2 ส.ค. 2021 เวลา 15:23 • สุขภาพ
จีนเร่งศึกษาวิจัยความเป็นไปได้ ฉีดวัคซีน Booster Shot หลังพบผู้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วแต่ยังติดเชื้อโควิดพันธุ์เดลต้า ท่ามกลางการระบาดระบอกใหม่ 27 เมือง ใน 18 มณฑลทั่วจีน
1
สถานการณ์โควิดในจีนกลับมาสร้างความกังวลให้กับชาวจีนอีกครั้ง ซึ่งดูเหมือนครั้งนี้มีแนวโน้มหนักทีเดียว เพราะเริ่มมีการแพร่ระบาดสายพันธุ์เดลต้า และเริ่มกระจายไปหลายมณฑล ไม่ใช่อยู่แค่โซนทางใต้ของจีน เหมือนคราวระบาดในมณฑลกว่างตงเมื่อสองเดือนก่อน
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อ้ายจงเห็นข่าวอัปเดตผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีนแทบจะทั้งวัน จากเมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคม เริ่มที่มณฑลหยุนหนาน ในเมืองที่เป็นเขตติดต่อชายแดนพม่า จากนั้นก็พบการระบาดในเมืองหนานจิง ซึ่งจุดนี้นี่แหล่ะที่เริ่มระบาดหนัก กระจายไปหลายมณฑล และทางการจีนยืนยันว่า การแพร่ระบาดโควิดในพื้นที่ประเทศจีน ณ ตอนนี้ เป็นสายพันธุ์เดลต้า
1
โดยตามการเปิดเผยของ Global Times สื่อกระบอกเสียงทางการจีน รายงานว่าทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ (1 สิงหาคม 2564) “ตลอดทั้งเดือนกรกฎาคม 2564 มีการพบผู้ติดเชื้อโควิดแบบแพร่ระบาดในพื้นที่จีน (ไม่ใช่คนที่เดินทางจากนอกจีน) มากกว่า 320 ราย และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ระลอกนี้ (อย่างน้อย) 27 เมือง ใน18 มณฑล โดยมีพื้นที่จีนราว 4 พื้นที่ ถูกประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง และอีก 91 พื้นที่ ถูกประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยงปานกลาง”
3
จีนระบุว่า การระบาดโควิดสายพันธุ์เดลต้า เริ่มจากการติดเชื้อของพนักงานทำความสะอาดในสนามบินหนานจิงลู่โข่ว เมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู จากนั้นได้แพร่ไปยังพื้นที่เมืองหนานจิง ผู้ติดเชื้อกว่า 200 ราย เชื่อมโยงกับกรณีสนามบินลู่โข่ว และได้แพร่ระบาดไปยังหลายพื้นที่ทั่วจีน
2
รวมถึงกรณีที่ถูกพูดถึงกันเยอะในโลกโซเชียลจีน คือผู้ติดเชื้อโควิดจากการไปเที่ยวจางเจียเจี้ย สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ซึ่งกลายเป็นพื้นที่ระบาด และหลังจากการตรวจสอบ พบว่าสายพันธุ์โควิด ณ จางเจียเจี้ย เป็นสายพันธุ์เดลต้าแบบเดียวกับในหนานจิง
นักท่องเที่ยวผู้ติดเชื้อโควิดจากจางเจียเจี้ย เป็นจุดเริ่มของการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเมืองหลวงจีน “ปักกิ่ง” เป็นผู้ติดเชื้อแบบมีอาการ 2 ราย และไม่มีอาการ 1 ราย เกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์ระบาดจางเจียเจี้ย ทางปักกิ่งจึงสั่งห้ามไม่ให้ผู้ที่เดินทางจากเมืองและมณฑลที่พบการระบาด เข้าปักกิ่ง ทั้งเดินทางโดยรถยนต์ รถไฟและเครื่องบิน
2
เจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน พื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมใหญ่ในตอนนี้ มีการรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเช่นกัน เพิ่มความหวาดกลัวให้แก่ผู้คนมากขึ้น เพราะจีนไม่ได้มีการระบาดหลายพื้นที่ภายในจีนมานานแล้ว อย่างยิ่งเป็นสายพันธุ์เดลต้าด้วย ดังนั้น การเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อรายใหม่แบบมีอาการ 12 ราย และ ไม่มีอาการ 20 ราย โดยมีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ติดเชื้อด้วย จึงสร้างความวิตกและเพิ่มความกลัวให้กับชาวเมืองเจิ้งโจว เหมือนเคราะซ้ำจากที่เพิ่งเจอน้ำท่วมหนัก
แม้จีนจะยกระดับมาตรการป้องกันและควบคุมโควิดในพื้นที่ระบาดและพื้นที่เสี่ยงในทันที อย่างเช่น การระดมตรวจหาเชื้อโควิดแก่ชาวเมือง การปิดสถานที่ท่องเที่ยว สถานที่สาธารณะและจำกัดการเดินทาง แต่การแพร่ระบาดโควิดในจีนระลอกนี้ ได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างในประเด็น “หรือจีนจำเป็นต้องฉีดวัคซีนเพิ่มเป็นเข็ม Booster Shot เนื่องจากมีรายงาน ผู้ติดเชื้อรอบนี้มีผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วด้วย” ทางด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีน ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าว โดยยืนยันว่า วัคซีนที่ถูกใช้ในจีน สามารถต้านโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้ ป้องกันจากอาการรุนแรง”
อย่างไรก็ตาม นักระบาดวิทยา อีกหนึ่งกำลังสำคัญในการต่อสู้กับโควิดครั้งระบาดในอู่ฮั่นเมื่อปี 2563 โดย Li Lanjuan เผย “กำลังศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการใช้ Booster shot เพื่อสู้กับสายพันธุ์เดลต้า”
นอกจากนี้ Shao Yiming นักภูมิคุ้มกันวิทยา ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค (CDC) จีน เผยกับ Global Times ว่า “ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังศึกษาถึงความจำเป็นในการฉีด Booster Shot” ซึ่งเป็นหลักฐานยืนยันว่า จีนอาจกำลังพิจารณาใช้ Booster shot เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดโควิดเดลต้า
อ้ายจงเล่าเรื่องจาก
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #โควิด #จีน
โฆษณา