1 ส.ค. 2021 เวลา 00:23 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กองทุนปันผล ไม่ปันผล เลือกแบบไหนดี??
หลายคนเมื่อลงทุนกองทุนรวม ก็มักจะมีคำถามในในว่า แล้วเราควรจะเลือกกองทุนแบบปันผล หรือไม่ปันผลดี
2
คงไม่มีคำตอบถูก ผิดชัดเจนว่าแบบไหนดีกว่าแบบไหน ส่วนหนึ่งขึ้นกับแผนการลงทุนของเรา และความสบายใจในระหว่างลงทุนของเราด้วย
วันนี้จะมาเล่าให้ฟังว่า แบบไหนมีข้อเด่น ข้อด้อยยังไง แล้วก็ลองดูว่าเราเหมาะกับแบบไหน
มาเริ่มกันที่กองทุนแบบไม่ปันผลกันก่อน
ข้อเด่น
1. เป็นการสะสมมูลค่าไปเรื่อยๆ เพราะเมื่อกองทุนไม่ต้องมาจ่ายปันผล กองทุนก็สามารถนำเงินที่กองทุนลงทุนได้กำไรมานั้นไปลงทุนต่อได้ไปเรื่อยๆ ทำให้เห็นเรื่องของพลังดอกเบี้ยทบต้นชัดเจน ถ้าเราวางแผนลงทุนระยะยาว และไม่ได้มีความจำเป็นใช้เงินระหว่างทางที่ลงทุน การลงทุนกองทุนแบบไม่จ่ายปันผลก็น่าสนใจ
2. รับผลประโยชน์เต็มๆ แบบไม่ต้องเสียภาษี เพราะส่วนต่างกำไรจากการลงทุนกองทุนรวม (Capital gain) ถือเป็นเงินได้ที่ไม่ต้องเสียภาษี แต่ถ้าเงินปันผลนั้นถือเป็นเงินได้ที่ต้องเสียภาษี โดยมีการหักภาษี ณ ที่จ่าย 10%
ข้อด้อยของกองทุนไม่ปันผล
เราจะได้เงินออกมาก็ต่อเมื่อเราขายหน่วยลงทุนเท่านั้น ในช่วงที่ตลาดผันผวน ก็จะทำให้ NAV ของกองทุนผันผวนไปด้วย บางคนเครียดช่วงที่ NAV ตกลงมา และไม่ได้ขายทำกำไรออกมาบ้างก่อนหน้านั้น ถ้าเป็นแบบนี้การได้เงินปันผลออกมาบ้างในระหว่างทางก็อาจทำให้รู้สึกสบายใจว่าได้เงินผลประโยชน์อออกมาบ้าง
มาต่อกันที่กองทุนแบบปันผลกัน
1. ได้กระแสเงินสดออกมาในระหว่างทางที่ลงทุน เพราะมีเงินปันผลออกมาระหว่างทางที่ลงทุนโดยไม่ต้องขายหน่วยลงทุนออกมา
2. ได้ความสบายใจ ระหว่างลงทุนมีความผันผวนเกิดขึ้นได้ระหว่างทางที่ลงทุน การที่ได้เงินผลตอบแทนออกมาในระหว่างทาง ไม่ต้องคอยจ้องว่า ได้กำไรแล้ว ควรขายหน่วยลงทุนหรือยัง เพราะถ้ากองมีกำไรก็จะปันผลออกมาให้ ก็ทำให้เราใจชื้นบ้างในระหว่างที่มีความผันผวน
ข้อด้อยของกองทุนแบบปันผล
1. เงินปันผลต้องเสียภาษี ณ ที่จ่าย 10% ดังนั้นก็คือ เราจะได้เงินผลประโยชน์จากตรงนี้แค่ 90% เท่านั้น
2. โอกาสเงินพลังของดอกเบี้ยทบต้นน้อย เพราะกองทุนต้องนำทรัพย์สินของกองออกมาปันผลทำให้ NAV ของลดลงตามเงินปันผลที่จ่ายออกมา ทำให้ NAV ของกองทุนแบบปันผลมักไม่ค่อยไปไหน ดังนั้นจะมาหวังได้กำไรก้อนโตจากส่วนต่างกำไร (Capital gain) จากการขายกองทุนประเภทนี้ก็น้อย
กองทุนแบบปันผลทำให้เราได้ผลตอบแทนน้อยกว่าแบบไม่ปันผลรึเปล่า??
ลองดูกอทุนรวมหุ้น 2 กองในรูปด้านล่าง ซึ่งเป็นกองแบบเดียวกัน ต่างแค่กองหนึ่งปันผล อีกกองไม่ปันผล ในตัวอย่างนั้น กองทุนแบบปันผลจัดตั้งก่อนตั้งแต่ปี 54 ส่วนกองทุนไม่ปันผลนั้น เริ่มเมื่อนปี 60 จะเห็นว่าผลตอบแทนไม่ได้ต่างกัน โดยอยู่บนพื้นฐานที่ว่า เงินปันผลที่ได้ออกมา ถูกนำไป re-invest
ดังนั้นถ้าอยากให้เงินของเราสะสมมูลค่าไปเรื่อยๆ เห็นพลังดอกเบี้ยทบต้นชัด มีแผนการเงินระยะยาว ก็ลงทุนกองทุนแบบไม่ปันผลก็น่าสนใจ
แต่ถ้าอยากได้กระแสเงินสดออกมาในระหว่างทาง และทำให้สบายใจและเป็นกำลังใจในการลงทุนของเรา การลงทุนกองทุนรวมแบบปันผลก็เป็นทางเลือกหนึ่ง
โฆษณา