1 ส.ค. 2021 เวลา 08:31 • สุขภาพ
ที่สุดของรุ่น!!! สายพันธ์ Delta ดุร้าย แพร่ได้แม้ผู้ป่วยได้รับวัคซีนครบโดส
3
แม้สายพันธ์ Delta จะมีการค้นพบและแพร่ระบาดมาเป็นระยะเวลาหลายเดือน แต่ข้อมูลขอเชื้อ Coronavirus กลายพันธ์มรณะนี้ยังมีเรื่องให้ต้องศึกษาอีกมากครับ โดยทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (Center for Disease Control: CDC) ได้ศึกษาข้อมูลใหม่จนพบว่าแม้จะได้รับวัคซีนไปแล้ว แต่หากติดเชื้อไวรัสสายพันธ์ Delta ก็สามารถแพร่กระจายเชื้อร้ายได้จำนวนมากเทียบเท่ากับคนที่ไม่ได้ฉีด และอาจต้องปรับมาตรการสวมใส่หน้ากากอนามัยใหม่ครับ
ผลการศึกษาใหม่เกี่ยวกับสายพันธ์ Delta
จากการศึกษาที่ผ่านมาพบว่าการได้รับวัคซีนครบถ้วนจะช่วยลดโอกาสในการติดเชื้อไวรัส COVID-19 แต่ถ้าหากติดเชื้อ Coronavirus ก็จะช่วยลดความรุนแรงของอาการที่เกิดขึ้น และยังช่วยให้จำนวนเชื้อไวรัสในร่างกายต่ำจนทำให้สามารถหายได้เร็วและไม่แพร่เชื้อแก่ผู้อื่นครับ
อย่างไรก็ตาม Dr. Rochelle Walensky ผู้อำนวยการ CDC ได้แถลงว่านักวิจัยได้ค้นพบข้อมูลใหม่เกี่ยวกับสายพันธ์ Delta ว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนไปแล้วจะมีภูมิคุ้มกันทำให้พวกเขาติด Delta ได้ยากขึ้น แต่เมื่อพวกเขาติดเชื้อไปแล้วผู้ป่วยจะมีจำนวนไวรัสในร่างกายสูง (High Viral Loads) และอาจแพร่เชื้อไวรัสสายพันธ์ดังกล่าวไปยังผู้อื่นได้เหมือนกับคนที่ไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งการเหตุการณ์ดังกล่าวไม่เกิดในกรณีที่ผู้ได้รับวัคซีนติดเชื้อ Coronavirus สายพันธ์อื่นๆ ครับ
1
การศึกษาของ CDC ได้กล่าวถึงประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัฐ Massachusetts ที่ได้รับเชื้อร้ายจากการระบาดอย่างหนักที่เมือง Barnstable ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาครับ โดนจากการศึกษากลุ่มตัวอย่าง 469 คนที่ติดเชื้อไวรัส Coronavirus พบว่า 346 คน หรือประมาณ 74% ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้วครับ อย่างไรก็ตาม 79% ของผู้ที่ติดเชื้อแสดงอาการของโรค COVIDDD-19 ซึ่งจากการทดสอบเชิงพันธุกรรมทำให้ทราบว่าพวกเขาติดเชื้อไวรัสสายพันธ์ Delta เป็นส่วนใหญ่ครับ
3
นอกจากนี้เมื่อทาง CDC ได้ตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าปริมาณเชื้อร้ายในร่างกายของผู้ป่วยที่ได้รับวัคซีนครบแล้วจำนวน 127 คน และผู้ป่วยที่ยังไม่ได้รับวัคซีน 84 คนมีปริมาณเชื้อในระดับสูงพอๆ กันครับ ซึ่งปริมาณเชื้อไวรัสในร่างกายเป็นตัวบ่งชี้สำคัญที่แสดงว่าพวกเขาสามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้ครับ
ผลกระทบต่อแนวทางการสวมหน้ากากอนามัยและป้องกันตนเอง
จากการศึกษาดังกล่าวสอดคล้องกับผลการศึกษาต่างๆ เกี่ยวกับไวรัส Coronavirus สายพันธ์ Delta ว่ามีความดุร้ายกว่าสายพันธ์อื่นๆ มากนัก โดนการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนได้ระบุว่าการติดเชื้อไวรัสสายพันธ์ Delta ทำให้มีปริมาณไวรัสในร่างกายสูงกว่าสายพันธ์อื่นๆ ถึง 1,000 เท่าครับ นอกจากนี้ทาง CDC เองก็มีการระบุว่าสายพันธ์ Delta สามารถติดต่อได้ง่ายเทียบเท่ากับเชื้ออีสุกอีใส (Chickenpox) เลยครับ
เมื่อผลการตรวจสอบพบว่าเชื้อไวรัสมรณะสายพันธ์อินเดียสามารถแพร่กระจายได้ในหมู่ผู้ได้รับวัคซีนครบถ้วน ทำให้ Dr. Walensky ได้ลงความเห็นว่าประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่มีการติดเชื้อสูงควรสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาแม้จะอยู่ในบ้านพักอาศัยครับ ทั้งนี้การสวมใส่หน้ากากจะช่วยป้องกันให้ผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อปลอดภัยมากขึ้น และยังช่วยให้ผู้ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้วแต่อาจไม่ทราบว่าตัวเองติดเชื้อไม่แพร่เชื้อไปให้คนอื่นโดยไม่รู้ตัวครับ
อย่างไรก็ตามเรื่องข้อมูลดังกล่าวอาจจะยังไม่สามารถสรุปแนวทางการปฏิบัติตัวได้ทั้งหมดครับ โดย Dr. Monica Gandhi ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อแห่ง University of California ได้กล่าวว่าผลการศึกษาดังกล่าวต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติมด้วยการทดสอบทางจุลชีววิทยาเพิ่มเติมครับ
ย้อนกลับมาเมืองไทย เชื้อไวรัส Delta มีโอกาสสูงที่จะเป็นสายพันธ์หลักที่ติดต่อกันคล้ายกับที่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก ดังนั้นในบริเวณที่เป็นจุดเสี่ยง ไม่ว่าจะได้รับวัคซีนหรือไม่ ก็ควรจะตั้งการ์ดให้สูงและอาจจะต้องเริ่มสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาแม้จะอยู่ในที่พักอาศัยครับ
1
ท้ายที่สุด ผมขอฝาก Sticker line "Qubit The Cat" ด้วยนะครับ
ขอโอกาสให้น้อง Qubit ได้เป็นเพื่อนของทุกท่านนะครับ สามารถสนับสนุนน้องได้ที่ link https://store.line.me/stickershop/product/15887113 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา