3 ส.ค. 2021 เวลา 08:27 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Cathie Wood ไหวตัวทัน ! ปรับลดสัดส่วนหุ้นเทคจีนลงไปกว่า 90% จากต้นปีแล้ว ! ก่อนที่ตลาดหุ้นจีนจะโดนถล่มเทขายลงมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ตัดสัดส่วนหุ้นจีนในกอง Ark Invest ลงจนเหลือไม่ถึง 1% แล้ว !
📌 นักลงทุนหลายท่านอาจจะได้ยินกันแล้วว่า Ark Invest กับ Cathie Wood ได้คอยทยอยลดสัดส่วนหุ้นจีนออกมาเรื่อยๆ หลังจากที่ทางรัฐบาลจีนได้ออกกฏมาควบคุมธุรกิจในตลาดอย่างเข้มงวดขึ้น ! แต่ที่นักลงทุนอาจแปลกใจคือ #สัดส่วนในการลดหุ้นจีนออกจากพอร์ตนั้นสูงกว่าที่คิดไว้มาก !
หากย้อนกลับไปเมื่อต้นปีในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์กองทุน Ark Invest ของ Cathie นั้นมีสัดส่วนหุ้นจีนในพอร์ตอยู่ที่ 8% เต็มไปด้วยหุ้นเทคจีนชื่อดังอย่าง Alibaba, Tencent, Pinduoduo, JD-com, Meituan
แต่นับตั้งแต่รัฐบาลจีนเริ่มออกมาปรับเงินบริษัทืเทคต่างๆข้อหาผูกขาดทางการค้าเริ่มด้วย Alibaba ในเดือนมีนาคมนั้น ทาง Cathie ก็ได้คอยลดสัดส่วนหุ้นเทคจีนออกมาเรื่อยๆ จนล่าสุดนี้รายงานเมื่อสิ้นสุดเดือนกรกฎาคมพยว่ากองทุน ARKK (กองทุนหลักของ Ark Invest) มีหุ้นจีนเหลืออยู่เพียง 0.93% หรือปรับลดลงไปกว่า -90% จากต้นปี !
และทาง Cathie ก็ได้ขายหุ้นเทคจีนชื่อดังอย่าง Alibaba, Tencent, Pinduoduo, JD-com, Meituan ออกไปจนหมดพอร์ตแล้ว เหลือแต่หุ้นบริษัท KE Holdings และ Huya อยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น
📌 วันนี้ตลาดหุ้นเทคจีนยังคงโดนรัฐบาลกดดันหนัก โดยล่าสุดทางบริษัท Tencent บริษัทเกมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของจีนกลับโดนทางรัฐบาลมองว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้วัยรุ่นติดเกม !
ทำให้นักลงทุนกังวลว่าจะมีการออกกฎออกมาควบคุมเพิ่มเติน จนทำให้เทขายราคาหุ้นจนร่วงอีก -10% วันนี้ เรียกได้ว่าถึงแม้ระยะยาวบริษัทใหญ่ๆในตลาดหุ้นจีนจะดูน่าลงทุน แต่เราอาจต้องรอสัญญาณจากทางป้า Cathie ก่อนหรือไม่ ? ว่าเมื่อไหร่เธอจะเข้าไปทยอยช้อนหุ้นหล่านี้
เพราะเป็นอย่างที่รู้กันว่าป้า Cathie นั้นไม่เคยเกรงกลัวที่จะช้อนหุ้นเทคอเมริกันในช่วงขาลง แต่ครั้งนี้เธอกับถอยหลังให้กับหุ้นจีนและยังไม่กล้าช้อน ?
🤔 นักลงทุนทุกท่านมองกันว่าอย่างไรบ้างครับ ?
🔊 ทางเพจจะคอยนำข่าวสารการลงทุนที่ #ทันโลก มาฝากทุกท่านเสมอ
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share เพื่อให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วนะครับ ขอบคุณครับ 👍😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา