3 ส.ค. 2021 เวลา 07:00 • ท่องเที่ยว
วิถีชีวิตแบบชาวบ้าน ณ ทะเลสาบอินเล
เราแล่นเรือมาเรื่อยๆตามความกว้างขวางของทะเลสาบ ผ่านวัด ภัตตาคาร ร้านค้า พิพิธภัณฑ์ และอาคารบ้านเรือนที่ส่วนใหญ่เป็นสถาปัตยกรรมเหมือนบ้านชาวไทใหญ่
ชาวอินทาได้ชื่อว่าเป็นชนเผ่าที่ค่อนข้างมีฐานะดี บ้านเรือนไม่น้อยจึงดูโอ่อ่า สวยงาม มองเห็นเสาทีวีผ่านดาวเทียมอยูไม่น้อย ...
แต่ไม่ว่าจะมีฐานะระดับใด สิ่งหนึ่งที่เกือบจะทุกบ้านมีร่วมกัน ก็คือ บ้านเรือนส่วนใหญ่จะตั้งอยู่บนผิวน้ำ แต่ละบ้านมีเรือลำเล็กๆที่ใช้ในการเดินทางไปยังที่ต่างๆ รวมถึงขนถ่ายสินค้าและผู้โดยสาร
ชาวบ้านรอบๆทะเลสาบอินเลส่วนใหญ่ยึดเอาอาชีพเกษตรกรเป็นงานหลัก เราจึงเห็นเรือกสวนไร่นาที่ตั้งอยู่บนแพวัชพืชอยู่ทั่วไป ...
หากมาเยือนอินเลจึงจะไม่มีวันพลาดการทัวร์สวนผัก ที่มีภาพผู้คนกำลังทำงานในสวนอย่างขมักขเม้น รวมถึงการพายเรือด้วยเท้า ท่วงท่าการพายดูแปลกตา แต่เปี่ยมเสน่ห์ ท้าทายสายตาและเลนส์กล้อง
ในน้ำของทะเลสาบอินเลมีปลามากมายให้จับไปเป็นอาหาร และส่งขายยังอีกหลายๆตลาด ... เห็นแล้วคิดถึงบ้านเมืองของเรา ที่ในอดีตเป็นดินแดนที่ได้ชื่อว่า "ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว" เช่นกัน หากแต่ปัจจุบัน เรือกสวน ไร่นา กลายเป็นของนายทุนไปมากโขแล้ว เราจึงได้ยินข่าวอยู่บ่อยๆว่า ชาวไร่ ชาวนาไทย ขายที่ทำกิน แล้วกลับต้องมาเช่าสวน เช่านาเพื่อทำการเกษตรกรรม ... เศร้าจริงๆ
ทะเลสาบอินเล เป็นสายน้ำแห่งชีวิตของชาวอินทา นอกจากจะเป็นแหล่งจับปลา คมนาคมแล้ว ยังใช้ในชีวิตประจำวัน ... เมื่อเราแล่นเรือซอกแซกไปตามหมู่บ้านต่างๆ จึงมองเห็นชาวบ้านอาบน้ำ ซักผ้า ซักล้าง ฯลฯ เป็นภาพชินตา
ฉันสังเกตเห็นว่าทะเลสาบแห่งนี้มีนกนางนวลอยู่มากมาย ดูเป็นสีสันที่งดงามของทะเลสาบ เห็นแล้วคิดถึงใครหลายคน …
นกนางนวล เปิดการแสดงที่น่าชม … บางตัวโฉบลงมาหาอาหารในทะเลสาบประเภทปลาตัวเล็กๆ ปละซากสัตว์ต่างๆตามผิวน้ำ
ส่วนหนึ่งบินตามเรือนักท่องเที่ยว ที่มักจะโยนขนม หรือเศษอาหารให้ด้วยความเอ็นดู … บ่อยเข้าพวกมันก็เรียนรู้ที่จะบินตามเรือนักท่องเที่ยว สร้างความตื่นเต้น ฮือฮาให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน จนกลายเป็นกิจกรรมยอดฮิตของคนที่มาเยือนอินเล แต่อาจจะทำให้นักธรรมชาติวิทยาเป็นห่วงในพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของนก
ระยะหลัง มีคนเล่าว่า ทะเลสาบอินเลกลายเป็นสวรรค์ของนกนางนวลไปแล้ว ด้วยเหตุที่ชาวบ้าน เกสต์เฮ้าส์ โรงแรมมีการปักหลักไม้ทำราวเอาไว้ให้นกมาเกาะเป็นแถวเป็นแนว อวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป และให้อาหารกับพวกมัน
นกนางนวลจึงสร้างวงจรที่เอื้อประโยชน์กับทุกฝ่าย … นกนางนวลอิ่มท้อง คนเรือมีอาชีพ คนบนฝั่งขายขนมเลี้ยงนก โรงแรมและเกสต์เฮ้าส์ได้แขกที่มาพัก นักท่องเที่ยวอิ่มเอมใจ … ได้ผลประโยชน์กันทุกฝ่าย น่าชื่นใจจริงๆ
นกนางนวลเหล่านี้ บางคนบอกว่ามีชื่อสามัญว่า Brown headed-gull หรือนกนางนวลธรรมดา พบได้ตามชายฝั่งทะเล แม่น้ำ และทะเลสาบฝนพม่า อินเดีย ไทย และประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มอินโดจีน
ที่นี่ไม่มีศูนย์การค้า ไม่มีสวนสาธารณะให้เด็กๆไปวิ่งเล่น ... แต่เด็กๆที่นี่สามารถสร้างสรรความสุขง่ายๆจากสิ่งที่เขามีอยู่ ... เลี้ยงควายเหมือนสัตว์เลี้ยง แล้วนำความไปขัดสีฉวีวรรณหลังทำงานมาทั้งวัน
เตะฟุตบอลบนสนามน้ำ เตะกันให้น้ำกระจายไปเลย ... ที่ฟังแล้วน่าแปลกใจก็คือ คนจากทะเลสาบอินเลหลายคนเป็นนักกีฬาทีมชาติของพม่าด้วยค่ะ
วิถีชีวิตที่พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ... ในภาพด้านบน ชาวบ้านกำลังช่วยกันสร้างบ้านใหม่ให้คนในชุมชน รวมถึงช่วยกันตักหินกรวดที่ก้นแม่น้ำใส่ลงในถุง เพื่อนำไปกั้นเป็นเขื่อนกันไม่ให้ดินไหลลงในแม่น้ำ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา