเพื่อเป็น บัตโตไซจริง ๆ ถ่ายทอดทั้งอารมณ์ ความรู้สึก ของตัวละครมือสังหารที่ลึก ๆ ในใจมีความสับสน ครุ่นคิด กับสิ่งที่ตัวเองลงมือทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ
ทาเครุ ซาโต้ รับบท ฮิมูระ เคนชิน มากว่า 1 ทศวรรษ
🔻 คุณภาพงานสร้าง ฉากดวลดาบของซามูไรที่เป็น Signature ภาพยนตร์ชุดนี้
ต้องขอชมฉากแอคชั่นของหนังเรื่องนี้จริง ๆ ครับ ตอนที่ดูในหนังก็คิดว่าว้าวแล้ว ไปดูภาพเบื้องหลังตอนซ้อมยิ่งว้าวกว่า การที่จะเป๊ะได้ทุกท่วงท่าการต่อสู้ นักแสดงคงต้องทุ่มเทอย่างมากในการฝึกแน่ ๆ
อีกอย่างที่ผมชอบ คือโลเคชั่นที่ถ่ายทำและก็คอสตูมครับ มันให้ความรู้สึกถึงบรรยากาศร่วมสมัยยุคปลายเอโดะที่เคยอ่านเจอในหนังสือได้แบบดีจริง ๆ สะท้อนความเป็นญี่ปุ่นในจินตนาการของผมได้ชัดเจนมาก
การปะทะกันระหว่าง บัตโตไซ กับหัวหน้าหน่วยที่ 1 ของกลุ่มชินเซ็นกุมิ โอคิตะ โซจิ
🔻 เต็มเปี่ยมไปด้วยความสนุกและน่าติดตาม
ตั้งแต่ฉากเปิดก็ทำให้อย่างน่าติดตามแล้วครับ ฟีลใช้ปากคาบดาบแล้วสู้แบบโซโลในภาควาโนะคุนิผุดขึ้นมาในหัวเลย
สำหรับผมรู้สึกเอ็นจอยกับการดำเนินเรื่องของ รูโรนิ เคนชิน ซามูไรพเนจร : ปฐมบท มากครับ เพราะมันมีรายละเอียดของตัวละครในแง่มุมต่าง ๆ ให้เก็บข้อมูล ยิ่งรู้ข้อมูลหลาย ๆ อย่าง ยิ่งทำให้น่าติดตามไปจนจบโดยไม่เบื่อเลย
แอบสปอยหน่อย ๆ นะครับว่าช่วงท้ายเรื่อง จะมีการเปิดเผยข้อมูลหลายอย่างที่เชื่อมโยงกับภาคอื่น ๆ ด้วย
เปิดที่มาแผลเป็นบนแก้มขวาของ ฮิมุระ บัตโตไซ
❌ สิ่งที่เป็นจุดด้อย
🔻 เนื้อเรื่องบางช่วงจะมีความเอื่อย เนื่องจากต้องมีการปูพื้นฐานเล่าเรื่องเล็กน้อย เพื่อนำไปสู่เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในเนื้อเรื่องส่วนต่อไป สำหรับผู้ชมที่ชอบการดำเนินเรื่องแบบกระชับ รวดเร็ว ก็อาจจะทำให้หงุดหงิดได้ แต่โดยส่วนตัวผมก็ไม่ได้คิดว่าการดำเนินเรื่องแบบนี้แย่ กลับเป็นผลดีมากกว่า เพราะจะทำให้เราสนุกกับเนื้อเรื่องมากขึ้น
เนื้อเรื่องบางช่วงจะมีการปูพื้นฐานเล่าเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวละครเล็กน้อย
🔻 ในความรู้สึกของผม คือ Last Boss ของเรื่อง ที่ผมไม่รู้ว่าเขาคือใคร ? ดูไปดูมาก็งงอยู่นิดหน่อย ต้องดูซ้ำอีกรอบ และต้องหาข้อมูลในส่วนที่เป็นมังงะมาอ่านถึงจะเข้าใจ
Last Boss ของเรื่อง ที่ผมไม่รู้ว่าเขาคือใคร ? ดูไปดูมาก็งงอยู่นิดหน่อย
🔻 ฉาก Final Battle ที่ผมว่าคิดว่าไม่ค่อยมันส์เท่าภาคอื่น ๆ จึงอาจจะทำให้คนที่ต้องการเสพแอคชั่นจ๋า ๆ จากหนังเรื่องนี้อาจจะต้องผิดหวังเล็ก ๆ เพราะถ้าเทียบกับฉาก Final Battle อย่างการต่อสู้กับ ชิชิโอ มาโคโตะ ในภาค The Legend Ends (คนจริง โคตรซามูไร) จะเห็นความต่างเลยครับ อาจจะเป็นเพราะบริบทของเนื้อเรื่องที่เป็นเรื่องราวของอารมณ์ ความรู้สึก มากกว่าการต่อสู้ ฉาก Final Battle ในภาคนี้จึงออกมาเป็นรูปแบบที่ชาวเราได้ดูกัน
Final Battle กับ ชิชิโอ มาโคโตะ ในภาค The Legend Ends (คนจริง โคตรซามูไร)
📌 โดยรวมแล้วผมขอให้คะแนนกับ รูโรนิ เคนชิน ซามูไรพเนจร : ปฐมบท 9/10 คะแนนครับ ค่อนข้างชอบเลย เป็นปฐมบทที่สามารถเชื่อมต่อเรื่องราวของภาพยนตร์ชุดนี้ได้ทั้งหมด ทำให้สามารถเข้าใจจุดเริ่มต้นของมือพิฆาตบัตโตไซได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
อีกอย่างภายในหนังยังมีความสนุก ความมันส์ และฉากแอคชั่นที่เรียกได้ว่าคุ้มค่ากับการดูอย่างแน่นอน
หากผู้ชมท่านใดยังไม่ได้รับชมก็อย่าลืมไปชมกันได้ทาง NETFLEX แล้วท่านผู้ชมจะรู้ว่าหนังเรื่องนี้สนุกมากแค่ไหน
ขอบคุณ รูโรนิ เคนชิน ซามูไรพเนจร: ปฐมบท (Rurouni Kenshin: The Beginning) | ตัวอย่าง | Netflix จาก YouTube : Netflix Thailand
ขอบคุณ ภาพปก และภาพประกอบจาก Twitter : Netflix Indonesia, Netflix Philippines, Netflix Malaysia และ 映画『るろうに剣心 最終章』公式アカウント(@ruroken_movie)
โฆษณา