19 ส.ค. 2021 เวลา 08:38 • ประวัติศาสตร์
🙏🙏🙏ปิดทองฝังลูกนิมิตร วัดเนินสว่าง ไซยะบุรี สปป.ลาว
⭕วันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2560 (2017) บริษัทฯ เป็นเจ้าภาพปิดทองฝังลูกนิมิตร พวกเราก็จองกันคนละลูกบ้าง ลูกหนึ่งหลายๆ คน ก็มี งานนี้เป็นครั้งแรกของป้าเปิ้ลเลย ไม่เคยทำบุญใหญ่แบบนี้ทั้งในไทย และ ลาว ขอบคุณบริษัทฯ ที่จัดงานนี้ค่ะ
.
พี่เปิ้ลค่ะ ช่วงเดือนเมษายนมาทำบุญปิดทอง ฝังลูกนิมิตรกันนะค่ะะจอง 1 ลูกคนเดียวหรือทำร่วมกันก็ได้ค่ะ ตกลงค่ะ
.
เมื่อมีการก่อสร้างเขื่อนฯ ในพื้นที่ที่มีผู้คนอยู่อาศัยและเป็นที่ดินทำกินของประชาชน ผู้ที่ทำการก่อสร้างต้องจ่ายค่าเวนคืนที่ดิน บ้าน ต้นไม้ให้กับผู้เสียหาย รวมทั้งป่าคำ ก็มีทำพิธีล้างป่าช้า บริษัทก็ทำการก่อสร้างบ้านเรือน วัด โรงเรียน โรงพยาบาลให้กับหมู่บ้านนี้ เช่นเดียวกัน วัดเนินสว่าง เป็นวัดที่บริษัทฯ ช่วยกันทำพิธีย้ายจากที่เดิม มาสร้างใหม่อีกฝั่งหนึ่งของริมแม่น้ำโขง
"ป่าคำ คือ ป่าช้า"
ก่อนที่จะทำการฝังลูกนิมิตร พวกเราก็ช่วยกันสร้างศาลาก่อน บริษัทฯ ให้พนักงานมาก่อสร้าง เสร็จแล้วก็มาทำไฟให้ และบริจาคพัดลมเพดาน โดยเขียนชื่อติดพัดลม เขียนติด กำแพงวัด ประตูโบสถ์ เหมือนที่บ้านเราเลยค่ะ ตอนนี้ก็มีชื่อพวกเราคนไทยอยู่ในวัดลาวกันหลายคนเลยค่ะ
จากวีดีโอเป็นการตัดลูกนิมิตร ลูกนี้มีเจ้าภาพ 4 คน ให้ผู้ชายตัดเพราะเป็นหวายต้องออกแรงนิดหนึ่ง สังเกตเมื่อตัดแล้วพวกเราต่างก็จะเก็บหวายกันเพื่อไปบูชา ผู้รู้ต่างบอกว่าศักดิ์สิทธิ์ จะร่ำรวยทำมาหากินขึ้น พร้อมทั้งสายสิญจน์รอบโบสถ์ก็ตัดแจกจ่ายกัน ฉันก็เก็บไว้บูชาจนถึงทุกวันนี้ค่ะ
***********************************
🙏ขอบคุณเพื่อนที่บอกบุญ
🙏ขอบคุณงานบุญใหญ่
🙏ขอบคุณตัวเองที่เก่ง
🙏ขอบคุณผูุ้อุปการะคุณ
🙏ขอบคุณตัวเองที่กล้าเปลี่ยน
 
ติดตามผลงานได้ที่
โฆษณา