2 ส.ค. 2021 เวลา 06:17 • การตลาด
Ep.1 ระวัง3หลุมพรางอันตรายที่ทำให้คุณหลงทาง
.
💥1.เข้าใจ "สินค้า" แต่ไม่เข้าใจ "ลูกค้า"
ในยุคข้อมูลท่วมท้น (Information Overload) แบบนี้ จากประสบการณ์ที่ช่วยธุรกิจวางแผนกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ มีข้อควรระวังอย่างมากสำหรับผู้ประกอบการ SME ที่กระโดดเข้าสู่ออนไลน์ใน ยุค New Normal
.
นั่นคือการสั่งระดมทีมการตลาดให้เขียนคำบรรยายสินค้า ภาพประกอบสรรพคุณแบบถาโถมใส่ลูกค้า แต่สิ่งหนึ่งที่มักละเลยคือ การบอกกับลูกค้าด้วยถ้อยแคปชั่นโดนใจว่า "สินค้าของคุณช่วยแก้ปัญหาอะไรให้กับลูกค้าได้จริง" (Storytelling)
.
ถ้าคุณทำการตลาดเองหรือเป็นเจ้าของธุรกิจ อย่าลืมบอกลูกค้าด้วยถ้อยคำชัดๆว่าสินค้าของคุณแก้ปัญหาอะไรเก่ง และเจ๋งด้วย "ระยะเวลา"ที่สั้นที่สุด
💥2.อย่ามัวแต่ "ขายของ" แต่ต้อง "ซื้อใจ" ลูกค้าให้ได้ด้วย
แม่ค้าพ่อค้าออนไลน์จำนวนมาก อยากกระโดดเข้าสู่การตลาดออนไลน์ แต่รูปที่อัพโหลดขึ้น facebook ในแต่ละวัน ข้อความที่วางไว้ที่หน้า website กลับมีแต่การขาย การลดราคา โปรโมชั่น และสรรพคุณสินค้าที่ต้องนั่งพับเพียบอ่านกัน 1 วันเต็ม
.
ทำแบบนั้นก็ไม่ผิด แต่สำหรับยุคที่ลูกค้ามีตัวเลือกมากมายแบบนี้ คุณต้องทำให้ #แตกต่างกับการขายของที่เล่นสงครามราคา ดึงจุดขายธุรกิจ แบรนด์ อายุธุรกิจที่มีมาอย่างยาวนาน มานำทัพสู้กับ Marketplace เจ้าใหญ่
.
.
☑บอกลูกค้าให้ดังๆว่าซื้อกับคุณจะได้ของที่แตกต่างกับการซื้อแบบเสี่ยงๆ ใน Marketplace เจ้าดังทั้ง Lazada และ shopee อย่างไร
☑บอกลูกค้าว่าสินค้าของคุณมีดีมากกว่าเรื่อง "ราคา"
☑บอกลูกค้าอย่างภาคภูมิใจว่า เรื่องการบริการหลังการขาย การจัดส่งรวดเร็ว หรือการให้คำปรึกษาที่ดีของเจ้าหน้าที่แนะนำสินค้า
💥3.มองให้ขาดว่าต้องใช้ Platform ใดในการทำการตลาดของธุรกิจ
.
งบก็จำกัด แต่ก็ต้องกระจายความเสี่ยงทำให้ครบทุก Platform เพราะหมดเวลาวางไข่ในตระกร้าใบเดียว ยุคนี้ทำโฆษณาผ่าน Facebook ในช่วงเริ่มต้นคุณต้องทำใจว่าต้องมีเงินก้อนทุนหนึ่งให้ A.I. Facebook เรียนรู้กลุ่มเป้าหมายให้มากพอ งบก้อนนี้มีไว้ลองผิดลองถูก และยอมเจ็บตัวในช่วงแรกๆ บางธุรกิจโชคดีเจอกลุ่มเป้าหมายทำเงินเร็วได้กำไรงามคืนทุนไว แต่บางธุรกิจโชคไม่เข้าข้างใช้เงินไปมากก็ยังไม่ถึงจุดคุ้มทุนทางการตลาดก็มีให้เห็นเป็นกรณีศึกษาจากคนใกล้ๆตัว
 
ยังมีอีกหลายเทคนิคดีๆ ที่จะส่งมอบให้คุณทุกสัปดาห์กด Like และ กดติดตามเพจนี้ไว้ แล้วคุณจะไม่พลาด
แชร์ Podcast นี้เพื่อบอกทีมงานคุณ
ฝากกดติดตาม Blog นี้ไว้เพื่อไม่ให้คุณพลาดเรื่องราวเทคโนโลยีการตลาดใหม่ๆจากเรา
อ่านบทความดีๆเพิ่มเติมที่ https://upmoneyday.in.th/
หรือพูดคุยสอบถามข้อสงสัยเรื่องการตลาดออนไลน์กับเราได้ที่
#upmoneyday
#upmoneydaydigitaltrend
#upmoneydaybychanikan
โฆษณา