31 ก.ค. 2021 เวลา 15:39 • กีฬา
ย้อนกลับไปดูดราม่าสูทเบลเซอร์ ของทีมชาติไทย ในพิธีเปิดโอลิมปิก ทีมชาติไทยควรมีดีไซน์ หรือ เสื้ออะไรก็ได้เหมือนกัน?
3
โอลิมปิกอีก 1 สัปดาห์ก็จะจบแล้ว ไปคุยกันเรื่องทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ที่ใหญ่ที่สุดเรื่องหนึ่งของกีฬาไทย นั่นคือเรื่อง "ชุดสูทเบลเซอร์" สีเทา ที่ใช้ในพิธีเปิดการแข่งขัน
ปกติแล้วในพิธีเปิด แต่ละชาติจะโชว์เสื้อผ้าสวยๆของตัวเอง ที่ดูแข็งแรง สวยงาม เหมาะกับนักกีฬา แต่ของไทยเป็นสีเทาโบราณ ไม่ค่อยน่าจดจำเท่าไหร่นัก
3
หากลองไปดูของประเทศอื่นๆ มีการแต่งตัวที่โดดเด่น คือถ้าไม่เท่ไปเลย ก็มีความเป็นเอกลักษณ์จนคนจำได้ อย่างกรีซ ชาติแรกที่เดินลงสนาม ผู้หญิงใส่ชุดแส็ก สีขาว-ฟ้า ล้อไปกับสีของธงชาติ, เจ้าภาพญี่ปุ่นเสื้อขาวกางเกงแดง เหมือนธงชาติเช่นกัน
5
สหรัฐอเมริกาใส่สูทสีน้ำเงินเข้ม ด้านในเป็นเสื้อลายทาง มีผ้าพันคอธงชาติสหรัฐฯ หรือ อิตาลีเป็นเสื้อสั่งทำพิเศษ มีธงชาติอยู่ที่หน้าอก ขณะที่ตองกา ก็ให้พิต้า เตาฟาโตฟัว ใส่ชุดประจำชาติด้วยการถอดเสื้อ เหมือนกับเมื่อโอลิมปิกคราวที่แล้วที่ริโอ
3
ส่วนของไทย นั้นว่ากันแฟร์ๆคืออนุรักษนิยมมาก เป็นสูทสีเทา กางเกงสีดำ แบบปกติมาก ทำให้เราไม่ได้รับความสนใจจากสายตาชาวโลก คือไม่สามารถชิงพื้นที่สื่อมาได้ว่างั้นเถอะ
1
เมื่อเหตุการณ์มันมีดังนั้น ความเห็นจึงแบ่งเป็นสองฝ่ายทันที ฝ่ายแรกวิจารณ์ว่า ประเทศของเรา ไม่มี Stylish อะไรบ้างหรอ ที่จะตกแต่งภาพลักษณ์ของนักแข่งให้ดูดี
2
พิธีเปิดโอลิมปิก รู้อยู่แล้วว่าคนทั้งโลกกำลังจับตามองอยู่ มันเป็นช่วงเวลาที่ประเทศจะได้โชว์อะไรบางอย่างให้คนเห็น แต่เรากลับปล่อยแอร์ไทม์นั้นทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย
2
วิกฤติโควิด ที่กำลังเริ่มจะฟื้น ชาวโลกเริ่มมองหาการท่องเที่ยว ดังนั้นภาพลักษณ์ความสนุกสนาน ความสดใส จะเป็นเครื่องดึงดูดให้คนทั่วโลกหันมาสนใจประเทศนั้นๆ มากขึ้น ดังนั้นหลายๆ ชาติจึงใช้ช่วงแอร์ไทม์นี้แหละ ขายความสดใส ให้โลกเห็นว่า เออ ประชาชนบ้านเราตอนนี้แฮปปี้นะ ไว้อนาคตเราเปิดประเทศคุณก็มาเยือนได้เลย
1
คณะกรรมการโอลิมปิกไทย สามารถจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับดีไซเนอร์ดังๆ สักแบรนด์ได้เลย โชว์ศักยภาพของดีไซเนอร์ไทยว่า เมื่อออกแบบชุดให้ทัพนักกีฬาไทยเดินในพิธีเปิด สามารถทำได้ Classy เรียบหรู ดูดี แต่ก็นั่นแหละ กกท. ยังเลือกใช้แนวทางดั้งเดิม ทำให้การเดินเข้าสนามของนักกีฬาไทยไม่ค่อยถูกจดจำจากชาวโลกนัก
แต่ความเห็นอีกด้าน โต้กลับมาว่า นักกีฬามีหน้าที่เพื่อมาแข่งกีฬา จะมาแต่งตัวอะไรให้มันเวอร์วัง ไม่ใช่เดินแคทวอล์กซะหน่อย เขาให้มาร่วม เราก็ทำหน้าที่ส่งนักกีฬามาร่วม แค่นั้นก็โอเคแล้ว แถมเบลเซอร์ที่ใส่มันก็สุภาพ ให้เกียรติสถานที่ จะเอาอะไรมากกว่านี้อีก
6
แถมช่วงเวลาแค่ 15-30 วินาที หน้าจอทีวี มันก็คงไม่ได้ทำให้คนจดจำประเทศเราเท่าไหร่หรอก สิ้นเปลืองงบประมาณเปล่าๆ นักกีฬาใส่อะไรก็เดินเข้าสนามได้เหมือนกัน เรียบๆแบบนี้สิดี จะได้ไม่ต้องไปมีสมาธิเรื่องอื่นให้วุ่นวาย โฟกัสที่การแข่งกีฬาอย่างเดียวพอ
2
ก็เป็นการโต้เถียงของ 2 มุม ที่น่าสนใจดี แต่ถ้าถามแอดมิน ต้องยอมรับว่าเห็นชุดก็รู้สึกหงอยครับ มันสะท้อนกับบรรยากาศบ้านเมืองได้อย่างดีเลย คนในประเทศเจอปัญหาโควิดเยอะจนหงอยกันไปหมด ชุดนักกีฬาก็ทำให้รู้สึกสะท้อนความหงอยเข้าไปใหญ่
3
นักกีฬาเขาเลือกไม่ได้ อันนั้นเรารู้อยู่แล้ว แต่คนที่เกี่ยวข้องเลือกได้นะว่าจะสร้างความแตกต่างได้มากกว่านี้หรือเปล่า หรือถ้าแบบงบไม่มี ส่งนักกีฬาไป ก็ใช้เงินแบบเต็มกลืนสุดๆแล้ว ก็โอเค อธิบายแบบนั้นมาก็เข้าใจได้
แต่มีอีกกระแสบอกว่า นักกีฬาบางคน อยากใส่สูทสีเทาแบบนั้นด้วยนะ เพราะคิดว่ามันคลาสสิคดี ก็ว่ากันไป แต่ผมว่านะ นักออกแบบ อาร์ติสเก่งๆ ดีไซเนอร์ดาวรุ่งก็มีเยอะแยะ ไปทำโปรเจ็ก Feat. กัน ออกแบบชุดกีฬาไทย ผมว่าไม่เห็นจะยากตรงไหนเลยนะ
2
โฆษณา