31 ก.ค. 2021 เวลา 22:42 • ปรัชญา
“พระโสดาบัน”
ธรรมะรุ่งอรุณ ☀️
๑ สิงหาคม ๒๕๖๔
การที่จะบรรลุพระโสดาบันได้ นอกจากพิจารณาความตายแล้ว ก็ต้องพิจารณาความเจ็บด้วย พระโสดาบันนี้ปล่อยได้ทั้งความเจ็บของร่างกายและความตายของร่างกาย
วิธีที่จะพิจารณา คือ ให้นึกถึงความตายบ่อยๆ นึกว่าร่างกายนี้เกิดมาแล้วก็ต้องตาย ร่างกายนี้เป็นเพียง ดิน น้ำ ลม ไฟ เราไม่ได้เป็นร่างกาย เราเป็นธาตุรู้  ร่างกายเป็นธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ เพียงแต่มารวมกัน เวลาที่ร่างกายตายไป ธาตุรู้คือเรานี้ไม่ได้ตายไปกับร่างกาย เราก็จะปล่อยร่างกายได้ไม่กลัวตาย ส่วนความเจ็บเราก็ต้องฝึกอยู่กับมัน ดูว่ามันก็เป็นสิ่งที่อยู่กับร่างกาย ใจไม่ได้เจ็บ ผู้ที่เจ็บคือร่างกาย แต่ร่างกายเขาไม่เดือดร้อนกับความเจ็บ ผู้ที่เดือดร้อนแต่ไม่เจ็บก็คือใจ เราไม่ได้เจ็บเราเพียงแต่มารับรู้ความเจ็บของร่างกายแล้วเราก็ทนความเจ็บของร่างกายไม่ได้ เพราะเราอยากจะให้ความเจ็บของร่างกายหายไป ต้องสอนอย่างนี้ เราต้องปล่อยวางความเจ็บ ปล่อยวางความตายให้ได้ ถ้าปล่อยได้เราก็จะเป็นพระโสดาบันได้
หนังสือสติธรรม
#พระจุลนายก พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารมฯ จังหวัดชลบุรี
ณ จุลศาลา เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอน
โฆษณา