31 ก.ค. 2021 เวลา 15:08 • อาหาร
น้ำพริกสมุนไพรกรอบ
สูตรคุณนายแม่
ผลงานของผู้เขียนเองจ้า
น้ำพริก ใครชอบกินยกมือขึ้น เด็ก ๆ คงไม่มีใครชอบกิน เพราะกลัวเผ็ด ทั้งที่ยังไม่ได้กินเลย หายากนะ สมุนไพรของดี มีประโยชน์ เด็ก ๆ คงอยากบอกว่า หนูขอกินอย่างอื่น แทนก็แล้วกันนะคะ เอาที่ชอบและสบายใจเลยจ้า ไม่ว่ากัน ส่วนคนรุ่นเรา ๆ ท่าน ๆ ทั้งหลาย ก็กินกันต่อไป
น้ำพริก มีตั้งหลายชนิด ทั้งเผ็ดและไม่เผ็ด ด้วยภูมิปัญญาของคนรุ่นก่อน มีวิธีถนอมอาหารไว้กินนาน ๆ ทำก็ง่ายไม่ยุ่งยากอะไร วัตถุดิบก็หาได้ง่าย ๆ ใกล้บ้าน ตามสวนหรือจะหาซื้อก็ง่าย เพราะเป็นวัตถุดิบหลัก ที่ต้องมีติดครัวกันอยู่แล้ว แทบจะทุกบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด หอมแดง กระเทียม พริกแห้งหรือพริกดิบ ส่วนอย่างอื่นซื้อเพิ่มอีกเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับว่าชอบน้ำพริกอะไร
มาถึงอีกหนึ่งน้ำพริกที่ผู้เขียนชอบกิน แต่ไม่ได้ทำ
เองบ่อยนัก ส่วนใหญ่แม่ผู้เขียนจะทำให้กิน ผู้เขียนจะเป็นลูกมือ บ้าง ช่วยหั่นนุ่นนี่นั่น ช่วยล้าง 😁
ได้อยู่นา เรียนรู้ไปด้วย ระหว่างนั้นแม่ก็จะบ่น ๆ ทำไมไม่รู้จักหัดทำกับข้าว เดี้ยวแต่งงานไป เองต้องไปทำให้เขากินนะ นั่นไงมาเรื่องนี้อีกและ น่าแม่
เดี้ยวก็เป็นเองแหละ ฮ่า ๆ ตอบไปอย่างนั้น จริง ๆ ก็แอบจำอยู่นะ 😉😂
นิดหนึ่ง พอทำได้อยู่
ผลงานของผู้เขียนเองค่ะ
วิธีทำ ก็ง่ายมาก ล้างทุกอย่างให้สะอาด หั่นหอมแดง กระเทียม ฉีกใบมะกรูดทอดให้กรอบหอมกรุ่นเลยนะ กากหมูหั่นเต๋าเจียวให้เหลืองกรอบจะมีน้ำมันออกมาด้วย ไม่ทิ้งค่ะ เอาไปเจียวหอมกระเทียม ใบมะกรูด คั่วกุ้ง พริกแห้งต่อเลย เมื่อทำทุกอย่างให้กรอบหอมดีแล้ว รอให้เย็นค่ะ แล้วนำทุกอย่างมาใส่รวมกันโลด ชิมรสตามชอบเผ็ดน้อยเผ็ดมาก
 
อ้อใครไม่ชอบกากหมูไม่ใส่ก็ได้ค่ะ ใส่ปลาป่นแทน กุ้งฝอยทอดกรอบก็ได้นะ อร่อยคนละแบบ ชิมรสตาม ชอบเลย จ้า
ภาพผลงานผู้เขียน
น่ากินมั้ยนั่น 😁😄 #น้ำพริกสมุนไพรกรอบ อร่อยแถมเก็บได้นานด้วยจ้า ใส่ไว้ในตู้เย็นได้เป็นเดือนเลย ถ้าไว้ข้างนอกได้นะประมาณอาทิตย์หนึ่ง แต่คาดว่าไม่ถึงนะ คงหมดก่อน 😋 เพราะอร่อยมาก กินกับข้าวสวยร้อน ๆ ผักเคียงอย่างแตงกวาได้อยู่ ไข่ต้มสักฟองก็แจ๋ว หรือจะเจียวไข่ ตุ๋นไข่ ก็โอเลย ตามชอบ
เป็นไงบ้างค่ะ วิธีถนอมอาหารเก็บไว้กินนาน ๆ อย่างน้ำพริกนี้ ลองทำดูนะ ถ้าไม่อยากทำเองเหนื่อย ก็สั่งมาโลด ฝากติชมด้วยเน้อ
ติดตามผลงานเพิ่มเติม ตามช่องตามนี้เลย👇
facebook : Suphaporn Techanoi
youtube : แม่แหม่มพาลุย
👍🤟💟💟💟💟💟🙏🏼🙏🏼🙏🏼🙏🏼🙏🏼🙏🏼🙏🏼
โฆษณา