2 ส.ค. 2021 เวลา 00:45 • การศึกษา
วิธีใช้ "อารมณ์" ให้เป็น
เพื่อช่วยให้คุณเรียนรู้สิ่งใหม่ได้ง่ายขึ้น เข้าใจได้ลึกซึ้ง และเริ่มลงมือทำทันที
1
วิธีใช้ "อารมณ์" ให้เป็น
ถ้าคุณไม่มีอารมณ์ความรู้สึกและใช้ชีวิตด้วยเหตุผลเพียงอย่างเดียว คุณคิดว่าชีวิตของคุณจะดีกว่านี้ไหม?
การเป็น Robot ที่ไม่มีความรู้สึก ไม่สามารถนำมาซึ่งการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ และมันจะดีกว่ามาก ถ้าคุณมีความเข้าใจว่า "การใช้อารมณ์ให้เป็น" สามารถช่วยสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับชีวิตของคุณได้อย่างมหาศาล ขอสรุปให้เข้าใจง่าย ๆ ดังนี้
2
1. อารมณ์ ช่วยให้คุณเรียนรู้จากความทรงจำได้ดีขึ้น
เมื่อสมองของคุณจดจำประสบการณ์ใด ๆ มันไม่ได้เก็บแต่ความทรงจำ แต่ยังเก็บอารมณ์ความรู้สึกด้วย เช่น ในวัยเด็กคุณอาจไปจับกาต้มน้ำที่กำลังเดือดและรู้สึกเจ็บ ในครั้งต่อไปสมองจะนำความทรงจำมาผนวกกับความรู้สึกเจ็บ และเตือนคุณไม่ให้ทำซ้ำอีก
ดังนั้น ถ้าคุณต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่และจดจำได้ขึ้นใจให้ลอง
"จำความจริง + ความรู้สึก"
จะช่วยให้คุณจำได้นานขึ้น และเรียกคืนความจำได้ง่ายขึ้น
2. คุณสามารถเข้าใจผู้อื่นได้ดีขึ้น เมื่อเข้าใจในเรื่องอารมณ์
เพราะอารมณ์จะช่วยให้คุณสามารถแปลความรู้สึกของผู้อื่น รวมถึงช่วยให้คุณคาดเดาการกระทำขอผู้อื่นได้ เช่น ลองนึกภาพว่าเพื่อนคุณกำลังทำหน้าโกรธ จากภาษากาย การกำหมัด และตะโกนด่าใครซักคน คุณคงสามารถบอกได้ทันทีว่าตอนนี้อารมณ์เขาเป็นอย่างไร
ความฉลาดทางอารมณ์ของคุณจะช่วยคลี่คลายสถานการณ์ได้ เช่น พาเพื่อนของคุณ ออกไปจากจุดนั้นก่อนเพื่อเลี่ยงการปะทะ แล้วคุณจะกลายเป็นฮีโร่ในสถานการณ์นั้นได้ทันที
3. จำไว้ว่า "อารมณ์" กระตุ้นให้เกิด "การกระทำ"
จากสถานการณ์ด้านบน เมื่อคุณเข้าใจอารมณ์ของเพื่อนคุณว่ากำลังจะปะทะแล้ว คุณจึงรีบพาเพื่อนออกไปจากจุดนั้นก่อน นั่นเป็นเพราะว่าความรู้สึกถึงอันตรายกระตุ้นให้คุณตัดสินใจทำแบบนั้น
1
อีกตัวอย่าง คุณซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมใบใหม่ที่ไม่ได้จำเป็นกับชีวิตเลย แต่คุณซื้อมันเพราะอยากเอาไปอวดเพื่อน
เคยมีการทดลองโดยนำผู้ป่วยทางจิตเวชมาผ่าตัดสมอง (เรียกว่า lobotomy) โดยแยกสมองส่วนที่ควบคุมความรู้สึกออกมา ผลปรากฎว่า ผู้ป่วยสูญเสียความคิดและแรงผลักดันในการทำ และความสามารถในการใช้อารมณ์เกือบทั้งหมด
ดังนั้น ถ้าคุณควบคุมอารมณ์ให้ถูก และใช้อารมณ์ให้เป็น คุณจะสามารถเพิ่มศักยภาพในการตอบสนองต่อสถานการณ์ และผลักดันให้คุณเริ่มลงมือทำได้อะไรก็ได้ในทันที
Reference : หนังสือ Emotional Intelligence โดย Daniel Goleman
กดติดตามเรื่องราวการพัฒนาตัวเองได้ในทุกวัน (วันละ 0.5%)
ขอบคุณครับ
โฆษณา