30 ก.ค. 2021 เวลา 21:55 • ปรัชญา
“แก้ปัญหาของเราดีกว่าเพราะไม่มีใครแก้ให้เราได้”
ธรรมะรุ่งอรุณ ☀️
๓๑ กรกฏาคม ๒๕๖๔
เราอยู่ในโลกของความไม่เที่ยงแท้แน่นอน มีการเกิดการดับเป็นธรรมดา ไม่มีอะไรเป็นตัวเราเป็นของเรา ทุกอย่างเป็นเพียงธาตุ ๔ ดินน้ำลมไฟ ต้องควบคุมใจ ถ้าไม่ควบคุมก็จะไหลไปตามกระแสของอวิชชา ปัจจยา สังขารา ไม่เชื่อลองตรวจดูว่า ตั้งแต่เช้ามาจนถึงเวลานี้ ได้คิดอะไรบ้าง คิดไปทางอนิจจังทุกขังอนัตตาหรือเปล่า หรือคิดห่วงคนนั้นห่วงคนนี้ ห่วงเรื่องนั้นห่วงเรื่องนี้ อยากให้เป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้ ทำไมไม่ปล่อยวาง
อะไรจะเกิดก็ปล่อยให้เกิดไป อะไรจะดับก็ปล่อยให้ดับไป ไปยุ่งกับเขาทำไม ทำใจให้ว่างให้สบายดีกว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดอะไรจะดับ ก็ไม่เกี่ยวกับใจเรา ไม่ได้มาเปลี่ยนแปลงใจเรา ใจก็ยังเป็นผู้รู้เหมือนเดิม เพียงแต่เป็นผู้รู้ที่มีอวิชชาชักใยอยู่ข้างหลัง ไม่ว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น จะมีพระพุทธเจ้ามาปรากฏกี่ร้อยพระองค์ ก็จะไม่ได้ทำลายอวิชชาได้ อยู่ที่เราเท่านั้นที่จะทำลายได้
ด้วยการนำเอาคำสอนของพระพุทธเจ้ามาปฏิบัติอย่างขะมักเขม้น เพียรแบบไม่ถอย เพียรแบบต่อเนื่อง เพียรตัดภารกิจการงานต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวกับการปฏิบัติธรรมไปให้หมด ทำเท่าที่จำเป็นเท่านั้น มาแก้ปัญหาของเราดีกว่า เพราะไม่มีใครแก้ให้เราได้ โลกจะเกิดโลกจะดับก็ไม่ได้แก้ พระพุทธเจ้ามาปรากฏกี่พระองค์ก็ไม่ได้แก้ ถ้าไม่แก้ด้วยตัวเราเอง เพราะพระพุทธเจ้าแก้ให้เราไม่ได้ พระอรหันต์ก็แก้ให้เราไม่ได้
ท่านเพียงแต่สอนเราเท่านั้นว่านี้คืองานของพวกเรา คืองานกำจัดอวิชชา ปัจจยา สังขารา ที่เป็นตัววัฏจักร ตัวที่นำไปสู่ภพชาติต่างๆ ถ้าดับอวิชชาได้แล้ว ตัววัฏจักรก็จะหยุดทำงานทันที กงจักรที่หมุนติ้วๆนี้ก็จะหยุดหมุนทันที หยุดด้วยกำลังของธรรมจักร ที่ตัดวัฏจักร ตัดอวิชชา ปัจจยา สังขารา ทำให้ใจเข้าเกียร์ว่างได้ เหมือนรถที่เข้าเกียร์ว่าง คนขับก็ไม่ต้องเหนื่อย จอดอยู่เฉยๆ ถ้ายังเข้าเกียร์อยู่ ก็ต้องคอยควบคุมรถอยู่ตลอดเวลา จึงควรทำใจให้ว่าง ให้หยุดคิดปรุงแต่ง จะได้มีความสุข
จุลธรรมนำใจ ๒๘, กัณฑ์ที่ ๔๓๔     
วันที่ ๑๕ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๕
#พระจุลนายก พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ จังหวัดชลบุรี
โฆษณา