1 ส.ค. 2021 เวลา 08:31 • สุขภาพ
อาชีพที่มีผลกระทบในยุคโควิดมีอาชีพอะไรบ้าง ?
1
ด้วยความที่ครูส้มเป็นครู … สิ่งที่มองเห็นในเรื่องผลกระทบของโควิดต่อการศึกษาไทย
อาชีพครู เป้าหมายคือการพัฒนานักเรียน แต่ในการจัดสอนออนไลน์ข้อจำกัดมีมากมาย ที่สำคัญคือความแตกต่างระหว่างบุคคล ไม่ว่าจะเป็นทักษะการเรียนรู้ ทักษะการสืบค้น รวมทั้งทักษะชีวิต นอกจากนั้นรายละเอียดปลีกย่อย เช่น อุปกรณ์สื่อสาร ระบบอินเตอร์เน็ต ความพร้อมของครอบครัวที่จะเป็นที่ปรึกษาของลูก
อาชีพนักเรียน ที่ต้องปรับตัวชนิดที่หน้ามือเป็นหลังมือ เด็กนักเรียนบางคนชอบเรียนรู้เป็นทุนเดิม แทบไม่ต้องห่วงเลย ว่าจะเรียนรู้ด้วยตัวเองแบบไหน แต่ … มีเด็กอีกบางส่วนที่ยังไม่เล่นพร้อมที่จะเรียนรู้ด้วยตัวเอง และอีกบางส่วนที่หลุดเข้าในโลกออนไลน์อีกโลก ไม่ว่าจะเป็นเกมส์ ดูหนัง ฟังเพลงครูจะพูดก็พูดไป จะเห็นบ่อย ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่บ่นหัวร้อน ลูกเปิดหน้าจอครูสอน อีกครึ่งหนึ่งของจอเปิดเกมส์ เปิดยูทูป 🔥
อาชีพพ่อแม่ เป็นอีกอาชีพที่หนักสุด หลายคนต้องไปทำงานนอกบ้าน ปล่อยให้ลูกเรียนอยู่ที่บ้านตามลำพัง ผู้ปกครองบางคนบ่นโอด ลูกการบ้านเยอะ ต้องจับลูกมานั่งหน้าจอ อันนี้พบบ่อยในเด็กประถม ถ้าเป็นเด็ก ม.ปลาย พ่อแม่ก็จะบ่นอีก ลูกไม่อยู่บ้านเลยครู เรียนเสร็จออกจากบ้านไปหาเพื่อนอีก พ่อแม่ใช้ให้ทำงานบ้าน ก็บอกกำลังเรียน กำลังทำการบ้าน สารพัดจะเจอ
กระทบทุกชีวิต ทุกอาชีพเลยก็ว่าได้ และถึงแม้จะมีนโยบายว่าลดการเรียน ลดการบ้าน แต่ในตัวของผู้ปฏิบัติก็ยังเป็นเรื่องยาก เพราะตัวหลักสูตรเรายังเป็นหลักสูตรเดิม และแนวปฏิบัติระดับโรงเรียนก็ยังมีข้อจำกัดนั่น โน่นนี่ อย่าว่าแค่เด็กและผู้ปกครองปวดหัว ครูก็ปวดหัวเหมือนกัน 😂
ครูส้มมองว่าปัญหาที่สำคัญคือ “ความรับผิดชอบ” และในเรื่องหลักใหญ่คือหลักสูตรและแนวปฏิบัติของการจัดการเรียนในยุคโควิดให้มันชัดเจนมากกว่านี้
จากข้อสังเกต เด็กนักเรียนคนไหนที่มีความรับผิดชอบเป็นทุนเดิน เขาจะเรียนในห้องเรียนออนไลน์ไม่เคยขาด งานส่งตรงเวลา เรียนรู้เพิ่มเติมจากคลิปต่าง ๆ เพราะตอนนี้เด็กแทบจะทุกคนมีเครื่องมือสื่อสารอยู่กับตัวเอง เว้นแต่ว่าจะใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างไร รวมทั้งพ่อแม่เองก็ไม่ปวดหัวตามไปกับลูก ๆ
ตอนนี้ ครูส้มนั่งคิดผู้ปกครองบ้านไหนทำบ้านเรียนมานี่รอด !!!
ครูส้มรู้จักเพื่อนทำบ้านเรียนหลายคน รวมทั้งครูป้อมที่ทำบ้านเรียน และเป็นเจ้าของเพจบ้านเรียนพลังบวก ครูป้อมบอกว่าทำบ้านเรียน เพื่อลูกของตัวเองโดยเฉพาะสุดยอดมั้ยล่ะ ลูกครูป้อมชอบภาษา ก็เรียนภาษา คณิตศาสตร์ไม่ชอบก็ไม่เรียน แต่ตอนนี้เรียนภาษาจบ มาเรียนคณิตศาสตร์ จำไม่ได้ว่ากี่เดือนที่ลูกชายครูป้อมเรียน และตอนนี้น้องเรียนคณิตศาสตร์จบ ม.6 แล้วค่ะ นี่ล่ะนะเขาบอกว่าเรียนเมื่อพร้อมแล้วจะเรียนได้ดี
1
และครูป้อมเองได้เขียนรีวิวดารา คนมีชื่อเสียงอีกหลายคนที่มาจากการเรียนบ้านเรียนไว้น่าสนใจมาก ๆ ลองเข้าไปอ่านดูนะคะ
อ่านรีวิวของหลายคนจนเรารู้สึกเลยว่า บ้านเรียนหรือโฮมสคูลนี่ล่ะที่อาจเป็นการตอบโจทย์การศึกษาในยุคโควิด และครูป้อมยังเสนอแนวทางไว้ในบทความนี้ด้วยน่าสนใจมาก ๆ เลยค่ะ 👇🏻👇🏻
ลองดูนะคะเพราะครูส้มดูแล้วยังไม่เห็นว่า ลูก ๆ เราจะได้ไปโรงเรียนวันไหน บ้านเรียนอาจเป็นทำให้ลูกขอเราได้รู้ในสิ่งที่ตัวเองชอบ และประสบความสำเร็จได้เต็มความสามารถเหมือนพลอยชมพูก็เป็นได้
เป็นกำลังใจให้กับทุกบ้านนะคะ เรจะผ่านพ้นไปด้วยกัน แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปค่ะ
❤️ครูส้ม so happy
📝ข้อมูลผู้เขียน
โฆษณา