1 ส.ค. 2021 เวลา 10:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Ray Dalio ย้ำ ! ถ้าจะลงทุนในจีนต้องไม่กลัวการเข้าเปลี่ยนกฎของรัฐบาล !
"สำหรับรัฐบาลจีนแล้ว ประชาชนและความก้าวหน้าในระยะยาวของประเทศจะสำคัญที่สุดเสมอ สำคัญมากกว่าความสำเร็จของบริษัทหรือนักธุรกิจกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งทั้งสิ้นและจะไม่มีวันเปลี่ยนไป"
1
📌 Ray Dalio นักลงทุนชื่อดังผู้ก่อตั้งกองทุน Hedge Fund ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Bridgewater ได้เขียนบทความออกมาผ่าน Linkedin ของเขาภายใต้หัวข้อว่า "Understanding China’s Recent Moves in Its Capital Markets"
เพื่ออธิบายถึงการที่ทำไมทางรัฐบาลจีนจึงออกมา
1️⃣ ออกคำสั่งให้ผู้ให้บริการ App Store ต่างๆในประเทศ ถอดแอปพลิเคชันของ Didi Chuxing ลงจากแพลตฟอร์มในประเทศจีนทั้งหมด
2️⃣ ออกคำสั่งให้ Tencent ยกเลิกผูกขาดลิขสิทธิ์เพลงภายใน 30 วัน พร้อมปรับเงิน 2.5 ล้านบาท ข้อหาเอาเปรียบทางธุรกิจและพยายามผูกขาดตลาด
1
3️⃣ ออกคำสั่งให้สถาบันกวดวิชาเปลี่ยนมาเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรทั้งหมด เพื่อลดภาระทางการเงินให้กับผู้ปกครอง
ซึ่งคำสั่งเหล่านี้ได้ส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนร่วงหนักมาตลอดอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยดัชนีรวมจีน Shanghai Composite จะดิ่งลงมารวมกว่า -6% และดัชนีหุ้นเทคอย่าง CQQQ (Invesco China Technology ETF) ปรับตัวร่วงไปกว่า -15% แล้ว
📌 ทาง Ray กล่าวว่าถึงแม้เรื่องเหล่านี้จะฟังดูเป็นเรื่องที่ช็อกและน่ากังวลสำหรับนักลงทุนทั่วไป แต่สำหรับตัวเขาเองที่ลงทุนในหุ้นจีนมากว่า 36 ปีแล้ว #มันกลับไม่ใช่เรื่องอะไรที่แปลกใหม่เลย
Ray กล่าวว่าเหตุการณ์เช่นนี้ได้ทยอยเกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้วในประสบการณ์ของเขา โดยถึงแม้ทางรัฐบาลจีนจะอยากให้ตลาดหุ้นจีนและบริษัทจีนเติบโต แต่ทางรัฐบาลจะให้ความสำคัญกับ #การเติบโตของประเทศในระยะยาว มากกว่าความสำคัญหรือการอยู่รอดของบริษัทใดบริษัทหนึ่ง
"เพื่อจะเข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด คุณต้องเข้าใจว่าจีนเป็นระบบทุนนิยมของรัฐ ซึ่งหมายความว่ารัฐบริหารระบบทุนนิยมเพื่อผลประโยชน์ของคนส่วนใหญ่และจะเป็นผู้กำหนดนโยบายเอง รัฐบาลจะไม่ปล่อยให้ตลาดทุนหรือบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆเข้ามาเป็นตัวกำหนดทิศทางของประเทศได้อย่างตามใจ ผู้ที่ลงทุนในตลาดจีนรวมถึงตัวบริษัทเองต้องเข้าใจว่าพวกเขากำลังอยู่ในตำแหน่งที่เป็นรองในระบบคอมมิวนิสต์จีน และประชาชนกับความเจริญเติบโตในระยะยาวของจีนกำลังอยู่ในตำแหน่งหลัก" Ray กล่าวอธิบาย
ยกตัวอย่างเรื่องที่รัฐบาลออกคำสั่งให้สถาบันกวดวิชาเปลี่ยนมาเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรทั้งหมด ถึงแม้จะทำให้หุ้นบริษัทที่เกี่ยวข้องปรับตัวลดลงมากว่าครึ่ง และสร้างความเสียหายให้กับตลาดหุ้นจีนในวงกว้าง แต่มันกำลังทำให้ประชาชนจีนจำนวนมากสามารถเข้าถึงการศึกษาได้อย่างกว้างขวางและเป็นเสรีมากขึ้น ซึ่งจะเป็นผลที่ดีมากต่อการเติบโตของประเทศจีนในระยะยาว รัฐบาลจึงได้ออกคำสั่งอย่างไม่ลังเล
📌 แต่โดยสรุปแล้ว Ray ยังมองว่าจีนยังคงเป็นประเทศที่น่าลงทุนด้วยอยู่
1
"สำหรับมุมมองในการลงทุนนั้นผมมองว่า ทั้งตลาดอเมริกาและจีนต่างก็มีโอกาสและความเสี่ยงอยู่รอบตัวไปหมด และมีแนวโน้มที่ทั้งคู่จะเริ่มแข่งขันกันอย่างดุเดือดมากขึ้นเรื่อยๆ ในการพยายามก้าวขึ้นมาเป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจโลก" ทาง Ray กล่าว
2
Ray แนะนำว่านักลงทุนควรกระจายความเสี่ยงในการลงทุนในทั้ง 2 ประเทศ หุ้นทั้ง 2 ฝั่งควรยังมีความสำคัญในพอร์ตของคุณอยู่ แต่ควรจัดสัดส่วนให้ดี อย่าเลือกที่จะเทขายหุ้นจีนออกไปเพียงเพราะทางรัฐบาลได้ประกาศทำในสิ่งที่พวกเขาได้ทำมาตลอดหลายสิบปีแล้ว
1
🔊 ทางเพจจะคอยนำข่าวสารการลงทุนที่ #ทันโลก มาฝากทุกท่านเสมอ
2
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share เพื่อให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วนะครับ ขอบคุณครับ 👍😊
#ทันโลกกับTraderKP
Understanding China’s Recent Moves in Its Capital Markets
โฆษณา