2 ส.ค. 2021 เวลา 06:10 • สุขภาพ
ตัวแทนสื่อมวลชน-ภาคประชาชน รวมตัวยื่นฟ้อง ยกเลิกข้อกำหนดฯ ฉบับที่ 29
จากกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ออกข้อกำหนดตามความในมาตรา 9 ของพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ที่ห้ามนำเสนอข้อความที่ทำให้ประชาชนหวาดกลัว จนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางนั้น
ล่าสุด วันนี้ (2 ส.ค. 2564) ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ตัวแทนสื่อมวลชนและภาคประชาชน โดย The Reporters, Voice, The Standard, The Momentum, THE MATTER, ประชาไท, Dem All, The People, way magazine, echo, PLUS SEVEN และประชาชนเบียร์ พร้อมด้วยทีมทนายความจากภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน รวมตัวกันยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการ ศบค. ขอให้เพิกถอนข้อกำหนดฯ ฉบับที่ 29 ซึ่งเป็นการออกคำสั่งที่ไม่มีความจำเป็น และขัดต่อรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560
ทนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยก่อนยื่นฟ้องช่วงเช้าวันนี้ว่า ข้อกำหนดฯ ฉบับดังกล่าว ทนายฯ มองว่าขัดต่อหลักกฎหมายอาญาที่ต้องมีความชัดเจน ไม่คลุมเครือ หรือกำกวม รวมถึงขัดต่อรัฐธรรมนูญไทยที่กำหนดว่า สื่อมวลชนต้องมีเสรีภาพในการนำเสนอข่าวสาร อีกทั้งการให้อำนาจ กสทช. ดำเนินการได้โดยตรง โดยที่ไม่ผ่านอำนาจศาล ไม่เปิดโอกาสให้ผู้กระทำผิดโต้แย้ง ทำให้เป็นข้อกำหนดที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ และจะมีการยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว เพื่อคุ้มครองเสรีภาพของประชาชน
ขณะที่ สำนักข่าว The MATTER ซึ่งเป็นหนึ่งในสำนักข่าวที่ร่วมยื่นฟ้องในครั้งนี้ เปิดเผยคำฟ้องร้องว่า ข้อกำหนดดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญหลายประการ ดังนี้
- ข้อกำหนดคลุมเครือ ขัดต่อหลัก “ไม่มีกฎหมาย ไม่มีความผิด ไม่มีโทษ”
- จำกัดสิทธิเกินเหตุ ไม่จำเป็น และไม่ได้สัดส่วน ขัดเสรีภาพในการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญ
- ไม่มีกฎหมายให้อำนาจออกข้อกำหนด “ตัดเน็ต” หรือยับยั้งการสื่อสาร
- ออกข้อกำหนดซ้ำซ้อน เกินความจำเป็น
- รัฐธรรมนูญรับรอง จะปิดกั้นเสรีภาพสื่อไม่ได้
ด้าน ฐปนีย์ เอียดศรีไชย ผู้ก่อตั้งสำนักข่าว The Reporters โพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า หากรัฐใช้กฎหมายปิดกั้นการนำเสนอข่าว ก็ถือเป็นการปิดกั้นการเข้าถึงความช่วยเหลือ การรักษา และความปลอดภัยในชีวิตของประชาชน อันจะยิ่งทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว และเป็นอันตรายต่อชีวิต
ส่วนความเคลื่อนไหวล่าสุด เมื่อช่วง 11.30 น. ศาลแพ่งรัชดา มีคำสั่งรับฟ้องขอให้เพิกถอนข้อกำหนดฯ ฉบับที่ 29 แล้ว และเตรียมไต่สวนคำร้องเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราวในวันนี้
#ส่องสื่อ : NEXT GENERATION, NEXT MEDIA.
ติดตามเราได้ทาง www.songsue.co
ติดต่อโฆษณา-ลงข่าวประชาสัมพันธ์ - kritthanan@songsue.co
โฆษณา