3 ส.ค. 2021 เวลา 13:27 • การเมือง
FACT ชนะ FAKE
ตราบใดที่คนเชื่อคุณ จะ Fake หรือ Fact เขาเชื่อคุณแล้ว
#101NewsAndTalk #เพิ่มทุกมุมคิดพลิกทุกมุมข่าว #101News #คลื่นข่าวอันดับ1บนหน้าปัดวิทยุ #Covid #Covid19 #โควิด #โควิด19 #Fake #Fact
รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก นักวิชาการด้านนิติศาสตร์ ให้ความเห็นในรายการสนามข่าว 101 (FM101 Mhz) ถึงการออกคำสั่งที่ 27 ซึ่งทำให้หลายฝ่ายมองว่าเป็นการสร้างความหวาดกลัว และแทรกแซงการทำงานขององค์กรอิสระ(กสทช.)ว่ามาจากภูมิหลังที่ออกพระราชกำหนดมาในปี 2548 เพื่อใช้ควบคุมสถานการณ์ไม่สงบทางการเมือง แทนการใช้กฎอัยการศึก ซึ่งหลายรัฐบาลที่ผ่านมาก็อ้างอิงจากพระราชกำหนดตัวนี้เรื่อยมา โดยที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการควบคุมสถานการณ์โรคระบาดโดยตรง แม้แต่ปัจจุบันที่ใช้พระราชกำหนดในภาวะฉุกเฉิน ก็ไม่แตกต่างกัน ทำให้เกิดความเชื่อว่าเป็นการควบคุมความไม่สงบอันเกิดจากการเมืองมากกว่า
ซึ่งหากเป็นเจตนาที่ต้อวงการควบคุมเหตุการณ์ไม่ปกติอันเกิดจากโรคระบาดหรือภัยพิบัติอื่น ๆ ก็น่าจะร่างกฎหมายใหม่ขึ้นมา โดยเป็นพระราชกำหนดก่อนก็ได้ แล้วไปเข้าสภาเพื่อเป็นพระราชบัญญัติ จะมีรายละเอียดด้านการป้องกันและการควบคุม ไปจนถึงการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่จะก่อให้เกิดความเข้าใจผิด หรือข้อมูลอันเป็นเท็จ ซึ่งจะกำหนดบทลงโทษอย่างไรก็ทำได้ เพราะเข้าใจได้ว่าเป็นการควบคุมดูแลความไม่สงบอันเกิดจากภัยพิบัติ จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นและปฏิบัติตามได้ดีกว่า
“ประเด็นวันนี้ ไม่ได้อยู่แค่เพียงว่าใครเสนอข่าวเท็จหรือจริงเท่านั้น แต่อยู่เขาเชื่อถือคุณหรือไม่ เพราะถ้าเขาไม่เชื่อคุณ จะพูดเรื่องจริงอย่างไรก็ไม่ยอมเชื่อ”
ขณะที่หากการทำงานของสื่อ ถ้าสามารถพิสูจน์ได้ว่า มีการตรวจสอบจากแหล่งข้อมูลว่าถูกต้องแล้ว และจำเป็นต้องเสนอเพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้อง แล้วถ้ามันผิดพลาดอย่างไร ก็ยอมรับได้
ยิ่งดึงองค์กรอิสระเข้ามาเป็นคนตรวจสอบเรื่องข่าวจริงข่าวเท็จนั้น จะเป็นการผิดฝาผิดตัว องค์กรอิสระมีหน้าที่เรื่องนี้หรือ ทางถอยที่ดีทีสุดคือไม่ถอย แต่จะใช้อย่างไม่เข้มงวด จึงไม่ถือเป็นการถอย หากศาลปกครองเข้ามาชี้ขาด เขาถือว่าเขาไม่ได้ถอย เพราะถือว่าฟังคำสั่งศาล สุดท้ายแล้วเรื่องนี้ต้องยอมรับการถ่วงดุล การถูกตรวจสอบ
สัมภาษณ์
รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก
นักวิชาการด้านนิติศาสตร์
101 News&Talk : สนามข่าว 101
#101NewsAndTalk #เพิ่มทุกมุมคิดพลิกทุกมุมข่าว #คลื่นข่าวอันดับ1บนหน้าปัดวิทยุ #สนามข่าว101
โฆษณา