31 ก.ค. 2021 เวลา 14:23 • ธุรกิจ
สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดและปัญหาสังคมที่ยังเป็นปัญหา ไม่ใช่ว่าไม่ทำหรือไม่ทุ่มเทแต่เกิดจากการมองปัญหาระยะสั้นหรือมองไม่กว้างพอ
ที่มา Sanook
อีกหน้าที่หนึ่งของ “ยุคใหม่ฯ” ที่นอกจากจะเป็นเรื่องของการทำการตลาดแล้ว ยังต้องทำการวางแผนกลยุทธ์ในองค์กรที่รับผิดชอบ ที่ต้องติดต่อกับฝ่ายต่างๆรวมถึงเจ้านายด้วย เพื่อที่ขับเคลื่อนงานที่รับผิดชอบให้เป็นไปในทิศทางที่กำหนด
หลายครั้งก็ไม่ได้เป็นไปตามที่คาด หลายครั้งก็พังครืนลงมาแบบที่ได้แต่ยืนมอง เพราะมีปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ที่มาเป็นตัวที่กำหนดความสำเร็จ มีผู้ไม่เห็นด้วยก็มากมีผู้เห็นด้วยก็ไม่น้อย แต่ส่วนมากแล้วจะพบแต่สมาชิกจากองค์กรนาโต (NATO) หรือชื่อเต็มคือ No Action Talk Only
ที่มา Facebook PRTR
กลุ่มนี้ก็จะคอยต่อว่าคอยกระแหนะกระแหน คอยหาเรื่องจับผิดหากใครเห็นต่างจากตนเองก็จะรวมกลุ่มต่อต้านหรือรวมตัวด่าบ้างนินทาบ้าง ไม่เคยมีใครทำถูกยกเว้นตัวเองเพราะไม่เคยทำอะไรเอาแต่ว่าคนอื่นไปวันๆ โดยที่ตัวเองก็ไม่เคยทำประโยชน์อะไร ที่สำคัญกลุ่มเหล่านี้ดันพวกเยอะซะด้วยสิ
เหมือนจะออกนอกเรื่องที่จะนำเสนอแล้ว ขอวกกลับมาเรื่องที่ขึ้นหัวข้อไว้ เพราะบังเอิญได้เข้าไปอ่านข้อความที่ ดร. เจมส์ นิธิศ James Nitit ในหัวข้อ “เมื่อถึงวันจริง ผมก็ไม่ได้ดีใจอย่างที่คิด” เป็นเรื่องที่ ดร.เจมส์ ได้มีโอกาสได้เข้ารับวัคซีนเข็มที่ 2 ของ Pfizer ซึ่งเลยกำหนดมา ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา
Dr. James Nitit ที่มา Facebook: James Nitit
Dr. James Nitit Mah หรือ ดร. นิธิศ ทับสุขุม เป็นนักวิชาการของไทยที่สอนอยู่ที่สหรัฐอเมริกาด้านทางด้านกลยุทธ์ธุรกิจ ท่านยังเป็น President & Founder ENLIGHTIST Academy, Chairman & CEO DuraCorp Inc. และ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านกลยุทธ์ธุรกิจในระดับสากล
หลายคนคงมีโอกาสได้เรียนกับท่าน “ยุคใหม่ฯ” เองก็เคยมีโอกาสได้ฟังท่านบรรยายผ่านระบบออนไลน์อยู่หลายครั้ง และยังเป็น Fanclub ที่ติดตามท่านมาได้ 2 ปีแล้วผ่าน Face Book Fan page “James Nitit” ยอมรับว่าท่านเป็นอีกหนึ่งคนของไทยที่มีบทบาทสำคัญในระดับสากล และเรื่องที่ท่านบรรยายก็สามารถนำเอามาประยุกต์ใช้ได้อย่างดี ท่านยังเป็นเพื่อกับ อ. นก อ.ธนพิสิฐ พชรพงศ์ภักดี ผู้เชี่ยวชาญด้าน Branding & Communications ที่ “ยุคใหม่ฯ” นับถือในความสามารถอีกท่านหนึ่งด้วย
https://www.bangkokbiznews.com/recommended/detail/709
ท่านบอกว่าท่านตั้งใจที่จะไม่ไปตามเวลานัดในการฉีดวัคซีน เพื่อทดสอบดูการบริหารจัดการเรื่องวัคซีนของคนอเมริกันเป็นอย่างไร
แล้วก็เป็นอย่างที่ท่านคาดไว้ เพราะท่านได้รับข้อความอัตโนมัติเข้ามือถือเตือนให้ไปฉีดวัคซีน แล้วท่านก็ลองเบี้ยวอีก คราวนี้ไม่แค่เพียงเสียงเตือนแล้ว แต่เป็นคนจริงๆโทรมาสอบถามท่านว่าต้องการความช่วยเหลืออะไรหรือไม่ ถึงแม้ว่าท่านจะตอบว่า “พอดีผมติดธุรแล้วจะรีบไปฉีด” แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังพูดต่ออีกว่า หากต้องการใช้ช่วยเหลืออะไรเพิ่มเติมก็บอกมาได้เลย หรือว่าหากไม่สะดวกเดินทางไปจุดนัดเดิมเขาก็จะหาสถานที่อื่นมาให้ท่านเป็นตัวเลือก
แต่ท่านก็ไม่วายทดสอบระบบอีกตามประสาคนชอบทดสอบ เดิมท่านต้องเข้ารับวัคซีนที่ Walgreens ที่เป็น Supermarket แต่ได้ไปฉีดในสาขาอื่นซึ่งไม่ใช่สาขาที่ระบุไว้ แล้วเมื่อเดินทางไปก็พบว่ามีชื่อตนเอง ที่สามารถฉีดวัคซีนได้ทันที ไม่ต้องเป็นสถานที่ที่ระบุไว้เดิมก็ได้
Dr. James Nitit ที่มา Facebook: James Nitit
“ยุคใหม่ฯ”เองไม่ได้ชื่นชมอเมริกาเท่าไรนักในเรื่องของการแสวงหาผลประโยชน์ ซึ่งที่จริงไม่ว่าชาติไหนในโลกก็เป็นทั้งนั้น แต่หากเขาทำสิ่งไหนได้ดีก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะเหมารวมว่าไม่ดี เพราะเราไม่ชอบเขากับเรื่องที่เขาทำดีมันคนละเรื่อง ต้องแยกแยะให้ออก(บอกตัวเอง)
1
“ยุคใหม่ฯ” ได้คัดบางส่วนจากเรื่องที่ ดร.เจมส์ นำมาแบ่งปัน ที่มองไปที่วิธีการบริหารจัดการ ตอนนี้ผู้บริหารของไทยบริหารจากจุดที่พบปัญหาแล้วนำมาหาทางแก้ไข (ผ่านมาเป็นสิบนายกแล้วไม่เคยใครดีกว่ากันเลยในเรื่องนี้) แล้วค่อยขยายผลต่อยอดออกไป เราจึงเห็นว่าพอแก้ปัญหานี้จะมีอีกปัญหาตามมาเสมอ
ที่มา Vision and Mission | Singer Thailand (SINGER)
แต่หากเปลี่ยนมุมจากที่แก้จากจุดที่เกิดปัญหา ถอยออกมาจากจุดนั้นแล้วมองให้เห็นภาพกว้างว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง หลังจากนั้นก็นำวิธีการแก้ปัญหาหลายทางลงไป โดยยึดที่เป้าหมายที่ต้องการจะได้รับก่อน คือการหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด หากทำแบบนี้วิธีการจะไม่เป็นแบบเกิดทีแก้ที เราจะเห็นว่าการไปสู่ผลลัพธ์หรือเป้าหมายจะทำได้ง่ายขึ้น เพราะเราเอาตัวออกมาจากปัญหาแล้วมองจากมุมกว้าง
2
ก็เสมือนกับนักกีฬาที่กำลังแข่งขันที่ต้องแก้ปัญหาตรงหน้าที่เกิดขึ้น แก้ผ่านก็ชนะแก้ไม่ผ่านก็แพ้ไป แต่โค้ชคือคนที่มองจากข้างนอกสนามเห็นความเคลื่อนไหวทุกมุมของนักกีฬาที่ลงแข่ง ทำให้โค้ชจะเห็นมุมที่แก้ปัญหาได้ดีกว่านักกีฬาและสามารถแก้ไขเกมส์ได้เข้าเป้ากว่า
1
ที่่มา ผู้จัดการออนไลน์
ที่ว่ามาข้างต้นไม่ได้เป็นการอ่านมาแล้วมาแบ่งปันอย่างเดียว แต่ “ยุคใหม่ฯ” ยังเคยเป็นทั้งคนที่อยู่ในสนามเหมือนคนไทยทั้งประเทศตอนนี้ และเป็นคนที่มองมุมกว้างในการแก้ปัญหาในองค์รวมมาแล้วและก็ยังทำอยู่
3
ปัญหาที่เกิดขึ้นมันใหญ่ก็จริง แต่ไม่ก็ไม่เกิดความสามารถคนไทยได้หรอก เพียงแต่ผู้ที่บริหารจัดการในปัจจุบันนี้จะลองเอาตัวออกมามองในมุมกว้างหรือในมุมของโค้ชได้ จะพบว่าหลายเรื่องที่วุ่นวายอยู่ทุกวันนี้ มันไม่ได้แก้ไขยากเลย หากจะลองดูก็ยังไม่สาย หรืออย่างน้อยก็เป็นอีกวิธีให้เลือกจากการจัดการแบบเดิมๆที่เกิดปัญหาตามมาเหมือนวัวพันหลักอยู่แบบทุกวันนี้
1
ที่มา หลักสูตรอบรมด้าน การโค้ชสำหรับผู้บริหาร (Coaching) | iPlus
บทความนี้ไม่ได้แฝงเจตนาทางการเมือง แต่เป็นเจตนาในมุมของการบริหารองค์กร ที่อยากให้หันกลับมามองในมุมต่างบ้าง เผื่อว่าอะไรๆจะดีขึ้น ถ้าไม่ได้ผลกลับไปทำอย่างเดิมก็ยังทัน
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่
โฆษณา