3 ส.ค. 2021 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #บนโต๊ะเจรจาที่บ้าคลั่ง ]
เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเจรจาเพื่อขอซื้อผู้เล่นจากฝั่งตรงข้ามว่า พวกดีลใหญ่ๆนี่ล้วนไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
ต้องใช้ความพยายามและอดทนสูงมาก รวมทั้งวาทศิลป์เพื่อหว่านล้อมให้หลงคล้อยตามคารม
นั่นยังไม่นับเหลี่ยมคูในเชิงธุรกิจ ทุกขั้นตอนบนโต๊ะจำต้องมีไหวพริบและอ่านเกมให้ขาด ไม่อย่างนั้นจะตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบทันที
ด้วยประสบการณ์ยาวนานบนเก้าอี้ผู้จัดการทีมแมนฯยูไนเต็ดถึง 26 ปี ผ่านการซื้อผู้เล่นชั้นนำนับไม่ถ้วน มีทั้งที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลวคละกันไป
อย่างไรก็ดีหลังจากเซ็นสัญญาคว้า ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ มาในปี 2008 เฟอร์กี้ เปิดใจไว้ว่าไม่อยากจะซื้อผู้เล่นของท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์อีกแล้ว
1
ส่วนหนึ่งเพราะรู้สึกผิดบาป ดีลของกองหน้าบัลแกเรี่ยนนั้นไปปาดหน้ามาจากแมนฯซิตี้ ซึ่งตกลงกับทางฝั่งไก่เดือยทองเรียบร้อยก่อนแล้ว ตัวเลขอยู่ที่ 32 ล้านปอนด์
อย่างไรก็ดี เฟอร์กี้ บึ่งไปรับ เบิร์บ ซึ่งลงจากเครื่องมายังแมนเชสเตอร์ ก่อนอุ้มตัวมาจัดการเรื่องสัญญาทันที เพราะรู้ดีว่านักเตะอยากย้ายมาเล่น ไม่ต้องการร่วมงานกับซิตี้
นั่นคือดีลที่สะท้านวงการลูกหนังอังกฤษอย่างมาก โดยที่ทางฝั่งสเปอร์สเสียหายหนัก ได้เงินน้อยกว่าเดิม 1.25 ล้านปอนด์ เพราะปีศาจแดงจ่ายที่ 30.75 ล้านปอนด์
3
ยังไม่หนักเท่าบอร์ดบริหารซึ่งนำโดย ดาเนี่ยล เลวี่ เสียเครดิตอย่างมาก เพราะตกลงกับทางแมนฯซิตี้ไว้เรียบร้อย
มันเป็นการผิดคำพูดและนักธุรกิจซึ่งให้ความสำคัญในเรื่องนี้อย่าง เลวี่ รับไม่ได้เลยทีเดียว
ในขณะเดียวกันการเจรจากับสเปอร์ส เฟอร์กี้ก็ยอมรับว่าคืออีกเหตุผลที่ไม่อยากเปิดโต๊ะด้วย เพราะมันช่างยากเย็นแสนเข็ญเหลือเกินกว่าจะทำให้ดีลบรรลุได้
1
เพราะลีลาเหลี่ยมเล่ห์ในการต่อรองของ เลวี่ แพรวพราวหาตัวจับยากมาก บางครั้งรู้สึกว่าหลงติดกับไปก็มี
เฟอร์กี้ เปรียบเปรยให้เห็นว่ามันช่างเจ็บปวดทรมานมากเมื่อคุณจะซื้อผู้เล่นจากสเปอร์ส
"ทรทานยิ่งกว่าผ่าตัดสะโพกอีก" -- นี่คือการเปรียบเปรยที่ เฟอร์กี้ ทำให้เห็นภาพฉายชัดเจนมากๆ
และเชื่อว่าแมนฯซิตี้ก็ต้องได้ลิ้มรสเช่นเดียวกัน หากต้องการคว้า แฮร์รี่ เคน ในซัมเมอร์นี้จริง
เมื่อราวสักหนึ่งเดือนที่ผ่านมา แมนฯซิตี้ได้ยื่นข้อเสนอ 100 ล้านปอนด์ให้สเปอร์สพิจารณาเพื่อจอซื้อ แฮร์รี่ เคน
ปรากฏว่าโดนปัดทันที ไม่ต้องรีรออะไรทั้งสิ้น เพราะนี่คือตัวเลขที่ต่ำกว่าตั้งไว้จริงพอสมควร
แต่มันเป็นการยืนยันว่า เรือใบสีฟ้าอยากได้กัปตันทีมชาติอังกฤษจริงจัง ไม่ใช่เป็นแค่ข่าวโคมลอย
ในขณะเดียวกันตัวนักเตะเองก็มีความปรารถนาแรงกล้า อยากจะย้ายมาร่วมก๊วนด้วยเช่นกัน
แม้ เคน อาจไม่เคยพูดเรื่องนี้แบบตรงไปตรงมา เวลาให้สัมภาษณ์สื่อก็มักจะออกลูกกั๊ก แต่เป็นที่รู้กันดีว่า เกียรติยศความสำเร็จมันยั่วยวนเกินกว่าจะอดใจไหว
อีกทั้งเขาเองเพิ่งเบี้ยวไม่ได้มารายงานตัวฝึกซ้อมในวันแรกกับสเปอร์สตามกำหนดการเดิม โดยไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้าอีกต่างหาก
1
มาทรงนี้พวกสื่อทั้งหลายจึงทำนายกันว่า เป็นการประท้วงหรือมาแบบอารยะขัดขืน เพื่อบีบให้สโมสรปล่อยตัว
เป็นที่รู้กันในทีมดีว่า เคน มีความเป็นมืออาชีพสูงมากๆ ไม่เคยพลาดการซ้อมแบบหายจ้อยไร้ร่องรอย ฉะนั้นการกระทำดังกล่าวย่อมส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ในอนาคต
ไม่ใช่แค่การฝ่ายบริหารของทีมเท่านั้น แต่ยังมีเพื่อนร่วมทีมบางคนอาจมองมาด้วยความไม่ไว้วางใจ รวมทั้งแฟนบอลที่ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องใช้วิธีการแตกหักเช่นนี้ อยากจะย้ายหนีขนาดนั้นเลยหรือ
ดังนั้นจึงพอสรุปได้ว่า แมนฯซิตี้อยากได้ นักเตะเองก็อยากย้ายมา เรื่องจึงไม่น่าจะยากอะไรนัก
แต่ตรงกันข้ามเลยทีเดียว เพราะซีอีโอของสเปอร์สคือ ดาเนี่ยล เลวี่ ที่เขี้ยวลากดินเป็นทุนเดิม อีกทั้งประสบการณ์กว่า 20 ปีที่นั่งเก้าอี้ตัวนี้ คงไม่มีทางเสียเปรียบเด็ดขาด
ซ้ำร้ายยิ่งกว่าคือ สเปอร์สต่างหากที่เป็นฝ่ายกุมความได้เปรียบ โดยเฉพาะสัญญายังเหลืออีกถึงปี 2024 หรือนับจากนี้อีก 3 ปีเลยทีเดียว
นั่นทำให้สามารถแขวนป้ายในราคาที่สูงได้ แม้จะมีการกล่าวอ้างเรื่องของ "สัญญาสุภาพบุรุษ" ซึ่งได้ตกลงกันไว้กับนักเตะก็ตาม
ในความหมายของสัญญาที่ว่า น่าจะอยู่ในกรอบของถ้ามีข้อเสนอเข้ามาในราคาที่เหมาะสม อาจมีการกำหนดตัวเลขไว้ชัดเจนเรียบร้อย สเปอร์สก็ยินดีจะปล่อย เคน ออกไป
ค่าตัวของ เคน ในความหมายของคำว่า "เหมาะสม" น่าจะอยู่ระหว่าง 140-150 ล้านปอนด์ ซึ่งแมนฯซิตี้ต้องหนักใจมากๆ
หากไม่มีอะไรผิดพลาด พวกเขาจะปิดจ็อบ แจ็ค กรีลิช ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าด้วยมูลค่า 100 ล้านปอนด์ หากไม่ใช่ก็คงหย่อนกว่ากันไม่เท่าไร
แล้วจะใช้เงินอีกไม่น้อยกว่า 140 ล้านปอนด์ หมายความว่าซัมเมอร์นี้จะลงทุนมหาศาลในตลาดซื้อขาย สมดุลทางการเงินจะเสถียรมากน้อยแค่ไหน? นั่นแหล่ะคือคำถามที่น่าสนใจ
เงินในกองคลังอาจจะมีตามประสามหาเศรษฐีจากอาบูดาบี แต่หากใช้จ่ายมือเติบเกินไป อาจเจอ FFP หรือกฎไฟแนนเชี่ยลแฟร์เพลย์ ตามหลอกหลอนเอาง่ายๆ บทลงโทษอาจไม่ใช่แค่ปรับอย่างเดียวอีกต่อไป
ถ้าแมนฯซิตี้ต้องการมากๆ คงต้องหาช่องทางเจรจาที่พอจะคิดว่าเกลี้ยกล่อมให้ เลวี่ พอใจ
อย่างไรก็ดีการที่ เคน ล่องหนไม่ยอมมารายงานตัวซ้อมในวันแรก มันยิ่งทำให้สถานการณ์ตึงเครียดและนั่นอาจส่งผลให้การย้ายตามที่ต้องการยากยิ่งขึ้น
1
เจมี่ คาร์ราเกอร์ เพิ่งแสดงความเห็นไว้ว่าพฤติกรรมเช่นนี้ของ เคน ไม่ใช่แค่เรื่องของความเหมาะสมอย่างเดียว แต่ยังผิดพลาดมากๆ เขาควรสงบนิ่งไว้ ไม่ใช่ทำตัวเป็นกบฎ เพราะจะยิ่งเสียเปรียบหนักกว่าเดิม
2
นอกจากนี้หากเราย้อนไปดูดีลครั้งก่อนๆที่สเปอร์สปล่อยนักเตะคนสำคัญ ล้วนแต่ดึงเกมส์จนเป็นฝ่ายได้ราคาที่น่าพอใจ
อย่างในฤดูกาล 2013 ยังโก่ง แกเร็ธ เบล ได้ถึง 85 ล้านปอนด์ ทีมอย่างเรอัล มาดริดที่ว่าเขี้ยวยังต้องยอมจ่ายเป็นสถิติโลกในเวลานั้น
แมนฯซิตี้เองก็เคยต้องควักมากกว่า 50 ล้านปอนด์ เพื่อดึง ไคล์ วอล์คเกอร์ มาจากสเปอร์สในปี 2017 หรือเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ถือเป็นเรตที่สูงมากสำหรับผู้เล่นในตำแหน่งแบ็กขวา
ผู้บริหารของซิตี้เองก็ย่อมรู้พิษสงดีอยู่แล้ว การจะเข้าถึงตัว เคน คงต้องจ่ายหนักอย่างเดียว ไม่มีทางอื่นเลย
1
แม้จะมีนักเตะบางคนพร้อมเอามาเป็นข้อต่อรองส่วนหนึ่งในการซื้อครั้ง ซึ่งล้วนแต่เป็นดาวดังไม่ว่าจะเป็น อายเมอริก ลาป๊อร์กต์ , ราฮีม สเตอร์ลิ่ง , แบร์นาโด้ ซิลวา หรือ ริยาด มาห์เรซ
แต่มามุกนี้ เลวี่ ย่อมรู้แกวแน่ๆ ต้องบอกไปว่าแข้งที่เอ่ยมานั้นสเปอร์สไม่ได้ต้องการเลย ฉะนั้นหากจะคิดราคาตามท้องตลาดทั่วไปไม่ได้หรอก
ความจริงแล้วจากสถานการณ์การเงิน ซึ่งมีหนี้สินอันสะสมมาจากการสร้างสนามใหม่มากก่า 1,000 ล้านปอนด์ การขายผู้เล่นคนสำคัญที่ได้ราคางามอาจเป็นทางออกหนึ่งของ เลวี่
แต่สำหรับ เคน ซึ่งเป็นสมบัติล้ำค่าสุดที่มีอยู่ในเวลานี้ ไม่ว่าอย่างไรแมนฯซิตี้ก็ต้องกล้าจ่ายเท่านั้น ไม่มีทางเป็นอย่างอื่นได้เลย
คาดว่าการเจรจาจะต้องยื้อกันยาวๆกว่า เลวี่ จะยอมขายให้ อาจต้องรอก่อนตลาดปิดในสิ้นเดือนสิงหาคมเลย
แต่ถ้าไม่ยอมควักจริง ก็เป็นอันว่าทุกอย่างจบเห่ ไว้ว่ากันใหม่ในโอกาสหน้า
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา