2 ส.ค. 2021 เวลา 01:48 • ความคิดเห็น
12 คำถามที่ควรใช้ใน Employee Engagement Survey
1
หลายองค์กรมีการทำ Employee Engagement Survey เพื่อดูว่าพนักงานมีความผูกพันและมีแนวโน้มที่จะอยู่กับองค์กรไปอีกนานแค่ไหน
แต่บาง survey ก็อาจจะมีคำถามเยอะเกินไป และบางคำตอบที่ได้มาก็อาจเอาไปแอคชั่นต่อลำบาก
Gallup ซึ่งเป็นสถาบันที่เคยออกหนังสือชื่อดังอย่าง StrengthsFinder ได้แนะนำว่า คำถาม 12 ข้อนี้คือชุดคำถามที่ลัดสั้นและตรงประเด็นที่สุดในการตรวจสอบว่าพนักงานมี Engagement กับองค์กรมากแค่ไหนครับ
ท้ายประโยคแต่ละข้อจะมีตัวเลขในวงเล็บซึ่งแสดงถึงจำนวนพนักงานที่ตอบว่า “เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง” สำหรับคำถามข้อนั้น ซึ่งนี่เป็นค่าเฉลี่ยจากองค์กรทั่วโลกที่ Gallup ได้ไปสำรวจมาครับ
Q01. I know what is expected of me at work – ฉันรู้ว่าฉันต้องทำอะไรบ้าง (50%)
Q02. I have the materials and equipment I need to do my work right. – ฉันมีข้อมูลและเครื่องมือที่เอื้อให้ฉันทำงานออกมาได้อย่างถูกต้อง (33%)
Q03. At work, I have the opportunity to do what I do best every day. – ทุกๆ วันฉันมีโอกาสได้ทำเรื่องที่ฉันถนัด (33%)
1
Q04. In the last seven days, I have received recognition or praise for doing good work. – ในสัปดาห์ที่ผ่านมามีคนชมว่าฉันทำงานดี (25%)
Q05. My supervisor, or someone at work, seems to care about me as a person. – หัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานเป็นห่วงฉันในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง (40%)
Q06. There is someone at work who encourages my development. – มีคนที่สนับสนุนให้ฉันได้พัฒนาตัวเอง (30%)
Q07. At work, my opinions seem to count. – ความเห็นของฉันมีความหมาย (25%)
Q08. The mission or purpose of my company makes me feel my job is important. – จุดมุ่งหมายขององค์กรทำให้ฉันรู้สึกว่างานที่ฉันทำนั้นมีความสำคัญ (33%)
Q09. My associates or fellow employees are committed to doing quality work. เพื่อนร่วมงานมีความตั้งใจที่จะทำงานให้ออกมาดี (33%)
Q10. I have a best friend at work. ฉันมีเพื่อนสนิทที่ทำงาน (30%)
Q11. In the last six months, someone at work has talked to me about my progress. ใน 6 เดือนที่ผ่านมามีคนมาคุยเรื่องความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของฉัน (33%)
Q12. This last year, I have had opportunities at work to learn and grow. ในปีที่ผ่านมาฉันได้เรียนรู้และเติบโตจากงานที่ฉันทำ (33%)
ข้อ 6 กับ 11 อาจจะมีความซ้ำซ้อนกันอยู่นิดหน่อย แต่ที่เหลือก็เป็นคำถามที่ผมน่าจะอยากตอบและอยากบอกให้องค์กรรับรู้
ลองนำไปปรับใช้กันดูนะครับ
ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ It’s the Manager by Jim Clifton & Jim Harter
โฆษณา