3 ส.ค. 2021 เวลา 11:37 • ธุรกิจ
วันนี้เมื่อ 15 ปีก่อนทาง Elon Musk ได้เขียนแผนธุรกิจระยะยาวของ Tesla ออกมา แต่แทนที่เขาจะเก็บแผนทั้งหมดของเขาไว้เป็นความลับ... เขากลับโพสต์มันลง Website ของ Tesla ให้ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้ามาอ่านกันได้หมดจดว่า...
1
📝 แผนอันเรียบง่ายที่แสนจะยากของ Elon Musk นั้นมีอยู่เพียงแค่ 4 ขั้นตอน
1️⃣ เนื่องจากแบตเตอรี่ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่สุดของรถยนต์ไฟฟ้ามีราคาแพง Tesla จะเริ่มผลิตรถยนต์สปอร์ตไฟฟ้าก่อนเป็นอย่างแรก จะได้สามารถตั้งราคาขายรถยนต์ได้สูง
1
2️⃣ Tesla จะนำรายได้จากการขายรถเหล่านั้น มาลงทุนผลิตรถยนต์ที่ราคาถูกลงมาอีกขั้น
3️⃣ Tesla จะนำรายได้จากรถยนต์ที่ถูกลงมาเหล่านั้น มาลงทุนค้นคว้าวิธีที่จะลดต้นทุนรถยนต์ไฟฟ้าให้ถูกลงมากกว่าเดิมต่อไปอย่างไม่หยุด
6
4️⃣ และระหว่างที่กำลังทำแผนดังกล่าวนั้น Tesla จะช่วยสร้างให้โลกเรากลายเป็นโลกที่สวยงานขึ้น โดยช่วยให้โลกพึ่งพาพลังงานสะอาดให้ได้มากที่สุด
5
แผนง่ายๆที่ Elon เขียนออกมาวันที่ 2 สิงหาคม ปี 2006 มีเพียงแค่นี้จริงๆ และหลังจากนั้นเขาก็ก้มหน้าก้มตาทำตามแผนของเขาต่อไป
1
📌 ถึงแม้จะไม่มีใครบนโลกนี้เชื่อว่า Elon Musk จะสามารถทำแผนเหล่านี้สำเร็จ... แต่เมื่อเวลาผ่านไป 15 ปี Elon ก็ทำให้ทุกคนเห็นว่าเขาไม่ได้พูดเล่น
หลังจากที่ Tesla ออกรถยนต์สปอร์ตไฟฟ้า Tesla Roadster ออกมาเป็นรุ่นแรกสำเร็จ ทาง Tesla ก็ได้นำเงินเหล่านั้นมาผลิตรถยนต์รุ่นที่ถูกลงมาจริงๆ
Tesla ได้ผลิตรถเก๋งอย่าง Tesla Model S และ Model X ออกมาที่ราคาถูกลงอย่างต่อเนื่อง และหลังจากนั้นก็นำเงินเหล่านั้นมาผลิตรถยนต์ที่ถูกลงไปอีกเรื่อยๆอย่าง Tesla Model 3 และ Model Y ที่กำลังเป็นที่ขายดิบขายดีทั่วโลกโดยเฉพาะในตลาดจีน ที่มีความต้องการซื้อรถยนต์ราคาถูกสูง
2
ทาง Elon ไม่ได้หยุดเพียงแค่นั้น ทุกวันนี้ทาง Tesla กำลังนำเงินเหล่านั้นมาลงทุนค้าคว้าพยายามคิดค้นรถยนต์ที่ถูกลงไปกว่านั้นอีก โดยทาง Elon สัญญาว่าทาง Tesla จะพยายามผลิตรถยนต์ Tesla Model 2 ซึ่งจะมีราคาขายคันละเพียง 25,000 เหรียญสหรัฐต่อคัน (7.5 แสนบาทต่อคันเท่านั้น) ให้ได้ภายในปี 2023
1
และด้วยการพยายามค้นคว้าและพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ของ Tesla อย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้พวกเขาสามารถผลิตรถยนต์ออกมาขายที่ Profit Margin ของธุรกิจที่อยู่สูงถึง 25.8% ทำให้เรามองออกยากมากว่าจะมีบริษัทไหนสามารถเข้ามาผลิตรถยนต์ EV สู้กับ Tesla ได้ ไม่ว่าจะเป็นในมุมของเทคโนโลยีและความก้าวหน้าของรถ คุณภาพแบตเตอรี่ ระยะทางที่สามารถเดินทางได้ ต้นทุนราคา และความปลอดภัย เราดูไม่ออกเลยว่าจะมีใครสามารถสู้ Tesla ได้
2
📌 และที่สำคัญที่สุดคือ Elon กำลังพยายามทำตามแผนโดยพยายามจะขยายการใช้พลังงานสะอาดให้ทั่วโลกอย่างแท้จริง
2
โดยล่าสุด Elon ก็เพิ่งตัดสินใจเปิดระบบสถานี Super Charger ของ Tesla ให้กับคู่แข่งอื่นๆมาใช้ได้ เป็นการตัดสินใจที่ค้านสายตาผู้ใช้รถยนต์ Tesla เป็นจำนวนมาก
แต่ Elon กล่าวว่าหากมันจะช่วยเร่งให้โลกของเราหันมาใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น ต่อให้เขาต้องช่วยบริษัทรถยนต์คู่แข่งเขาก็ยอม
📌 ทุกวันนี้แผนเมื่อ 15 ปีก่อนของ Elon นั้นได้ประสบความสำเร็จมาเกือบครบทุกด้านแล้ว เขาจึงได้เขียนแผนต่อไปในอนาคตของเขาออกมา
โดยแผนการในอนาคตของ Tesla ที่สำคัญหลักๆจะมีอยู่ 2 อย่าง
1️⃣ การพยายามพัฒนาระบบขับรถยนต์อัตโนมัติ (Autonomous Driving) ระดับ 5 ด้วยการใช้กล้องและ AI ให้ได้เป็นคนแรกของโลก
1
2️⃣ การพยายามพัฒนาระบบไฟฟ้าภายในบ้านเพื่อให้บ้านทุกหลังสามารถมีพลังงานใช้กันเองโดยไม่ต้องพึ่งพาระบบไฟฟ้ากลางของประเทศอีกต่อไป
2
Tesla จะพัฒนาให้ทุกบ้านสามารถใช้พลังงานและจัดเก็บจากแผงโซล่าเซลล์ได้ภายในบ้านตัวเอง และสามารถนำพลังงานเหล่านั้นกลับมาแชร์ในระบบไฟฟ้ามวลชลต่อๆกันเองได้
แผนในอนาคตที่ Elon Musk พยายามจะทำอาจดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ยากและเหลือเชื่อมากอีกเช่นเคย แต่มันก็ไม่ต่างอะไรกับแผนของเขาที่เขียนขึ้นมาเมื่อ 15 ปีก่อน ที่ก็ไม่มีใครเชื่อว่าเขาจะทำได้เหมือนกัน
2
ทางเพจเชื่อว่าในอนาคต เมื่อแผนใหม่ของ Elon สำเร็จเมื่อไหร่ บริษัท Tesla ก็จะก้าวขึ้นมา #เป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้อย่างไม่มีข้อสงสัย
2
#ทันโลกกับTraderKP
Musk’s four bullet points cleverly stated:
1) Build sports car
2) Use that money to build an affordable car
3) Use that money to build an even more affordable car
4) While doing above, also provide zero-emission electric power generation options.
โฆษณา