3 ส.ค. 2021 เวลา 07:31 • ความคิดเห็น
ถ้าคุณรู้อยู่แล้วว่าชัยชนะไม่ยากจะคว้า จะแปลกอะไรที่จะเตรียมตัวสวยเพื่อรับเลนส์กล้องทุกตัวที่ส่องมา
นักวิ่งระยะสั้นหญิง 100 เมตรระดับโลก เตรียมตัวสวยด้วยการประดับประดาร่างกาย ทั้งทรงผม เล็บ ต่างหู สร้อยคอ นี่คือการประกาศก้องชัยชนะตั้งแต่ยังไม่เริ่มเสียงสตาร์ทเลยทีเดียว
1
ในโอลิมปิก 2020 กีฬาวิ่งระยะสั้น 100 เมตรหญิงรอบชิงชนะเลิศ ทั้งสามเหรียญทอง เงิน และทองแดง ถูกกวาดเรียบด้วยนักวิ่งจากทีมชาติจาไมกา
Elaine Thompson-Herah คือผู้คว้าเหรียญทองด้วยความเร็ว 10.61 วินาที
เธอปัดขนตางอนงาม เขียนคิ้วเข้ม ประดับห่วงที่จมูกข้างซ้าย ต่างหูเพชรข้างละสองเม็ดเล็กใหญ่ ที่โดดเด่นคือที่คาดผมงดงามคล้ายเถาวัลย์จากเพชรดุจมงกุฎแชมป์
Fraser-Pryce Shelly-Ann คือผู้คว้าเหรียญเงิน ด้วยความเร็ว 10.74 วินาที
แม้ไม่มีเครื่องประดับแวววาม แต่การเตรียมสีผมที่ยาวสลวยด้วยการไล่สีจากเหลืองไปส้มแดง และเล็บยาวที่สวยงามเพ้นท์หลากสี ทำให้เธอเจิดจ้าในสนามเช่นกัน
หากพูดถึงแฟชั่นของนักวิ่งหญิงระดับโลก 100 เมตร บุคคลที่ยืนหนึ่งตลอดการก็คงไม่พ้น Flo-jo Florence Griffith Joyner นักวิ่งสาวชาวอเมริกันเจ้าของสถิติโลก 10.49 วินาทีตั้งแต่ปี 1988
เธอสร้างสีสันให้ทุกการแข่งขันด้วยชุดที่ออกแบบเอง สร้างความแปลกใหม่ ตื่นตะลึง ไม่ว่าจะเป็นชุดที่แสนเปรี้ยวฉูดฉาด หรือการไว้เล็บยาวแล้วการเพ้นท์สีสด เธอเคยให้สัมภาษณ์ว่า "Dress good to look good. Look good to feel good. And feel good to run fast"
การแต่งตัวให้สวยงามอาจจะไม่มีผลต่อคู่แข่งมากนัก แต่ที่แน่ ๆ มีผลต่อจิตใจของนักวิ่งเองไม่มากก็น้อย นักวิ่งชายระยะสั้นหลายคนก็สวมใส่สร้อยประดับนัยว่าเป็นเครื่องรางของขลัง ใส่สร้อยทองเพื่อชิงเหรียญทอง
น้องเทนนิสเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกจากประเทศไทยเอง แม้จะไม่สามารถใส่เครื่องประดับลงไปแข่งขันเทควันโดได้ แต่เธอก็เปิดเผยว่า "รองเท้าสีชมพูเป็นสีนำโชค ก็มีทั้งผ้าเช็ดหน้า นาฬิกา รองเท้า และก็บางอย่างที่พูดไม่ได้ เป็นสีชมพูหมด"
จริงอยู่นักกีฬาจะมายืนฟาดฟันระดับโลกแบบนี้ เรื่องแฟชั่นและความสวยงามไม่ได้อยู่เบื้องหลังแต่อย่างใด หากแต่มาจากความอดทน ทุ่มเท ฝึกฝนจนแข็งแกร่งผ่านเวลาที่ยากลำบากอันยาวนานในเชิงกีฬาต่างหาก
แต่ในวันชิงชัย การเพิ่มกำลังใจให้ตนเองเพื่อดึงศักยภาพออกมาให้มากที่สุด ไม่ว่าจะปัดขนตาให้งามงอน หรือย้อมสีผมให้แสบตา ก็ไม่ใช่เรื่องผิดบาปแต่อย่างใด เพราะกว่าจะมาถึงตรงนี้ได้ ทักษะที่ฝึกฝนก็ทำมาหมดแล้ว เหลือแค่พลังใจเฮือกสุดท้ายเท่านั้น ถ้าที่คาดผมเถาวัลย์เพชรจะช่วยเพิ่มกำลังใจได้ ก็ไม่ผิดที่จะสวมใส่มัน
1
โฆษณา