31 ก.ค. 2021 เวลา 11:45 • ข่าว
คำขวัญจำคุก!!! เมื่อคำว่า “ปลดปล่อยฮ่องกง” สามารถส่งคุณเข้าเรือนจำ
การประท้วงมักจะมีคำขวัญหรือประโยคที่ผู้ชุมนุมสร้างขึ้นมาเพื่อเรียกร้องในสิ่งที่พวกเขาต้องการ อย่างไรก็ตามคำขวัญ “ปลดปล่อยฮ่องกง การปฏิวัติในยุคของเรา” ซึ่งประกอบจากคำเพียง 8 ตัวอักษร ที่เกิดขึ้นในการเรียกร้องประชาธิปไตยของชาวฮ่องกงจะสามารถส่งผู้ชุมนุมเข้าเรือนจำถึง 9 ปีด้วยกันครับ
จุดเริ่มต้นของคำขวัญ
คำขวัญ “ปลดปล่อยฮ่องกง การปฏิวัติในยุคของเรา” ประกอบด้วยตัวอักษร 8 ตัว มีการเริ่มใช้ครั้งแรกในปี 2016 โดยคุณ Edward Leung นักการเมืองชาวฮ่องกงเพื่อใช้ในการหาเสียงของเขาครับ โดยคุณ Leung ได้กล่าวว่าคำขวัญนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงความเชื่อของชาวฮ่องกงในเสรีภาพ นอกจากนี้ชาวฮ่องกงพร้อมที่จะแลกด้วยหยดเลือดและหยาดเหงื่อสู้เพื่อเสรีภาพของเขาครับ อย่างไรก็ตามคำขวัญนี้อาจไม่ได้เป็นที่นิยมมากนักเนื่องจากช่วงนั้นเรื่องการแยกตัวเป็นอิสระจากแผ่นดินจีนอาจไม่ใช่หัวข้อหลักของชาวฮ่องกงในขณะนั้น
แต่เมื่อสถาณการณ์ทางการเมืองระหว่างฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่เปลี่ยนแปลงไป การประท้วงเรื่องเสรีภาพของชาวฮ่องกงรุนแรงมากขึ้น ทำให้คำขวัญดังกล่าวเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2019 คำขวัญดังกล่าวได้ถูกนำมาใช้กันอย่างกว้างขวางในการชุมนุมประท้วงของชาวฮ่องกงครับ โดยมีการกล่าวคำขวัญดังกล่าวมากกว่าหมื่นครั้งในการชุมนุมบนท้องถนนเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยครับ นอกจากนี้เริ่มมีการโบกธงดำที่เขียนคำขวัญดังกล่าวไปจนถึงการแจกจ่ายเสื้อที่ระบุคำขวัญในการประชุมครับ
จุดตัดที่ทำให้คำขวัญผิดกฎหมาย
ในต้นปี 2016 เจ้าหน้าที่ฮ่องกงได้คัดค้านการใช้คำขวัญดังกล่าว โดยคุณ Carrie Lam หัวหน้าผู้บริการของฮ่องกงกล่าวว่าคำขวัญนี้เป็นการท้าทายอธิปไตยและคุกคามนโยบาย 1 ประเทศ 2 ระบบการปกครองที่ใช้กับฮ่องกงครับ อย่างไรก็ตามการบังคับใช้กฎหมายเข้มข้นขึ้นเมื่อฮ่องกงมีการนำกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ (National Security Law) มาบังคับใช้ในวันที่ 30 มิถุนายน 2020 ที่ผ่านมาครับ
กฎหมายดังกล่าวได้สั่งห้ามทุกอย่างที่เข้าข่ายการก่ออาชญากรรมที่ส่งผลต่อการแยกตัวออกจากประเทศจีนครับ ดังนั้นคำขวัญ “ปลดปล่อยฮ่องกง การปฏิวัติในยุคของเรา” จึงมีเนื้อหาที่ขัดกับข้อกฎหมายโดยตรงครับ และหากมีการใช้คำขวัญดังกล่าวในกลุ่มผู้ชุมนุมจะเป็นการกระทำผิดกฎหมายทันทีครับ
กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในวันรุ่งขึ้นคือวันที่ 1 กรกฎาคม 2020 ซึ่งเป็นวันครบรอบที่ประเทศอังกฤษส่งคืนเกาะฮ่องกงให้กับประเทศจีน และในวันนั้นคุณ Tong Ying-kit ได้ควบมอเตอร์ไซค์โดยถือธงที่มีคำขวัญดังกล่าวเข้าหากลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจครับ ทำให้คุณ Tong เป็นผู้ต้องหารายแรกของกฎหมายดังกล่าวครับ และเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาศาลของฮ่องกงได้ตัดสินให้คุณ Tong ผิดจริงในข้อหายุยงให้เกิดการแบ่งแยกดินแดนและการก่อการร้ายครับ
คำตัดสินของศาลว่าด้วยเรื่องความหมายของคำขวัญ
หลายๆ ฝั่งพยายามโต้แย้ว่าคำขวัญดังกล่าวไม่ได้มีความหายโดยนัยใดๆ สามารถแปลได้ตรงตัว และถูกใช้ในการหาเสียงของนักการเมืองเฉยๆ อย่างไรก็ตามขั้วตรงข้ามบอกว่าความหมายของคำขวัญดังกล่าวมันลึกซึ้งกว่านั้นมากนัก เนื่องจากมีการใช้งานคำขวัญดังกล่าวอย่างต่อเนื่องทำให้ความหมายของมันไม่ได้หยุดอยู่ที่การตีความโดยตรง
ผู้เชี่ยวชาญได้พยายามตีความตำขวัญดังกล่าวอย่างจริงจัง และสรุปว่าคำดังกล่าวมีความพยายามทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหน้าประวติศาสตร์ และต้องการทวงคืนฮ่องกงไม่ให้คนจีนอพยพเข้ามาในฮ่องกงครับ และท้ายที่สุดเป็นการยุยงให้เกิดการแบ่งแยกดินแดนครับ
นอกเหนือจากคุณ Tong แล้ว ยังมีอีกหลายคนที่โดนข้อหาเดียวกันจากการใช้คำขวัญดังกล่าวส่งผลให้เกิดข้อถกเถียงอย่างกว้างขวางในหัวข้อการบังคับใช้กฎหมายด้วยความเป็นธรรม และสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในการมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นใดๆ ครับ
อย่างไรก็ตาม เรื่องราวทั้งหมดกล่าวถึงสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของคนในฮ่องกงซึ่งโดนควบคุมด้วยกฎหมาย ในส่วนของบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เราคงต้องจับตาดูต่อไปว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง
2
ท้ายที่สุด ผมขอฝาก Sticker line "Qubit The Cat" ด้วยนะครับ
ขอโอกาสให้น้อง Qubit ได้เป็นเพื่อนของทุกท่านนะครับ สามารถสนับสนุนน้องได้ที่ link https://store.line.me/stickershop/product/15887113 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา